Khi bạn nhận ra “đời người vô thường”

GTHN - Trong cuộc đời con người, sẽ không ngừng có những thay đổi. Hôm nay có thể là ánh đèn sân khấu phong nhã hào hoa, ngày mai có thể là vấp ngã xuống đáy. Tình cảnh bi thảm hôm nay, ngày mai rất có thể là “liễu ám hoa minh hựu nhất thôn” (trong bê tắc tìm thấy được hy vọng của ngày mai).
khi-ban-nhan-ra-doi-nguoi-vo-thuong-moi-noi-dau-se-tro-nen-binh-thuong

“Nhân gian không có hạnh phúc nào là thuần túy mãi mãi, hạnh phúc trong đời luôn xen lẫn với những rắc rối và phiền não, không có gì trên đời là mãi mãi”.

Lúc thì cảnh đẹp đắc ý, khi thì giống như nốt nhạc, có thăng có trầm. Khi bạn nhìn thấu được sự vô thường của cuộc sống, bạn sẽ phát hiện ra mọi thứ đều là bình thường.

Sinh mệnh là vô thường, hãy bình thản đón nhận

Bất luận bạn sợ hãi như thế nào, đều không thể thay đổi được sự thật rằng: “Con người rồi cũng phải trải qua sinh tử”.

Thay vì trốn tránh nó, hãy thản nhiên đón nhận, chi bằng cứ để mọi chuyện theo tự nhiên.

Trong “Ba chúng ta”, Dương Giáng đã hồi tưởng lại trải nghiệm về sự ra đi của những người thân thiết của mình.

Tháng 3 năm 1997, đứa con gái yêu quý của bà A Viên phải nhập viện. Ngày trước khi con gái mất, Dương Giáng như có linh cảm, như thấy trước được điều gì: “Viên Viên, Viên Viên, con đi thanh thản nhé, hãy nhận lấy lời chúc phúc của ba mẹ rồi rời đi”.


Tháng 12 năm 1998, Tiền Chung Thư (chồng của bà) cũng vì bệnh mà nhận viện. Trước khi qua đời, bà vô cùng đau xót, cố gắng xoa dịu nỗi đau đớn trong lòng, bà nhẹ nhàng, bình tĩnh ghé vào tai của chồng, nói với ông: “Ông mệt rồi, hãy nhắm mắt lại, ngủ một giấc thật ngon nhé…”

Sau đó, Tiền Chung Lỗ tiên sinh đến thăm Dương Giáng. Ông bày tỏ nỗi thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc khi người chị dâu mất đi người con gái và người chồng. Ông vốn dĩ muốn đến để an ủi Dương giáng, nhưng không ngờ rằng, khi gặp mặt, bà không hề rơi một giọt nước mắt nào, mà còn an ủi mọi người đừng lo lắng cho bà.

Sau đó, bà vùi vào đống sách vở, mỗi ngày đều chăm chỉ, bà đã dùng thời gian 13 năm để chỉnh lý lại tất cả di cảo của Tiền Chung Thư. Sống trong cuộc sống tuy bận rộn nhưng đủ đầy, bà dần nguôi ngoai nỗi đau đớn trong tâm và thanh thản ra đi ở độ tuổi 105.

Trong cuộc đời chúng ta sẽ xuất hiện những người có duyên, người nên đến sẽ đến, người nên đi sẽ đi. Dù muốn hay không, dù buồn bã đến đâu, việc đối mặt và chấp nhận với sinh tử, chính là bài học bắt buộc phải có trong cuộc sống.

Khi bạn thực sự hiểu được sự vô thường trong cuộc sống, bạn mới có thể học được cách nâng niu mỗi ngày, và sẽ biết cách thiện đãi với những người xung quanh mình một cách chân thành nhất.

Mọi sự vô thường, hãy lạc quan đối mặt

Có câu nói: “Đời người giống như một đường parabol”, lúc lên lúc xuống, lúc trầm lúc bỗng. Sẽ có những lúc đắc ý, và cũng sẽ có những lúc tuyệt vọng, chán nản.

Hãy chấp nhận sự thật rằng: Không ai có thể “thuận buồm xuôi gió cả một đời”, bất luận gặp phải tình huống hoàn cảnh nào, bạn cung phải học cách lạc quan để đối mặt.

Dương Giáng đã từng ghi chép lại một câu chuyện như sau:

Lúc đó, bà được cử đến một khu vườn rau để làm việc. Thấy mọi người đào giếng rất vất vả, do đó bà cũng cởi giày và tất, tranh thủ giúp mọi người một số công việc. Bà cảm khái nói: “Bình thường tôi luôn cảm thấy bùn rất bẩn, nhưng khi dẫm lên bùn, tiếp xúc với nó, tôi cảm thây no trơn cứ không cảm thấy quá bẩn như tưởng tượng”.

Giống như người thân mắc bệnh truyền nhiễm, ngay cả bị nhiễm bệnh cũng không cảm thấy gớm ghiếc, có thể hôn. Tôi nhẹ nhàng nói đùa với bản thân: Đây có thể coi như là thay đổi vị trí và lập trường của bản thân.

Có lúc “vùi dập” một người, không phải là rơm rạ trên người họ, mà chính là mảnh đất hoang trong tim. Một người mạnh mẽ, không phải là họ chinh phục được những gì, mà là có thể chịu đựng được những gì.”

Cuộc sống có nhiều con đường và lựa chọn khác nhau, một khi rơi vào tình cảnh tồi tệ, càng cần phải học cách bảo trì một tâm thái tốt.

Mê chìm trong nỗi bất hạnh và đau đớn, chỉ làm cho chung ta ngày càng tồi tệ hơn. Học cách cười tươi khi đối mặt với nghich cảnh, mới có thể thoát khỏi hoàn cảnh nguy khốn từ bên trong.

Tình cảm giữa con người là vô thường

Đường đi khó khăn trắc trở, không phải do nước sâu hay núi cao cản trỏ, mà là lòng người phức tạp.

Khi một người ở địa vị cao, rất khó có thể nhìn thấu nhân tâm và bản chất của con người. Chỉ trong hoàn cảnh nguy khốn của sinh mệnh, mới có thể thực sự hiểu được sự ấm áp, lạnh nhạt của lòng người.

Vào thời Hoàng đế Văn hiến nhà Hán, có đại thần Trạch Công, khi ông đảm nhận chức vụ cao, trong nhà mỗi ngày khách khứa đầy nhà, xe ngựa đầy sân, tất nập nhộn nhịp.

Nhưng khi ông mất đi chức quan, lâm vào tình trạng khốn đốn, kể từ đó cửa nhà ít người qua lại, tương phản hoàn toàn với trước kia, khiến ông cảm thấy vô cùng phẫn uất. Ông cảm thán rằng, lúc bần hàn mới hiểu được ai là bạn ai là bè.

Kì thực, hướng tới những thứ có lợi và tránh xa những thứ bất lợi, bất quá là bản tính của con người. Chỉ khi đối diện với một tâm thái bình thản, không kinh ngạc, mới có thể nhẹ nhõm và thản đãng.

Nhưng khi bạn gặp khó khăn:

Ngay cả những người có cùng huyết thống với bạn, cũng có thể sẽ lạnh nhạt với bạn.

Ngay cả những người thân thiết nhất với bạn, cũng có thể bỏ rơi bạn.

Ngay cả mối quan hệ bạn bè như máu mủ anh em, cũng có thể sẽ làm bạn phật ý.

Một ngày nào đó bạn sẽ hiểu:

Trên thế gian này không có mối quan hệ nào là vĩnh viễn bất biến, cũng không có tình bạn nào là bền chắc không thể phá vỡ.

Khi bạn xem nhẹ sự thay lòng đổi dạ của lòng người, xem nhẹ sự lạnh nhạt của thời thế, có thể bình thản đối mặt với biến cố, bạn sẽ có thể chung sống hòa bình.

Dương Giáng trong những năm cuối đời đã viết: “Phong cảnh đẹp nhất trên đời thực ra chính là sự tĩnh lặng và bình hòa của lòng người”. Trong suốt cuộc đời bà, bà đã trải qua vô số khó khăn và gian khổ. Nhưng cho dù là mưa gió hay rơi xuống vực sâu tuyệt vọng, bà vẫn luôn có thể bảo trì một nội tâm vững chắc và thản đãng.

Có câu nói: “Vô thường, mới là trạng thái chính thường của đời người”, khi nhìn rõ sự vô thường trong cuộc sống, chúng ta mới có thể bình thản mà vượt qua mọi nỗi đau.


Lan Hòa
Nguồn: Alobuowang


DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !