Đừng vì sĩ diện mà khiến mình khổ

GTHN - Vì sao người càng giàu càng keo kiệt, còn kẻ càng nghèo lại hay hào phóng? Câu trả lời chỉ gồm 3 điểm, nếu nắm được bí quyết trở thành người giàu không xa.

dung-vi-si-dien-ma-khien-minh-kho

Có một thực tế là, người càng giàu càng keo kiệt, kẻ càng nghèo càng hào phóng. Tại sao lại như vậy? Hãy thử nhìn câu chuyện của hai nhân viên dưới đây:

Vương Kiệt là nhân viên bình thường, lương hàng tháng sau khi trừ đi bảo hiểm và quỹ công ty thì còn khoảng 7 triệu đồng. Sau khi đóng hóa đơn, trừ đi phí sinh hoạt, quả thực anh chàng chẳng còn bao nhiêu tiền. Thế nhưng, Vương Kiệt lại là người không biết nghĩ trước tiêu sau, chỉ biết dùng tiền mua sĩ diện. Khi đi gặp mặt bạn bè, anh ta thường tranh giành để trả tiền, tỏ ra một người vô cùng hào phóng, giàu có. Không phải ai cũng biết rằng, đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng đó là những ngày phải gặm bánh mì, ăn mì gói để sống qua ngày.

nguoi-giau-hay-keo-kiet-ke-ngheo-hay-hao-phong
Vương Kiệt lại là người không biết nghĩ trước tiêu sau, chỉ biết dùng tiền mua sĩ diện. Ảnh minh họa

Trong khi đó, Triệu Dĩnh - đồng nghiệp của Vương Kiệt lại có lối sống hoàn toàn khác. Anh vốn xuất thân nông thôn, lúc nhỏ sống trong cảnh nghèo, rồi nhờ nỗ lực và chăm chỉ mà đỗ vào đại học danh tiếng. Sau khi tốt nghiệp, anh dùng tiền tiết kiệm từ việc đi làm thêm rồi mở một xưởng sản xuất nhỏ ở quê nhà. Anh nhờ bố mẹ quản lý công xưởng này, bản thân thì lên thành phố lăn lội kiếm sống. Sau vài năm, Triệu Dĩnh đã có một cơ ngơi nho nhỏ, thu nhập tới vài tỷ đồng, cuộc sống vô cùng khác xưa.

Tuy giàu là thế, nhưng trong mắt một số đồng nghiệp, Triệu Dĩnh là một người khá keo kiệt. Đó là vì mỗi khi đi dự tiệc, anh ấy đều đề nghị chia tiền sòng phẳng. Bình thường cũng chỉ ăn mặc giản dị, nên nếu không thân thiết chưa chắc đã biết là anh ấy giàu đến thế. Tất nhiên, Triệu Dĩnh chẳng hề quan tâm mọi người nghĩ gì, cũng chẳng thấy xấu hổ khi tiết kiệm như vậy.

Trong cuộc sống, quả thực không thiếu người sĩ diện cao như Vương Kiệt, dù bản thân chẳng có gì trong tay nhưng lúc nào cũng hào phóng. Đổi lại, cũng có những người như Triệu Dĩnh, dù giàu có nhưng không hề rộng rãi, tiêu tiền phung phí. Vì sao lại như vậy?

Người giàu biết rằng kiếm tiền không hề dễ dàng

nguoi-giau-hay-keo-kiet-ke-ngheo-hay-hao-phong
Người giàu biết rằng kiếm tiền không hề dễ dàng

Rất nhiều người giàu có ở hiện tại từng trải qua cảnh nghèo khó, hay thấm thía nỗi khó khăn khi lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Vì thế, họ rất hiểu được giá trị của đồng tiền, biết rằng kiếm tiền không hề dễ dàng. Bởi vậy, họ thường lên kế hoạch cẩn thận hơn khi muốn tiêu tiền, và họ sẽ không phung phí tiền vào những thứ đâu đâu.

Có lẽ trong mắt một số người, việc người giàu tiết kiệm là keo kiệt. Nhưng trên thực tế, họ rất trân trọng giá trị đồng tiền, nên không muốn sống lại những ngày tháng nghèo khó, khổ sở. 

Người giàu biết rằng không cần phải phô bày sự giàu có

Những người giàu luôn khiêm tốn, họ biết núi cao còn có núi cao hơn. Họ không bao giờ phô trương, cũng chẳng cần làm người khác ghen ghét, đố kỵ để thỏa mãn bản thân. Ngược lại, những người nghèo lại luôn thấp thỏm, càng nghèo lại càng sĩ diện. Vì thế, họ sẵn sàng vay tiền mua xe sang cho bằng được, sắm đồ hiệu nổi tiếng rồi vội vàng thanh toán từng khoản chi tiêu mà thực tế lớn hơn rất nhiều so với khả năng của họ.

Sự hào phóng thực sự là lúc cần tiêu tiền thực sự thì không hề do dự, lúc không nên tiêu tiền cũng không muốn tiêu đi. Giàu có không có nghĩa là coi tiền như rác, là ta có thể tiêu xài hoang phí. Người giàu hiểu rằng, ta chẳng phải phô bày sự giàu có làm gì, cứ sống cuộc đời mình là được.

Người giàu biết kiếm tiền và dùng tiền

nguoi-giau-hay-keo-kiet-ke-ngheo-hay-hao-phong
Người giàu biết kiếm tiền và dùng tiền

Người giàu không coi tiền là tất cả, họ coi tiền chỉ là công cụ để đạt được mục đích của mình. Đưa 5 triệu cho người nghèo và người giàu, sau một thời gian, số 5 triệu trong tay người nghèo xác suất tiêu sản là rất lớn, trong khi người giàu lại nghĩ cách để 5 triệu tiếp tục sinh sôi. Muốn duy trì sự giàu có dài lâu, chỉ có thể dùng tiền để ra tiền.

Thực tế người giàu không hề keo kiệt, mỗi xu họ tiết kiệm được có thể mang lại cho họ nhiều tài sản hơn. Muốn duy trì sự giàu có dài lâu chỉ còn cách dùng tiền kiếm tiền. Đừng trong lúc nghèo khó mà không tiếc tiền hào phóng, hãy học theo cách của người giàu rộng lượng khi giàu có.

Theo Toutiao

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !