Thôi tranh giành đời ắt an yên

GTHN - Trưởng thành bạn sẽ nhận ra hạnh phúc thật sự không đến từ sự sân si, tranh giành mà nó đến từ tâm thái thanh thản, ung dung trước cuộc đời.

thoi-tranh-gianh-doi-at-an-yen

1.   Cuộc sống mà, đừng đứng núi này trông núi nọ

Hồi đi học, ám ảnh về “con nhà người ta” vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí của bạn. Để rồi khi đi làm, các đồng nghiệp khác thì liên tục được tăng lương, thăng chức. Họ đi làm thì nhàn tênh, còn bạn thì ngày nào cũng phải cắm mặt vào công việc. Bạn tự hỏi tại sao mình vẫn phải nhận mức lương bèo bọt này? Đến lúc kết hôn, vợ chồng nhà người ta lúc nào cũng ngọt ngào hạnh phúc, còn vợ chồng bạn thì suốt ngày “cơm không lành, canh không ngọt”.

Bạn cảm thấy đau đớn, tức giận và thất vọng. Bạn oán trách ông trời sao bất công với mình đến vậy? Nhưng mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Mỗi người đều có nỗi khổ của riêng mình, cuộc sống này vốn chưa bao giờ dễ dàng với bất cứ ai. Trong lúc bạn ngưỡng mộ người ta, biết đâu cũng có người thầm mong được như bạn.

Hanh-phuc-that-su-den-tu-chu-buong-thoi-tranh-gianh-doi-at-an-yen-1

Cuộc sống có lúc vui, ắt có lúc buồn. Khi ngưỡng mộ người khác, bạn chỉ thấy hào quang lấp lánh từ họ, còn không biết đến bóng tối sau lưng họ. Vậy nên, bạn chỉ cần nỗ lực hết mình, sống một cách trọn vẹn ở hiện tại, đừng đứng núi này trông núi nọ.

Sống cho người khác xem, bạn sẽ tự biến mình thành con rối. Ngày qua ngày, con rối chỉ biết múa may theo sự giật dây của người khác. Bạn sẽ mệt mỏi nếu cứ chăm chăm nhìn xem người khác sống thế nào. Như thế có đáng giá hay không?

Trưởng thành là khi ta thôi không còn muốn tranh giành hư vinh hào nhoáng, không còn ngưỡng mộ người khác một cách mù quáng. Hạnh phúc thật sự chỉ đến khi con tim lặng yên ngắm nhìn cuộc sống, bản thân tập trung làm tốt công việc của mình.

2.   Muốn có hạnh phúc thật sự thì đừng cố chấp tranh cãi đúng sai

Một đồng nghiệp của tôi có năng lực làm việc tốt nên được sếp vô cùng ưu ái. Nhưng anh ta lại có một thói xấu là thích bới lông tìm vết. Một lỗi chính tả trên PPT cũng có thể trở thành lý do để anh ta phê bình, chỉ trích người khác. Anh ta cũng sẵn sàng đỏ mặt tía tai để tranh luận với những người bất đồng ý kiến với mình. Cho dù là chuyện bé hay lớn, anh ta đều muốn mình là người chiến thắng.

Lâu dần, mọi người đều cô lập và xa lánh anh ấy. Các dự án anh ấy phụ trách cũng vì thiếu đi sự hợp tác và giúp đỡ từ đồng nghiệp mà thất bại. Cuối cùng, anh ấy đã phải từ chức. Một cái kết buồn cho một người có năng lực.

Hanh-phuc-that-su-den-tu-chu-buong-thoi-tranh-gianh-doi-at-an-yen-2

Khi tranh luận với người khác, chúng ta thường dễ bị kích động. Nếu không biết cách kiềm chế, ta rất dễ gây ra những tổn thương cho người khác và cả cho cả chính mình. Do đó, đừng vì nói cho sướng mồm mà rước họa vào thân. Người thông minh sẽ luôn cho người khác một cơ hội để sửa đổi, như thế không chỉ giữ được hòa khí mà còn tạo được mối quan hệ tốt.

Lúc trẻ, nhà thơ Bạch Cư Dị chỉ cần gặp điều gì không vừa ý là liền viết ngay một bài thơ châm biếm đả kích. Ông viết nhiều đến mức người ta còn phải đặt tên riêng cho trường phái thơ đó. Đến khi có tuổi, tính cách không còn nông nổi như xưa, phong cách thơ của ông cũng bắt đầu thay đổi. Những bài thơ ông viết phần nhiều là để cổ vũ bản thân. Bởi ông hiểu được, muốn hạnh phúc thật sự thì phải học cách đối diện với cuộc đời bằng sự ung dung thanh thản.

Trưởng thành là một ánh sáng rực rỡ mà không lóa mắt, là một âm thanh vang dội mà không chói tai. Tuổi trung niên còn ham gì những cuộc đấu khẩu, tranh cãi kẻ thắng người thua. Hãy dành thời gian đó để tận hưởng cuộc sống có phải tốt hơn không!

3.   Làm chủ bản thân, an yên tự tại!

Cuộc đời vẫn luôn gắn cho ta những ràng buộc không thể gỡ bỏ. Để bản thân không còn mệt mỏi vì ham muốn và danh lợi, e là khó như lên trời. Cuộc sống này tồn tại với vô vàn cám dỗ, ta vì thế mà động tâm, tranh giành rồi tự chuốc lấy phiền não về mình.

Nhưng bạn biết đấy, cuộc đời là những chuyến đi, trên đường trời sẽ có lúc nắng lúc mưa, khi thì thuận buồm xuôi gió, lúc lại khúc khủy, gập ghềnh. Nếu muốn ung dung tự tại, ta cần phải học cách làm chủ cái tâm của mình.

Hanh-phuc-that-su-den-tu-chu-buong-thoi-tranh-gianh-doi-at-an-yen-3

Chúng ta luôn khao khát được đặt chân đến mọi vùng đất để chiêm ngưỡng cảnh sắc muôn nơi. Nhưng lại quên mất rằng, cảnh tượng đẹp đẽ nhất chính sự bình yên trong trái tim mình. Chúng ta luôn đi tìm kiếm sự công nhận của thế giới bên ngoài. Nhưng nào biết thế giới của bản thân vốn chẳng có bất cứ liên hệ nào với người khác.

Một đời phải sống như thế nào là do bản thân mình quyết định. Hư danh, sĩ diện cũng như trăng trong nước. Thay vì đắm chìm vào những điều hư ảo đấy, thì hãy dành nhiều thời gian để nâng tầm bản thân, yêu thương những người bên cạnh. Giữa một đời phiền muộn, mong bạn giữ cho mình một trái tim bình yên và vui vẻ. Chúc cho bạn sẽ tỏa sáng trên hành trình đi đến ước mơ.


DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !