“Muốn gì được nấy” không?

GTHN - Người học giỏi dường như đã đánh mất khá nhiều thời gian và cơ hội bởi câu cửa miệng “đang bận học”. Câu nói ấy phản ánh một thực trạng rằng, những người học giỏi chỉ biết tiếp thu kiến thức mà không hề áp dụng thực hành.

nguoi-hoc-gioi-ra-doi-lai-phai-chat-vat-kiem-song

Người học giỏi phải chật vật kiếm sống khi ra trưởng bởi “chẳng biết gì ngoài học”

“Năng lực của một người trẻ được nhìn thấy ở đâu? Hãy ở chung với họ và lúc nào cũng thấy cái bếp ga sạch bong sáng bóng” – Đây là câu trả lời mà ông Soichiro Honda, chủ tịch hãng Honda đã từng nói với sinh viên ĐH Tokyo khi được hỏi theo kinh nghiệm của ông thì làm thế nào để nhận biết một người có năng lực.

Xã hội hiện nay là xã hội thi cử khoa bảng nên nhiều bạn ưu tiên cho việc học và không chịu làm bất kỳ cái gì khác ngoài học. Khi được giao cho việc trồng một cái cây, vì chỉ biết học nên họ không tới cây, cây chết. Khi giao thêm việc ngoài việc học họ sẽ cảm thấy phiền toái, khó chịu. Cuối cùng giải pháp được họ đưa ra là không nuôi con gì, không trồng cây gì để dành thời gian tập trung cho việc học. Câu cửa miệng của những người này chính là “đang bận học”. Để rồi ngày qua ngày, năm này qua năm nọ nó trở thành một chứng bệnh trầm kha khó chữa, di chứng để lại của căn bệnh này chính là “chẳng biết gì ngoài học”.

nguoi-hoc-gioi-ra-doi-lai-phai-chat-vat-kiem-song-2

Những người này, dù có học giỏi, xuất sắc đến đâu đi nữa khi ra đời cũng phải chật vật kiếm sống. Hoặc ai có đầu óc xuất sắc lắm, hiểu biết thông thái lắm thì cũng đủ thỏa mãn giấc mơ nho nhỏ “1 vợ 2 con 3 lầu 4 bánh”, rồi chết già trong sự vô danh. Người học giỏi nhưng lại chẳng biết gì ngoài học thì không thể quán xuyết nổi bất kỳ cơ nghiệp nào. Bởi đầu óc không thể một lúc làm được nhiều việc, không sắp xếp được thời gian để sống một cuộc đời rực rỡ, đầy thành tựu.

Bạn hãy nghĩ thử xem, họ làm sao có thể quản lý nổi một công ty hàng trăm người, hàng ngàn người với vô số việc phát sinh trong cùng một lúc nếu không có kinh nghiệm quản lý một cái phòng trọ nhỏ? Họ không thể làm tướng được vì họ từ nhỏ đến giờ chỉ có một năng lực là “Học” – học bắt chước người khác, học lặp đi lặp lại ý người khác, tư duy theo người khác.

Mong những người học giỏi có thể hiểu rằng, học giỏi không có ý nghĩa gì cả, làm giỏi mới là cái đáng nói, người làm giỏi mới là nhân tài của quốc gia.

Người học giỏi thực sự phải là người có đầu óc vừa học vừa làm

Ai lúc nhỏ chỉ biết ngồi học (theo lịch của trường, theo bài tập của thầy cô giao cho, theo lịch các kỳ thi) thì ra đời, chỉ biết ngồi làm (theo lịch của cơ quan, theo lệnh của sếp, theo các công việc có sẵn). Người sáng sớm chỉ biết thay đồ đi học, tối về chỉ biết cắm mặt giải bài tập thì lớn lên sáng sớm cũng chỉ biết thay đồ đi làm và tối về lướt mạng xã hội để giải trí. Người như vậy không thể làm quản lý hay lãnh đạo được, bởi vì họ phải chờ “bài tập” của người khác giao cho.

Một người học giỏi thực sự là họ tập trung học thật nhanh. Ví như thi bằng IELTS chẳng hạn, lúc học cấp 3 hay lên Đại học, thì mọi giá học để thi lấy 6.5 cho xong, chứ ra trường mà còn ngồi học tiếng Anh thì phí thời gian vô cùng. Hoặc bằng lái xe ô tô, cũng nên lấy khi vừa 21 tuổi (xe có thể mua sau nhưng bằng nên có trước). Tấm hộ chiếu, mình muốn là cũng phải có ngay vào tuần sau, chứ sao lại từ từ, đến lúc cần thì cuống cuồng làm, không kịp hạn nộp chương trình gì đó thì sao?

nguoi-hoc-gioi-ra-doi-lai-phai-chat-vat-kiem-song-1

Người có đầu óc họ sẽ vừa làm vừa học, học thông qua làm. Đối với họ học cũng giỏi mà chơi cũng giỏi, làm lại càng phải giỏi. Một ngày của họ có rất nhiều trải nghiệm chứ không lặp đi lặp lại một cái gì đó. So với người khác, cùng một quỹ thời gian họ có thể thỏa mãn được hết các mối quan hệ trong đời như với người thân, với bạn bè, với người ngoài xã hội… Điều họ giỏi nhất chính là sắp xếp thời gian làm sao để cân bằng được hết mọi việc. Càng quen dần họ sẽ càng có thể làm được nhiều việc trong quỹ thời gian ít ỏi của mình.

Bạn có biết bí mật của người “Muốn gì được nấy” không? Đó chính là năng lực tự học, quán xuyến đa nhiệm và sắp xếp thời gian.

Khi còn nhỏ nếu chịu đổ mồ hôi ròng rã, động não động tay động chân, đầu tắt mặt tối mày mò làm đủ thứ cả ngày thì trước sau gì cũng có thành tựu. Còn học cho lắm mà không chịu làm gì thì sau này ra xã hội sẽ chỉ chật vật kiếm sống qua ngày mà thôi.

Đến giờ bạn có thể trả lời câu hỏi “Tại sao nhiều người học giỏi ra đời lại phải chật vật kiếm sống mãi vẫn không thể thành công?”, tất cả là do mình không có năng lực “làm” đấy thôi. Học là để làm chứ không phải chỉ để biết!


DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !