Cuộc đời của đom đóm

GTHN - Trong cuộc sống, công việc sẽ có rất nhiều việc khiến chúng ta nhụt chí quên đi mục đích ban đầu. Những lúc như thế bạn hãy nhớ vòng đời của đom đóm để lấy động lực thoát khỏi vòng an toàn của chính mình, tỏa sáng rực rỡ hơn.
cuoc-doi-cua-dom-dom

Phàm là người, ai sinh ra lớn lên mà chả có ước mơ, khao khát, hoài bão. Thế nhưng,có mấy ai có thể thuận lợi thực hiện ước mơ của chính mình. Sẽ luôn có những lý do, những khó khăn khiến ta chùn chân, mỏi gối để rồi nhụt chí, buông xuôi.

Rồi đến cuối đời, khi nhìn lại chặng đường đã qua ta lại hối tiếc về những việc bản thân đã bỏ lỡ mà chưa một lần thật sự gắng hết sức mình. Cuộc đời con người chỉ có một lần, vậy tại sao ta lại không “tỏa sáng” dù chỉ một lần. Như câu chuyện vòng đời của đom đóm dưới đây!

Câu chuyện được kể:

Tiểu hòa thượng Nhất Thiền hôm nay được một bữa nhàn nhã, cầm đèn lồng ra phía sau chùa dạo để dạo chơi trong vườn. Không khí buổi đêm ở vườn sau cơn mưa rào rất mát mẻ, trong lành. Thấy sư phụ đang ngồi trên tảng đá lớn dưới gốc cây cổ thụ, Nhất Thiền tinh nghịch đu đưa chiếc đèn lồng để trêu người. Nhưng sư phụ tỏ ý không quan tâm vẫn ngồi lặng im ở đó. Thấy vậy, Nhất Thiền bèn chán nản thôi trò nghịch ngợm của mình và ngồi xuống bên cạnh sư phụ, tay vẫn cầm đèn lồng đung đưa theo nhịp.

Bỗng nhiên, có một con vật bay thật nhanh qua mặt tiểu hòa thượng. Giật mình, Nhất Thiền ngước lên nhìn thì hóa ra là một chú đom đóm. Ánh sáng xanh phát ra từ đuôi nó lập lòe khiến tiểu hòa thượng Nhất Thiền rất hiếu kỳ. Cậu bèn giơ tay ra phía trước để bắt lấy, đom đóm như hiểu được cũng sà xuống đậu lên ngón tay Nhất Thiền. Nhưng chỉ được vài giây rồi đom đóm lại bay đi mất, Nhất Thiền ngơ ngác không hiểu chuyện gì bèn chạy đuổi theo đom đóm.

Thấy vậy, sự phụ mới cất lời “Nhất Thiền, đừng đuổi theo nữa. Cuộc đời của nó chỉ có 5 ngày thôi. Nó nằm im dưới đất suốt 2 tháng trời mới có được tia sáng nhất thời đó, có thể bay nhiều hơn một chút cũng là tốt lắm rồi”.

Nhất Thiền nghe vậy không giấu nổi vẻ giật mình “Ôi, chỉ ngắn vậy thôi ạ”

Sư phụ tiến đến gần cậu, chắp tay sau lưng, vẻ mặt trầm ngâm bảo “Đấy là cái giá phải trả cho việc tỏa sáng”.

Nhất Thiền lại hỏi: “Thế nó có thể nhìn thấy ánh sáng của mình không ạ?”

Sư phụ ôn tồn đáp: “Thấy hay không thấy thì có quan trọng gì. Không thấy cũng không sao. Nó tỏa sáng không phải vì nó muốn tận hưởng ánh sáng của mình”.

Nhất Thiền lại ngạc nhiên hỏi: “Thế thì vì sao mà nó lại phát sáng ạ?”.

Sư phụ vẫn ngước mắt nhìn lên chú đom đóm lập lòe dưới tán cây cất giọng trầm trầm: “Đời người nếu như đã được sống một lần thì tất phải sống sao cho thật rực rỡ. Nếu có thể tỏa sáng thì cứ tỏa sáng. Có thể bay lượn thì cứ việc lượn bay thôi. Tất cả những chuyện khác đã không quan trọng nữa rồi”.

Nhất Thiền: “Như vậy thì có vẻ đom đóm hơi ngốc đó!”.

Hai thầy trò đứng lặng im dưới bầu trời sao đêm. Trong những bụi cỏ, đom đóm bay lên mỗi lúc một nhiều. Ánh sáng ở đuôi chúng như vẽ lên bầu trời một dải ngân ngân hàng với bạt ngàn những vì sao.

Nhất Thiền nhìn thấy cảnh ấy, trong lòng vô cùng phấn khích, tay cầm chiếc đèn lồng đặt ra sau mông, đến trước mặt sư phụ, hô lên: “Sư phụ, sư phụ. Người nhìn xem con có giống đom đóm không?”.

Sư phụ cười: “Không giống, không giống!”.

Nhất Thiền lại gặng hỏi lần nữa: “Sao lại không giống, con cũng có ánh sáng từ sau đuôi đây này! Sư phụ nhìn kỹ lại một lần nữa đi ạ!”.

Sư phụ vẫn lắc đầu: “Bởi vì con vẫn chưa đủ ngốc!”.

Lời bàn:

Câu chuyện về cuộc đời của đom đóm cũng giống như câu nói “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”. Cuộc đời con người rất dài, nếu chỉ sống trong vùng an toàn, không có sự bứt phá thì thật sự rất nhàm chán và phí hoài. Cho nên, những ai còn đang tận hưởng cuộc trầm lặng, mang tư tưởng bình bình ổn ổn sống qua ngày thì nên bứt phá bản thân, đi ra khỏi vùng an toàn của bản thân để chạm đến ước mơ, hoài bão mà mình ao ước.

Hãy sống như một chú đom đóm tỏa sáng giữa cuộc đời dù chỉ là trong khoảnh khắc.



Theo Louis

Báo Dân sinh DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !