Lời chúc bất hạnh và đau khổ

GTHN - Nghe câu chúc này chắc bạn sẽ nghĩ người cha này máu lạnh, vô tình. Nhưng không, bạn đã lầm rồi ông ấy đã thể hiện một tình yêu con sâu đậm và nhận được vô số lời tán đồng từ các bậc phụ huynh.
con-trai-a-ta-chuc-con-bat-hanh-va-dau-kho

John Roberts – một vị chánh án tối cao được mời phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp của trường Trung học Cardigan. Thế nhưng, John không lấy anh nghĩa là một chánh án để tham dự mà ông lấy danh nghĩa là một người cha. Con trai ông là Jack, 16 tuổi đang theo học ngôi trường này và sẽ tốt nghiệp trong năm nay.

Thông thường khi phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp phụ huynh thường hay nhắn nhủ con trẻ biết ơn thầy cô, biết ơn trường học. Thế nhưng, John Roberts lại làm ngược lại, ông đứng trên bục và nói với các học sinh phía dưới rằng: “Ta rất tiếc khi phải điều này với các con, thời khắc hạnh phúc nhất, thư giãn nhất của các con sắp trở thành chuyện của quá khứ rồi…"

Học sinh ở dưới nghe vậy bất chợt yên lặng và nhìn về John trên sân khấu, bởi lẽ trước kia trong các bài phát biểu mọi người chẳng phải thường nói “Cuộc sống tương lai sẽ tốt đẹp hơn, tràn đầy hy vọng hơn" đấy sao!

Im lặng một vài giây, vị chánh án này lại tiếp tục nói:

“Ta hy vọng, các con liên tục gặp phải chút bất công,

Chỉ có như vậy,

Các con mới cảm nhận được giá trị của sự công bằng;

Ta hy vọng, các con có thể nếm mùi bị phản bội,

Chỉ có như vậy,

Các con mới lĩnh ngộ được tầm quan trọng của sự chân thành;

Ta hy vọng, các con thường xuyên phải trải qua cảm giác cô đơn,

Chỉ có như vậy,

Các con mới có thể biết được rằng, bạn bè đối xử tốt với chúng ta không phải là điều đương nhiên, bởi trong cuộc đời không ai nợ ai cái gì;

Ta hy vọng, các con gặp phải vài lần xui xẻo,

Chỉ có như vậy,

Các con mới biết được ý nghĩa của cơ hội và sự may mắn,

Và các con cũng sẽ hiểu được một điều rằng mình thành công có thể là do may mắn, người khác thất bại không phải vì họ đáng đời.

Ta hy vọng, khi các con gặp phải thất bại,


Đối thủ của các con có thể khiêu khích, cười trên nỗi đau của người khác,

Chỉ có như vậy,

Các con mới biết, cạnh tranh một cách phong độ quan trọng như thế nào;

Ta hy vọng, các con đôi khi bị người khác khinh thường,

Chỉ có như vậy,

Các con mới biết tôn trọng và lắng nghe người khác quan trọng đến nhường nào;

Những điều mà ta đã nói ở trên, sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra trong cuộc đời các con, các con có thể rút ra được bài học hay gặt hái được những gì phụ thuộc vào việc các con có nghe hiểu những gì ta đang nói hay không.”

Sau khi bài phát biểu này được đăng tải, John Roberts đã nhận được rất nhiều sự tán đồng từ các bậc phụ huynh trên khắp thế giới. Họ đã để lại rất nhiều bình luận như:

Bài phát biểu quá tuyệt vời, những học sinh nghe được những lời này thật may mắn

Những đứa trẻ đang ở độ tuổi bắt đầu hình thành nhân sinh quan và thế giới quan cho riêng mình được nghe những lời nói này chắc sẽ trưởng thành rất tốt trong tương lai.

Chỉ có những lời “ác ngôn” như vậy mới cảnh tỉnh, nhắc nhở các con đối mặt với xã hội phức tạp ngoài kia như thế nào cho tốt.

Một số điều mà bố mẹ cần lưu ý khi dạy trẻ nhỏ để trẻ có được tâm thái cân bằng khi phải đối mặt với sự phức tạp của cuộc sống:

Đừng bao giờ xem con trẻ là trung tâm của thế giới

Đối với con cái bạn đừng lúc nào cũng tỏ ra quá coi trọng chúng, đôi khi bạn cần phải biết cách bơ đi. Bởi khi các con bước vào xã hội chúng sẽ phát hiện ra rằng, thế giới này không phải ai cũng có nghĩa vụ thích chúng, thậm chí sẽ có những người buông những lời ác ý về ngoại hình, tích cách, năng lực của chúng. Vì thế, để các con không bị sốc và đủ khả năng để đối diện với những sự ác ý từ người khác bạn nên tập cho những điều này ngay khi còn nhỏ.

Khi con gặp chuyện xấu trong xã hội đừng cố che mắt con lại

Bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng đều mong muốn con mình được sống trong một môi trường trong sáng, lành mạnh nên không để con nghe thấy, nhìn thấy những mặt tối của xã hội. Thế nhưng, cuộc đời dài lắm và liệu đôi cánh của bạn có đủ rộng để che chở con cả một đời? Vì thế, dù hy vọng các con luôn giữ được sự lương thiện, tốt bụng nhưng cũng đừng quên dạy con đủ khả năng để nhận biết được trắng đen cuộc đời. Chỉ có như thế con ra đời mới tránh được những lọc lừa, dối trá.

Khi con phát hiện cuộc sống gian nan đừng vội khích lệ tinh thần

Nghe có vẻ ngược đời, thế nhưng đây là cách dạy con đúng đắn mà bạn nên học. Khi các con còn nhỏ, đừng sợ cho chúng nếm chút khổ. Những đứa trẻ chưa từng chịu khổ, lớn lên ắt sẽ càng khổ, thậm chí không thể đối mặt được với xã hội. Vì xã hội vốn dĩ có rất nhiều khó khăn vất vả, không ai có thể an nhàn thuận lợi cả cuộc đời, nếu không có đủ năng lực để gánh vác thì sớm muộn gì cũng thất bại.

Theo songdep
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !