Khát nước 3 ngày, chỉ lấy 1 hồ lô

GTHN - Phật giảng, ở đời đừng quá tham lam, nên biết dừng, biết đủ, bằng không sẽ mất tất cả. Xin nhớ rằng, khát nước 3 ngày cũng chỉ cần uống một hồ lô mà thôi.

phat-day-khat-nuoc-3-ngay-chi-lay-1-ho

Sau khi trở thành bậc chân tu, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đi khắp nơi để giảng đạo, hóa duyên. Một lần nọ Ngài tình cờ dừng chân ở dưới một cội bồ đề và bắt gặp một chàng trai trẻ đang than thở rằng cuộc sống của mình vô cùng bế tắc.

Đức Phật thấy lạ, bèn hỏi: "Ngươi có tiền, có tuổi trẻ, có sức khỏe, lại thêm một thê tử yêu thương hết mực, còn có chuyện gì khiến ngươi không vui được ư?".

Chàng trai liền đáp rằng: "Bởi vì có tất cả, nên tôi không biết phải lựa chọn thế nào. Phải làm sao để có được nhiều hơn." Đức Phật mỉm cười: "Ngươi có biết, xưa kia có một thương nhân lạc đường trên đại mạc. Khoảnh khắc hắn ta gần chết bởi vì khát nước, ta thương tình, biến ra một chiếc hồ. Song hắn ta nhất quyết không uống. Ta thấy lạ, bèn hỏi nguyên nhân. Thì hắn ta đáp lại rằng, nước trong hồ quá nhiều mà bụng ta lại quá bé. Uống một ngụm không thể cạn được, thì thà chẳng uống còn hơn".

Song-o-doi-biet-dung-va-biet-du-moi-cham-den-hanh-phuc-toi-thuong-8

Nghe xong, Đức Phật bình thản giảng: "Ngươi nên nhớ, so với nhiều người, cuộc sống của ngươi đã rất viên mãn rồi. Vì vậy, hãy cố gắng mà giữ cho tốt. Bằng không sẽ mất hết tất cả. Nhớ rằng, khát nước 3 ngày cũng chỉ cần uống một hồ lô mà thôi".

Lời bình: Con người sống ở đời chẳng ai vẹn toàn, thế nhưng hãy biết dừng và biết đủ mới có thể bảo vệ được hạnh phúc đang có và chạm đến sự an yên thực sự. Những gì không phải của mình, xin đừng tranh đoạt.

Khi danh lợi viên mãn, xin hãy biết điểm dừng đúng lúc. Đừng mù quáng, tham lam quá độ. Xin hãy nhớ, tham quá sẽ thâm, tự rước họa vào thân. 

Song-o-doi-biet-dung-va-biet-du-moi-cham-den-hanh-phuc-toi-thuong-6

Tiền tài không thể thiếu để duy trì cuộc sống ấm no. Nhưng không quá lệ thuộc vào nó để dẫn đến tình cảnh tham lam, biến nó trở thành con dao hai lưỡi hủy hoại cuộc đời mình. Hậu quả nhận về hai bàn tay trắng, thậm chí cô độc cả đời.

Một người nếu như có trái tim cảm ân, thì sẽ biết được hồi báo. Trong lòng có tình yêu, thì sẽ tạo phúc cho mọi người. Sống trong một xã hội và đời người như vậy, có phải là rất mỹ mãn hay không?

Theo SONGDEP

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !