Muốn sống với ước mơ sợ vất vả

GTHN - Ai cũng có một niềm tin về ngày mai đời mình sẽ tươi sáng, nhưng hôm nay họ lại toàn làm những việc để chứng minh điều ngược lại. Có một chân lý mà người lười không thích nghe đó là: "Vất vả sẽ luôn có thành quả." Vừa muốn sống với ước mơ, lại vừa muốn lười, ai sẽ sống hộ cuộc đời cho bạn đây.

muon-song-voi-uoc-mo-nhung-lai-so-vat-va

Mahatma Gandhi từng nói: "Hạnh phúc là khi những gì bạn nghĩ, bạn nói, và bạn làm thống nhất với nhau".

Ông hoàn toàn đúng. Khi bạn không hành động theo những giá trị và mục tiêu của bản thân, bên trong bạn sẽ mâu thuẫn.

Bạn biết lẽ ra mình nên làm gì – mình nên nghỉ việc, mình nên theo đuổi đam mê, mình nên sống với ước mơ – nhưng hành động của bạn lại đi ngược lại.

Giống tôi, bạn sẽ biện hộ cho những việc làm của mình và tự thuyết phục rằng bạn vẫn đang đi trên con đường hướng tới ước mơ.

Nhưng nếu thật lòng, bạn biết mình chỉ đang lừa dối bản thân. Sau cùng, thì như Gandhi nhận xét, "Khi bạn tin vào một điều gì, nhưng lại không sống vì nó, đó là dối trá."

Vậy có cách nào đơn giản để theo đuổi ước mơ không?

Hãy cho tôi biết hôm nay bạn làm gì, tôi sẽ cho bạn biết tương lai của bạn như thế nào. Có một cách đơn giản để thay đổi tương lai là bắt đầu chỉnh sửa ngay ngày hôm nay.

Mỗi người đều có 24 giờ. Nếu một ngày của bạn lộn xộn, đời bạn cũng lộn xộn theo. Một khi đã làm chủ được 24 giờ, thành công chắc chắc sẽ đến.

Vậy ngày hôm nay của bạn thế nào?

Nghiêm túc đấy.

Hãy xem lại tất cả những thứ bạn đã làm. Liệu bạn có đang làm việc mình nên làm hay chỉ làm theo thói quen và sự lười? Nếu tiếp tục sống như hôm nay trong cả năm tới, đời bạn sẽ đi về đâu?

Vẽ ra một ngày lý tưởng của bạn và sống theo nó

Nếu bạn thực sự muốn đạt được mục tiêu và giấc mơ của mình, hãy tưởng tượng ra một ngày lý tưởng của bạn, một phiên bản hoàn hảo của ngày hôm nay bạn đang sống.

Đừng nói với tôi là bạn không biết mình thực sự "nên" làm gì. Bạn biết nhưng chỉ vì bạn quá lười và ngại vất vả thôi.

Một ngày lý tưởng nên được dựa trên quan điểm của bạn về một "cuộc sống tốt". Bạn là người duy nhất định nghĩa được nó.

Với tôi, thì một ngày lý tưởng của tôi bao gồm những hoạt động sau:

1/ Ngủ đủ 8 giờ sâu

2/ Ăn uống có ý thức. Ít nhất một bữa, ăn cùng vợ và con

3/ 39-60 phút tập thể dục

4/ 15-30 phút tập thiền (không Smartphone)

5/ 5 giờ làm việc trên công ty thật tập trung (không Facebook)

6/ 30 phút đọc sách

7/ 1-2 giờ chơi với con cái và tâm sự với vợ (không Smartphone)

Có một mẹo nhỏ tôi đã học được là cách tôi thức dậy mỗi sáng như thế nào sẽ quyết định phần lớn ngày còn lại của mình. Nếu tôi thức dậy với mục đích trong đầu, và thường trước 6h sáng, cả ngày của tôi sẽ tốt lên rất nhiều. Nếu thức dậy với sự vô định, bạn biết kết quả rồi đấy.

Tiếp theo, bạn hãy trả lời 3 câu hỏi dưới đây:

1. Một ngày lý tưởng của bạn sẽ như nào?

2. Bạn sống những ngày lý tưởng đó bao nhiêu lần một tuần?

3. Và nếu bạn kiên trì sống mỗi ngày như mức lý tưởng, 1 năm tới bạn sẽ ra sao? Bạn sẽ thay đổi như thế nào trong 5 năm tới?

Ngày mai sẽ chẳng có gì để nhớ nếu ta không chịu làm gì hôm nay. Cách bạn sống mỗi ngày sẽ cho thấy bạn là ai và con người bạn sẽ trở thành.

Một tương lai tốt đẹp là điều mà ai cũng muốn, nhưng chịu vất vả để đạt được nó thì không phải ai cũng chịu làm. Trả lời ba câu hỏi trên, viết ra một ngày lý tưởng của bạn, tập sống với nó trong một tháng, bạn sẽ thấy sự khác biệt.

Theo Phan Ngọc

Trí thức trẻ

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !