Ba nguyên tắc ngầm trong kết giao

GTHN - Ba nguyên tắc ngầm trong kết giao này là tiền đề ảnh hưởng trực tiếp đến sự đánh giá của đối phương đối với bạn và cũng quyết định mối quan hệ kết giao có thành công hay không.

ba-nguyen-tac-ngam-trong-ket-giao

Một người bạn vừa đi làm nhắn tin hỏi tôi: “Người với người sống với nhau làm thế nào để có được mối quan hệ tốt đẹp? Tại sao bản thân luôn luôn đắc tội với người khác trong vô thức?”

Nghe vậy, tôi bỗng nhớ đến có người đã từng nói: “Trong mối quan hệ giữa người với người, nếu một người chỉ biết nghĩ đến lợi ích của bản thân, không tuân thủ nguyên tắc thì sẽ không bao giờ có được một người bạn thật lòng với mình”. Và tôi cũng đồng ý với quan điểm này.

Một người có tuân thủ nguyên tắc kết giao hay không có ảnh hưởng trực tiếp đến sự đánh giá và mối quan hệ của cả hai. Có ba nguyên tắc ngầm trong kết giao vô cùng quan trọng mà mọi người cần phải biết:

Ba nguyên tắc ngầm trong kết giao: Không được đáp ứng thoải mái thực chất là từ chối

Cuối tháng, Hà nhận được tiền thưởng bạn ấy cảm thấy rất vui liền đăng bài lên mạng xã hội. Sau khi bài viết được đăng, Hà nhận được rất nhiều lời chúc mừng, khích lệ từ bạn bè. Trong đó, có một người bạn comment hỏi số tiền hưởng mà Hà nhận được. Hà còn chưa kịp suy đoán dụng ý của người bạn này là gì thì người bạn đó gửi tin nhắn tới. Đầu tiên là những lời hàn huyên tâm sự, sau đó cậu bạn kêu kẹt tiền muốn vay mượn Hà một ít.

Vừa đăng bài lên mạng nếu bây giờ Hà nói với bạn mình không có tiền thì cũng rất khó xử. Tuy nhiên, Hà đang định đổi điện thoại mới cho ba, kiểu dáng cũng xem cả rồi giờ chỉ chờ thanh toán nữa thôi. Không còn cách nào khác, Hà đành phải nhắn tin nói với người kia rằng: “Khoản tiền này mình đã có kế hoạch sử dụng rồi, bạn vui lòng tìm người khác vay tạm nhé!”

Sau khi nhắn tin xong Hà cảm thấy vô cùng áy náy vì đã từ chối bạn. Nhưng thật không ngờ người bạn kia lại hỏi tiếp: “Cậu dùng vào việc gì? Nếu không gấp quá thì cho tôi mượn trước đi, tháng sau tôi trả lại cho cậu?”

Hà cẩm thấy vô cùng ngại ngùng không biết nên trả lời ra sao, rõ ràng đã từ chối như vậy rồi nhưng người bạn kia vẫn cố gắng hỏi tiếp. Có lẽ người bạn kia chưa bị từ chối thẳng thừng nên vẫn đang cố gắng thuyết phục Hà.

Ba-nguyen-tac-ngam-trong-ket-giao-moi-nguoi-can-phai-biet-2

Trường hợp này không ít người trong chúng ta gặp phải khi giao tiếp hằng ngày. Trong kết giao hằng ngày bạn không thể đáp ứng được tất cả mọi thỉnh cầu, nếu thẳng thừng từ chối người khác thì không tránh khỏi sẽ nảy sinh ngại ngùng. Vì thế, để tránh đắc tội với người khác nhiều người thường lựa chọn cách khéo léo từ chối.

Trong giao tiếp câu nói “Để sau nhé!” chính là biểu đạt sự từ chối”, còn câu nói “Để xem tình hình thế nào đã” chính là biểu thị ý nghĩa không được. Nếu không hiểu rõ ràng thấu đáo, mà vẫn cố gắng gượng ép đối phương tới cùng thì cho dù bạn có nhận được sự giúp đỡ thì mối quan hệ đó cũng sẽ kết thúc mà thôi. Vì thế, trong kết giao cần phải tinh ý biết không có đề xuất kiên định chính là khách sáo, không được đáp ứng thoải mái chính là từ chối.

Ba nguyên tắc ngầm trong kết giao: Người khác tự cười nhạo mình không có nghĩa bạn cũng thế

Trong công ty có rất nhiều đồng nghiệp nữ, ai cũng cao ráo trắng trẻo chỉ có Linh là có thân hình hơi mũm mĩm. Khi mới vào công ty, Linh cảm thấy rất tự ti nên mỗi khi ai nói đến ngoại hình đều cảm thấy rất ngượng nghịu.

Sau đó, để hòa hợp với mọi người Linh đã hạ thấp lòng tự tôn của bản thân, đối mặt với khuyết điểm của mình thi thoảng cũng nói vui về chính mình là “tinh hoa được cô đọng”, nói mình là “quả bí tròn”.

Thời gian đó, Linh cảm thấy rất vui vì đem đến niềm vui cho mọi người và dám đối mặt với khuyết điểm của mình. Cho đến một ngày, Linh chưa ăn sáng nên tới trưa cô gọi một suất cơm bụi lớn, Yến nhìn thấy liền trêu đùa “Ăn nhiều như vậy không sợ quả bí tròn biến thành củ khoai tây lùn hay sao? Thấp nữa sẽ thật sự phải chui xuống đất đó, hahaha….”. Nghe được câu nói đó, mặt Linh bỗng tái đi.

Ba-nguyen-tac-ngam-trong-ket-giao-moi-nguoi-can-phai-biet

Có những vết thương chỉ bản thân mình có thể gặm nhấm. Và để che dấu nỗi đau họ luôn chọn cách nở nụ cười thật tươi. Nhưng nếu bạn cho rằng bản thân mình có thể tùy thiện cười nhạo khuyết điểm của người khác, như vậy không phải là hài hước mà là sỉ nhục người khác.

Người nghèo thường gọi mình là kẻ thất bại nhưng khi bị người khác gọi như vậy họ chắc chắn sẽ cảm thấy không vui. Người già cũng thường tự nhận năng lực của mình đến vậy nhưng lại không thích bị người khác hình dung như vậy.

Dám đối diện với khuyết điểm của bản thân và tự cười nhạo chính mình là minh chứng cho việc chiến thắng chính mình. Hãy nhớ rằng, trong nguyên tắc kết giao của người trưởng thành rất nhiều cách xưng hô và lời trêu đùa nếu bản thân nói ra là khiêm tốn thì người khác nói lại chính là miệt thị.

Ba nguyên tắc ngầm trong kết giao: Có qua có lại mới toại lòng nhau

Vẫn còn nhớ lúc nhỏ khi chưa tới vụ thu hoạch nhà thôi thường phải đi mượn bột mì của hàng xóm, một bao như vậy có 50kg. Đợi thu hoạch cây mạch xong phải nhanh chóng trả cho hàng xóm, lần nào cũng trả hơn cho họ 5kg. Bà nội thường nói rằng 50kg là cái lý, 5kg là cái tình. Sau này tôi mới hiểu rằng, 5kg trả thêm cho hàng xóm chính là quà tặng thay lời cảm ơn mà gia đình tôi gửi đến họ. Bà tôi nói: “Họ cho mình mượn lúc cấp bách, mình phải tặng quà cảm tạ, mượn ít trả nhiều đấy là quy tắc có qua có lại ở đời”.

Tới khi trưởng thành rồi, tôi vẫn luôn khắc ghi câu nói này của bà, nhờ người khác giúp đỡ bất kể ít hay nhiều đều phải cảm ơn.

Trong cuốn “Lễ Ký Khúc Lễ Thượng” có câu: “Lễ thượng vãng lai, vãng nhi bất lai, phi lễ dã; lai nhi bất vãng, dị phi lễ dã”, ý rằng lễ coi trọng việc có đi có lại, có đi mà không có lại, không phải lễ vậy. Không có sự bỏ công vô ích nào cả, khi người khác giúp đỡ bạn nhất định đã tiêu hao thời gian và sức lực của họ, muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp bắt buộc phải cảm ơn người đã giúp đỡ mình.

Như câu nói trong “Lễ Ký”, có qua có lại mới là lễ. Nếu chỉ đơn phương nhận giúp đỡ, có qua không có lại, như vậy cũng là thất lễ. Người thất lễ dù có được lợi lộc lớn tới đâu thì cũng lợi bất cập hại. Ít nhất họ cũng phải trả giá vì đã không tuân thủ nguyên tắc có qua có lại.

Mối quan hệ kết giao thành công là khi nhìn nhận một sự việc bạn có thể suy nghĩ thấu đáo tới góc độ khác nhau của bạn và đối phương. Người có nhân duyên tốt đều tuân thủ nguyên tắc trên, họ suy xét tới nhu cầu và cái khó của đối phương, tôn trọng đối phương, không gây khó dễ cho đối phương, không coi thường đối phương.

Những người không nghĩ tới suy nghĩ của người khác, cho rằng xã giao là mưu mô tính toán, nịnh hót thì họ mãi mãi không có được nhân duyên tốt. Tuân thủ nguyên tắc kết giao, kết bạn bằng thái độ chân thành, bạn sẽ càng có nhiều bạn, càng có mối quan hệ bạn bè cũng ngày càng hòa hợp.

Theo SONGDEP

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !