4 trí tuệ xử thế của cổ nhân

GTHN - 4 trí tuệ xử thế của cổ nhân dưới đây là bài học lớn, ẩn chứa trí tuệ cao thâm sâu rộng của người xưa rất đáng để chúng ta ngẫm nghĩ.

4-tri-tue-xu-the-cua-co-nhan-dang-de-hau-the-suy-ngam

4 trí tuệ xử thế: Giữ nết thật thà chất phác

“Nhân chi sơ, tính bản thiện”, con người khi chưa lún sâu vào sự đời thì rất ít chịu sự “tiêm nhiễm’ của xã hội. Nhưng khi trải qua bao thế sự xoay vần thì tâm cơ cũng theo đó mà ngày càng tăng lên. Vì thế, làm người đừng bao giờ quên đi tâm nguyện ban đầu của bản thân. Hiểu sâu xa hơn, việc không quên đi tâm nguyện ban đầu chính là lúc chúng ta học được cách khiêm nhường, không khoe mẽ.

Dù có trải qua bao thế sự xoay vần hãy luôn giữ một tâm hồn trong trẻo, thanh khiết như chưa từng bị nhuốm bẩn bởi sự xô bồ, xấu xa của thế giới này. Bởi người càng thiện lương thì càng không bị ai làm tổn thương, còn người càng khoe khoang thì chỉ nhận lại sự đố kỵ, ganh ghét mà thôi.

4-tri-tue-xu-the-cua-co-nhan-dang-de-hau-the-suy-ngam-1

Con người sống trên đời không phải càng khoa trương càng tốt, cũng không phải việc gì cũng thận trọng để bản thân chịu oan ức là có thể sống yên ổn là tốt. Trong nhiều trường hợp, chúng ta nên học được cách giữ vững bản tính thật thà, chất phác và thái độ cởi mở của mình.

Một người thật thà chất phác nhìn bề ngoài có vẻ hiền lành ngốc nghếch nhưng lại giống như thỏi vàng, lúc nào cũng tỏa ra ánh sáng rực rỡ. Núi không nói mình cao nhường nào, sông không tự nói mình rộng bao nhiêu, người thật thà chất phác thì cần không màng danh lợi tự ắt tâm sẽ an nhiên.

Giữ nết thật thà chất phát là đạo xử thế tốt đẹp nằm trong 4 trí tuệ xử thế của người xưa, cũng là cảnh giới cực cao khi làm người.

4 trí tuệ xử thế: Nghe được lời khó nghe

Trong cuộc sống chúng ta khó tránh khỏi đôi lúc phải nghe những lời khó nghe, hay gặp phải những chuyện không vừa ý. Tuy nhiên, những phiền phức này thực ra là cách để chúng ta mài dũa bản thân, tu tâm dưỡng tính.

Có câu “Trung ngôn nghịch nhĩ lợi vu hành, lương dược khổ khẩu lợi vu bệnh”, ý nói rằng lời nói nghe chướng tai nhưng có thể dẫn dắt hành vi của người khác, thuốc tốt có vị đắng nhưng có thể chữa được bệnh.

Lời ngọt ngào chẳng ai là không thích nghe, nhưng nếu lúc nào cũng chỉ nghe những lời ngọt ngào, chuyện gì cũng vừa ý thì chẳng khác gì ngâm mình trong độc dược, vô cùng nguy hiểm.

4-tri-tue-xu-the-cua-co-nhan-dang-de-hau-the-suy-ngam-2

Làm người, khi rơi vào nghịch cảnh hãy học cách nhẫn nại chịu đựng, vững vàng kiên trì. Còn khi gặp thuận cảnh cũng hãy biết cách giữ vững sự tỉnh táo, giữ vững ý định ban đầu.

Muốn đạt được thành công lớn đừng bao giờ “giấu lỗi, sợ phê bình”, phải nghe được cả những lời khó nghe và những lời tốt đẹp. Đối mặt với khuyết điểm của bản thân, cho dù rơi vào tình cảnh nào, cũng cần giữ tâm được bình thản, không quan tâm thiệt hơn; cũng như không vì mọi chuyện suôn sẻ mà tự kiêu tự mãn, không vì thất bại mà gục ngã hoàn toàn. Cổ nhân nói không sai “nghe được lời khó nghe” chính là cách để một người có thể đi được lâu hơn, có thể tiến được xa hơn.

4 trí tuệ xử thế: Biết tiến biết thoái

Có câu nói rằng: “Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome”, đường đời tuy có nghìn vạn lối đi, nhưng thực tế không phải lối đi nào chúng ta cũng có thể bước một cách tùy ý. Hãy cẩn thận kẻo “sai một ly, đi ngàn dặm”.

Chọn đi theo con đường nào bạn phải cân nhắc, lựa chọn cho thật kỹ. Một khi đã lựa chọn xong rồi thì bất luận con đường đó có khó khăn, nhấp nhô hay bằng phẳng cũng phải ung dung đối diện, kiên trì đi tiếp.

4-tri-tue-xu-the-cua-co-nhan-dang-de-hau-the-suy-ngam-3

4 trí tuệ xử thế của người xưa muốn truyền lại chính là cho dù có xuân phong đắc ý cũng phải biết giữ chừng mực, càng ở trong thuận cảnh càng phải giữ tâm mình tĩnh lặng. Còn nếu chẳng may rơi vào nghịch cảnh cũng không được chán nản mà phải dốc lòng hăng hái. Bởi khi chúng ta đối diện được với vinh nhục được mất, thì mới có thể rộng lượng ung dung, đường đời cũng vì thế mà ngày càng bình lặng.

4 trí tuệ xử thế: Tận hưởng sự tự tại

Nếu một người có thể tự do tự tại như một con thuyền độc mộc không dây trói buộc, trôi theo những con sóng thì nội tâm của người đó thực giống như một cái cây đã hóa thành tro bụi, không quan tâm đến thành bại, khen chê ở đời.

Vì con người còn sống trên đời, khó để vượt qua nhất chính là hai chữ “danh lợi”, khó buông bỏ nhất chính là “vinh nhục được mất”. Nếu một người quá mức coi trọng những điều đó thì lúc nào cũng bị ưu phiền, bất mãn bủa vây.

4-tri-tue-xu-the-cua-co-nhan-dang-de-hau-the-suy-ngam-5

Sống nơi trời cao biển rộng, có nhiều điều là không thể thay đổi, nhiều điều là bất đắc dĩ, như thanh gỗ lập lờ trôi, mặc thế sự đưa đẩy. Nhưng nếu chúng ta vững tâm thì mọi thứ sẽ đi đúng hướng.

Làm người hãy tự biết cân bằng địa vị của mình, đừng cưỡng cầu những thứ không thuộc về mình, như vậy phong thái sẽ ngày càng khoáng đạt, tận hưởng thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống. Vạn sự tùy duyên, hãy để mọi chuyện đến và đi một cách tự nhiên, đó chính là một phần thái độ trong cuộc sống, cũng là sự tự tu dưỡng mà mỗi người cần phải có để thân tâm đạt được an nhàn tự tại.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !