Đôi bàn tay của người phụ nữ

GTHN - “Đôi bàn tay của người phụ nữ” là câu chuyện ngắn giúp ta nhận ra, có những bàn tay không đẹp nhưng đó lại là bàn tay vàng vun vắn nên cả một tổ ấm gia đình.

doi-ban-tay-cua-nguoi-phu-nu

Câu chuyện “Đôi bàn tay của người phụ nữ”

Đúng vào ngày 8/3 năm ngoái, sau cuộc họp giao ban sáng, công ty tôi tổ chức mừng chị em nhân ngày một nửa của thế giới. Hôm đó chẳng hẹn mà tất cả chị em trong công ty đều chưng diện rất đẹp.

Trong khi sếp phát biểu chúc mừng, tôi đảo mắt ngắm nhìn mấy chục “bông hoa” đang tỏa hương thơm ngát trong phòng. Ôi chao! Ai cũng trẻ đẹp, cũng duyên dáng với váy áo điệu đà.

Ánh mắt tôi vô tình chạm vào đôi bàn tay của cô thư ký hành chính ngồi đối diện. Tôi ngạc nhiên lắm, sao trên đời này lại có đôi bàn tay xinh đẹp như thế nhỉ? Những ngón tay như búp măng trắng nuột kia hẳn là mềm mại, ấm áp lắm. Tôi tưởng tượng, nếu được chạm vào đôi bàn tay ấy một lần…thì chắc có chết cũng cam lòng.

Cau-chuyen-y-nghia-nhan-van-ve-doi-ban-tay-nguoi-phu-nu-2

Để dằn tư tưởng không đúng ấy lại, tôi rê mắt sang những đôi bàn tay khác. Trời ạ, thì ra không chỉ có một đôi bàn tay của cô thư ký hành chính mà đôi bàn tay của chị trưởng phòng kế toán, của cô phó phòng kinh doanh, của em giám đốc tiếp thị… tất cả đều trắng ngần, thon thả. Tôi chưa bao giờ nhìn ngắm kỹ đôi bàn tay của người phụ nữ như thế. Quả thật cái đẹp luôn có sức hút làm cho người ta nảy sinh rất nhiều ao ước…

Cả buổi sáng hôm đó, tôi thành kẻ tương tư. Trong đầu tôi cứ mơ hồ, lãng đãng về sự xinh đẹp, nõn nà của những phụ nữ có đôi bàn tay ngọc ngà. Cảm giác ấy chỉ mất khi tôi về đến nhà. Vừa nhìn thấy tôi, bà xã đã giục: “Anh rửa mặt, thay đồ đi rồi ăn cơm kẻo nguội!”.

Bàn ăn đã dọn sẵn, hai thằng con tôi thì đang ngồi chờ ba mẹ. Mùi thức ăn bốc lên thơm phức, trên bàn mấy lát cá thu chiên vàng, dĩa rau luộc xanh mướt, chén nước mắm tỏi ớt xanh xanh đỏ đỏ, tô khổ qua nấu cá thác lác thơm lừng mùi hành tiêu… khiến bụng tôi sôi lên ùng ục. Tôi hít một hơi thật đầy và đưa tay đỡ chén cơm thì tay vợ.

Ăn một hơi 3 chén cơm đầy, tôi buông đũa. Khi cái cảm giác no đủ của gia đình dâng trào trong lòng khiến tôi cực kỳ hoan khái và chẳng còn tơ tưởng đến bất kỳ thứ gì khác, thì bỗng… ánh mắt tôi chạm vào đôi bàn tay vợ đang thong thả gọt xoài. Tôi há hốc đến không thể nói thành lời. Đôi bàn tay vợ tôi rám nắng và lấm chấm đồi mồi. Những ngón tay trên bàn tay gầy guộc nhăn nheo và suôn đuồn đuột chứ không trắng nõn, múp míp như búp măng. Nó không hề giống với những bàn tay mà tôi được chiêm ngưỡng sáng nay.

Cau-chuyen-y-nghia-nhan-van-ve-doi-ban-tay-nguoi-phu-nu-1

Tôi cố vắt óc nhưng không tài nào nhớ nỗi lần cuối cùng mình nắm đôi bàn tay ấy là khi nào. Có lẽ là trong tuần trăng mật cách đây 18 năm. Ừ, đúng là đã 18 năm rồi, tôi chưa một lần nắm lại đôi bàn tay ấy…

“Đưa anh gọt cho” – Tôi nhẹ nhàng bảo vợ.

Vợ tôi khẽ cau mày: “Anh sao vậy? Ở công ty có chuyện gì à?”

Tôi lắc đầu, cười nói: “Không có gì. Em đưa đây anh gọt cho”.

Rồi tôi lọng cọng mãi mới gọt xong quả xoài, nhưng nhìn nó chẳng đẹp mắt tí nào, cứ chỗ lồi chỗ lõm. Tôi cắt miếng to nhất cho vợ, nói: “Em ăn đi”. Vợ nhìn tôi ngạc nhiên, trố mắt không nói nên lời.

Cau-chuyen-y-nghia-nhan-van-ve-doi-ban-tay-nguoi-phu-nu-3

Tôi không nói cho vợ biết đầu tôi đang suy nghĩ gì. Nhưng tối hôm ấy, tôi đã cầm đôi bàn tay gầy guộc, thô ráp của vợ. Đôi bàn tay ấy đã cho cha con tôi những bữa cơm ngon, những bộ quần áo thơm tho sạch sẽ. Cũng chính đôi bàn tay ấy đã sắp xếp nhà cửa tươm tất gọn gàng để tôi hãnh diện mỗi khi có bạn bè, người quen đến chơi nhà. Đôi bàn tay ấy dẫu không đẹp, không sang trọng, không quyến rũ nhưng đối với cha con tôi, đó là đôi bàn tay vàng.

Và điều quan trọng nhất là kể từ ngày 8/3 năm ngoái, 3 người đàn ông chúng tôi (gồm tôi và 2 đứa con trai) đã chính thức bước vào căn bếp với vai trò là “những người trong cuộc”.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !