Nhân sinh không có vé khứ hồi

GTHN - Cuộc sống của chúng ta không biết ngày mai sẽ ra sao, vì vậy ngày hôm nay khi bạn muốn làm một điều gì đó, đừng đợi chờ đến ngày mai mới làm. Xưa nay, có biết bao nhiêu người thua cũng chỉ vì bởi một chữ “đợi” trong cuộc đời.

nhan-sinh-khong-co-ve-khu-hoi

Vạn sự vạn vật trong vũ trụ luôn nằm trong sự biến đổi không ngừng nghỉ, sinh mệnh con người chúng ta cũng vậy, không ai biết được tương lai của mình sẽ ra sao.

Ngày mai cũng không chắc chuyện gì sẽ đến, có những biến cố bất ngờ trong một khoảng thời gian vô cùng ngắn cũng có thể khiến ta mất đi ngày mai vĩnh viễn.

Khi chúng ta còn trẻ, chúng ta thường nghĩ mình còn rất nhiều thời gian, việc hôm nay chưa làm được thì để ngày mai làm, ngày mai lại để ngày kia, cuối cùng bao nhiêu dự định, bao nhiêu ước mơ vẫn còn dang dở, còn thời gian thì không đợi người bao giờ.

Cuộc sống này ngắn ngủi lắm, cho nên chúng ta nên tận dụng thời gian, làm những việc thật có ý nghĩa. Quý trọng thời gian của mình, việc của ngày hôm nay nếu có thể làm được thì đừng có đợi đến ngày mai rồi mới làm, bởi vì không ai biết ngày mai sẽ ra sao.

Tại một ngôi chùa cổ ở Nhật Bản, có một cậu bé mới 9 tuổi tên là Thân Loan (sau này là người sáng lập Chân Tông tịnh độ), quyết định xuất gia đi tìm thiền sư để xuống tóc, khi gặp được thiền sư đã hỏi ông rằng: “Con còn nhỏ thế này tại sao đã muốn xuất gia?”.

Lúc đó Thân Loan trả lời: “Năm nay mặc dù cháu mới 9 tuổi nhưng bố cháu đã qua đời, cháu không biết vì sao con người phải chết, vì sao cháu và bố cháu phải rời xa nhau. Vì thế để hiểu được đạo lý này, cháu nhất định phải xuất gia”.

Vị thiền sư nói: “Được! Ta hiểu rồi. Ta đồng ý nhận con làm đồ đệ, nhưng hôm nay muộn rồi, chờ đến sáng sớm mai ta sẽ xuống tóc cho con!”.

Thân Loan nghe xong liền nói: “Thưa sư phụ, mặc dù sư phụ nói là chờ đến sáng sớm mai sẽ cắt tóc cho con, nhưng con còn nhỏ, con không dám chắc quyết tâm đi tu của con có còn giữ được đến sáng mai không. Mà sư phụ thì đã nhiều tuổi thế này rồi, sư phụ có dám chắc sáng mai tỉnh dậy sư phụ vẫn khỏe mạnh không?”.

Vị thiền sư nghe xong liền nói:“Tốt, tốt! Con nói rất hay! Những gì con nói đều đúng, ta sẽ xuống tóc cho con ngay bây giờ”.

Cuộc đời cũng vì chữ đợi mà chúng ta đã đánh mất đi bao thứ tốt đẹp. Đợi một ngày nào đó, đợi khi nào có thời gian, đợi có điều kiện, đời thời tiết thuận lợi, đời khi nào có thật nhiều tiền, cuối cùng đến già vẫn còn cứ đợi, đợi và đợi.

Thời gian là vàng, câu nói đó là đúng với mọi hoàn cảnh vì thời gian luôn vận động vĩnh hằng trong cuộc sống, mỗi giây mỗi phút đi qua nó sẽ không bao giờ quay trở lại nữa vì vậy chúng ta cần phải biết quý trọng thời gian, cố gắng cho những gì hiện tại để sau này khi nhìn lại sẽ không phải hối tiếc.

Cổ nhân có câu: “Nhân thân nan đắc”, để được sinh ra và sống trên cuộc đời này là điều vô cùng đáng quý. Tuy nhiên, rất nhiều người để thời gian trôi qua lãng phí hơn là tận dụng từng giây phút trong cuộc sống ngắn ngủi này.

Đặc biệt, những người trẻ tuổi trong giai đoạn tuổi xuân thường cho rằng thời gian còn nhiều nên chưa biết quý trọng cho những gì hiện tại, để khi lớn rồi già đi, quay đầu nhìn lại thì bao nhiêu dự định và ước mơ vẫn còn dang dở.

Ostrovsky từng nói: “Cuộc đời của một người nên được trải qua như thế này: Khi bạn nhớ lại quá khứ, bạn không thể hối hận vì đã lãng phí năm tháng của mình và không xấu hổ vì hành động của mình đã từng làm…”

Cuộc sống không nên được viết nháp, và cuộc sống thực sự cho phép chúng ta cơ hội để viết ra một bản nháp, bởi vì nhiều việc chúng ta nghĩ và làm sẽ không có cơ hội làm lại, vì vậy chúng ta hãy trân trọng cơ hội đang có, thực hiện mỗi ngày một cách nghiêm túc những việc mình làm.

Vì vậy đừng để cuộc sống mãi là bản thảo nữa, hãy dùng những hành động của bạn để dành tình yêu thương cho những người thân, bạn bè và những người có duyên trong cuộc đời bạn, và giá trị sống của bạn sẽ được kéo dài.

Nguồn: daoduckinh.com

Chân Kiến biên tập


DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !