Mình ăn Tết đừng để “Tết ăn mình”

GTHN - Mình ăn tết, nên đừng sĩ diện bè vẽ nhiều thay vào đó hãy dành thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, sạc đầy năng lượng để tiếp tục chiến đấu.

minh-an-tet-chu-dung-de-tet-an-minh

Hãy nhớ, mình ăn Tết chứ đừng để “Tết ăn mình”

Vì suy nghĩ ngày Tết phải khác ngày bình thường nên mọi thứ đẹp nhất, tốt nhất, mới nhất đều được đem ra trưng bày vào dịp tết. Nên cứ đến kỳ nghỉ Tết là nhà nhà, người người lại hối hả lo chuẩn bị mọi thứ từ đồ ăn, thức uống đến trang hoàng nhà cửa,… để đón một cái Tết mới.

Minh-an-Tet-chu-dung-de-Tet-an-minh-1

Thế nhưng! Cuộc sống hiện đại, mọi người cả năm đã hối hả, vội vàng với công việc, những người nghỉ Tết nên dành thời gian để nghỉ ngơi là chính. Nhịp sống hiện đại khiến suy nghĩ về Tết của nhiều người cũng bắt đầu thay đổi. Thay vì lo sửa soạn, bày vẽ nhiều trong mấy ngày nghỉ Tết mọi người sẽ dành thời gian cho gia đình, cùng vui chơi, nghỉ ngơi, tận hưởng khoảng thời gian thảnh thơi này.

Mới đây, một bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội với nhiều ý kiến, luận điểm khá hợp lý nên được rất nhiều người ủng hộ.

Bài viết: Mình ăn Tết chứ đừng để “Tết ăn mình” nêu ra quan điểm như sau:

Thứ nhất: Có nhiều gia đình cả năm không dọn dẹp nên bắt tay trang hoàng, quét dọn nhà cửa dồn hết vào những người trước Tết. Mệt mỏi, lu bu, đầu bù tóc rối, vợ chồng cáu giận, hò hét con cái… đến tối 30, thậm chí sáng mồng một ai nấy cũng đều mệt mỏi, thế rồi chẳng ai còn hào hứng đón Tết.

Thứ hai: Có những gia đình cứ quần quật, đầu tắt mặt tối làm mứt kẹo, gói bánh,… vô hình chung tạo áp lực công việc cho cả nhà đến phút cuối cùng. Để rồi, khi xong xuôi hết mọi việc ai cũng chán nản, mệt mỏi với Tết.

Thứ ba: Nhiều gia đình giữ truyền thống cúng báo mỗi ngày 3 lần sáng, chiều tối. Mỗi lần cúng là phải đủ món, đủ mâm. Kết quả, nguyên Tết chỉ có tất bật làm bạn với ông Táo, rót nước thắp nhang, rửa chén suốt ngày. Mình ăn Tết hay Tết ăn mình? Quần quật cả ngày như thế thì còn gì là Tết. Thật không may cho những ai làm vợ, làm dâu những gia đình truyền thống này, cộng thêm một chút gia trưởng của nhà chồng nữa thì các chị em chẳng ai muốn nghỉ Tết, trong đầu cứ thế lại vang lên bài hát: “Xuân này con không về”.

Thứ tư: Có nhiều người thích sĩ diện, luôn sợ bà con hàng xóm, bạn bè hỏi chuyện “Ăn Tết có lớn không?”, “Lì xì có nhiều không”, “Phải trái với họ hàng thế nào?”,… để rồi ném tiền qua cửa sổ hoặc luôn trong tình trạng căng thẳng, stress đóng cửa trốn Tết luôn.

Minh-an-Tet-chu-dung-de-Tet-an-minh-3

Thứ năm: Chính là những gia đình suốt ngày bày biện mọi thứ ra để tiếp khách. Ngày Tết khahcs đến nhà chơi là chuyện quý hóa, thế nhưng cứ mỗi khi có khách đến lại hò hét vợ con rót nước, pha trà, bày rượu, tét bánh,… rồi khách chỉ nhấp môi một tí lại ra về. Sau đó, vợ con lại dọn bàn, lau bàn, rửa ly, rồi lượt khách mới lại tới.

Thứ sáu: Có nhiều ông chồng cứ lang thang tất niên hết nhà này đến nhà khác, hết tất niên thì đi chúc Tết, rượu chè bê bết để rồi về nhà đầu năm thì gây gổ với vợ con, người thì hôi hám, mệt mỏi lăn ra ngủ… mất tư cách, mất phong độ đàn ông khiến cả nhà mất vui. Mối quan hệ nào với họ hàng cũng quan trọng, điều ấy chỉ toàn là ngụy biện.

Minh-an-Tet-chu-dung-de-Tet-an-minh-4

Cuối cùng nhưng chưa phải là hết. Cờ bạc, chạy nhanh, phóng ẩu… cũng dễ làm Tết trở thành những kinh nghiệm – viết tắt của cụm từ “những trải nghiệm phát kinh”.

Tóm lại ngoài một chút theo tâm linh, cổ truyền, truyền thống… có lẽ, chúng ta nên thay đổi. Tết chỉ có vài ngày, hãy để mình ăn tết chứ đừng để “Tết ăn mình”. Tết chỉ có vài ngày ngắn ngủi, chớp mắt là qua hãy cùng gia đình đi du xuân đâu đó, vui là chính tất bật để làm gì!

Bạn nghĩ sao về quan niệm trong bài viết này?

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !