7 tiêu chuẩn tự tin phỏng vấn xin việc

 GTHN - Việc xem qua sơ yếu lý lịch của ứng viên và có một cuộc phỏng vấn tiêu chuẩn là không đủ để tìm kiếm một nhân viên phù hợp. Đó là lý do tại sao các nhà tuyển dụng phải sử dụng một số bài test và hầu hết chúng rất đơn giản nhưng đều có mục đích cả.

7-tieu-chuan-tu-tin-khi-di-phong-van-xin-viec

1. Ứng viên được mời một tách cà phê là có lý do

Gần đây, bài test "tách cà phê" đã trở nên phổ biến với các nhà tuyển dụng. Khi bắt đầu cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng đưa ứng viên vào bếp và mời họ dùng một tách cà phê. Sau đó, họ để ý xem ứng viên sẽ làm gì sau khi uống xong cà phê: họ để cốc trên bàn hay sẽ tự rửa trong bếp.

Trent Innes - giám đốc một công ty phát triển phần mềm kế toán - người đã tạo ra phương pháp này nói rằng bài test "tách cà phê" nói lên nhiều điều về tính cách và cách cư xử của một người. Nó có thể cho thấy ứng viên hòa nhập với nhóm nhanh như thế nào. Trong trường hợp này, quyết định tốt nhất là vào bếp sau cuộc phỏng vấn và tự rửa cốc.

Nắm được 7 tiêu chuẩn này, bạn sẽ rất tự tin khi đi phỏng vấn xin việc - 1

2. Nhà tuyển dụng cố tình để ứng viên chờ đợi

Nếu cuộc phỏng vấn được lên lịch vào 9 giờ sáng nhưng khi ứng viên đến văn phòng, nhà tuyển dụng vẫn đang bận và bạn có thể phải chờ đợi 10 phút hoặc 15 phút. Bài test này có thể cho thấy mức độ ổn định về mặt cảm xúc của ứng viên trong các tình huống căng thẳng và mức độ họ muốn có được vị trí này.

Nắm được 7 tiêu chuẩn này, bạn sẽ rất tự tin khi đi phỏng vấn xin việc - 2

3. Nhà tuyển dụng đột nhiên bắt đầu hét lên

Lên giọng, la hét và thậm chí sử dụng những từ ngữ quá đáng là một cách khác để mô hình hóa một tình huống căng thẳng và là cơ hội để kiểm tra khả năng chịu stress của ứng viên. Các chuyên gia khuyên bạn nên bình tĩnh và trả lời những các câu hỏi một cách tỉnh táo, điềm tĩnh nhất có thể. Đừng để bị chi phối bởi cảm xúc thể hiện ra ngoài của nhà tuyển dụng.

Nắm được 7 tiêu chuẩn này, bạn sẽ rất tự tin khi đi phỏng vấn xin việc - 3

4. Nhà tuyển dụng đưa ra một yêu cầu kỳ lạ

Một số nhà tuyển dụng đưa ra yêu cầu kỳ quặc để kiểm tra phản ứng cũng như mức độ nhanh nhạy và tư duy vượt trội của ứng viên.

Ví dụ nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên nhảy ra khỏi cửa sổ. Trong tình huống này bạn có thể đứng trên bệ cửa sổ nhưng nhảy xuống sàn của căn phòng nơi cuộc phỏng vấn đang diễn ra. Câu hỏi không hề yêu cầu ứng viên phải hạ cánh ở đâu khi nhảy ra khỏi cửa sổ. Hoặc bạn có thể đặt câu hỏi ngược lại với nhà tuyển dụng dựa trên phương án lợi ích: “Công ty sẽ được lợi như thế nào từ việc nhảy ra ngoài cửa sổ của tôi?”.

Nắm được 7 tiêu chuẩn này, bạn sẽ rất tự tin khi đi phỏng vấn xin việc - 4

5. Nhà tuyển dụng đột nhiên cư xử một cách kỳ quặc

Một mẹo khác mà các nhà tuyển dụng hay áp dụng khi phỏng vấn là đột nhiên cư xử kỳ quặc. Ứng viên có thể bị người phỏng vấn phớt lờ, hoặc họ nhìn vào màn hình máy tính hoặc trả lời một cuộc điện thoại và rời khỏi phòng giữa buổi phỏng vấn. Bài test này nhằm mục đích khiến ứng viên phải tập trung sự chú ý của nhà tuyển dụng bằng nhiều cách. Trong trường hợp này, một trong những lựa chọn hiệu quả nhất là yêu cầu người phỏng vấn dời lại cuộc phỏng vấn vào một ngày khác.

Nắm được 7 tiêu chuẩn này, bạn sẽ rất tự tin khi đi phỏng vấn xin việc - 5

6. Ứng viên được giới thiệu trước toàn nhóm

Có thể là nhà tuyển dụng sẽ cho ứng viên cơ hội giao tiếp với các đồng nghiệp tiềm năng của họ sau cuộc phỏng vấn. Đây không đơn giản chỉ là một hành động lịch sự mà là cách nhà tuyển dụng thu thập kiến ​​của nhân viên trong công ty về ứng viên đó.

Nắm được 7 tiêu chuẩn này, bạn sẽ rất tự tin khi đi phỏng vấn xin việc - 6

7. Nhà tuyển dụng làm rơi bút trên sàn

Một bài kiểm tra khác có thể giúp nhà tuyển dụng phát hiện ra những ứng viên phản ứng tốt là giả vờ làm rơi bút xuống sàn. Nếu ứng viên cúi xuống và cầm bút lên theo bản năng, rất có thể họ sẽ được tuyển dụng cho công việc. Nếu ứng viên để người phỏng vấn tự nhặt, có khả năng ứng viên sẽ không được nhận. Nguyên nhân là bởi việc nhặt bút giúp nhà tuyển dụng nhận ra sự tập trung, chú ý, chỉn chu, hay giúp đỡ đồng nghiệp của ứng viên.

Nắm được 7 tiêu chuẩn này, bạn sẽ rất tự tin khi đi phỏng vấn xin việc - 7


Theo Mai Anh (Dân Việt)
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !