Độ tin cậy quan trọng hơn thông minh

GTHN - Nếu bạn kết giao với người không đáng tin cậy sẽ khiến lãng phí thời gian, thậm chí gây họa cho cuộc sống của bạn. Chọn bạn mà chơi, chọn người đáng tin mà kết giao, sẽ giúp thay đổi cuộc đời bạn theo hướng tích cực.
do-tin-cay-quan-trong-hon-tri-thong-minh

Để đánh giá về một người nào đó, trước đây chúng ta thường đề cao các tiêu chí như sự thông minh, có năng lực, có cố gắng hay tính kỷ luật tự giác để ca ngợi sự giỏi giang của họ. Tuy nhiên, hiện nay, một người có đáng kính trọng hay không còn phải xem anh ta có đáng tin cậy không.

Warren Buffett nói: "Độ tin cậy là phẩm chất còn quan trọng hơn cả sự thông minh". 

Nếu bạn kết giao với người không đáng tin cậy sẽ khiến lãng phí thời gian, thậm chí gây họa cho cuộc sống của bạn. Chọn bạn mà chơi, chọn người đáng tin mà kết giao, sẽ giúp thay đổi cuộc đời bạn theo hướng tích cực.

Dưới đây là những dấu hiệu của người đáng tin cậy trong cuộc sống:

Luôn đúng giờ

Đặc điểm đầu tiên của người đáng tin cậy đó là luôn đúng giờ. Đúng giờ là sự coi trọng lời hứa và thời gian. Họ luôn biết sắp xếp thời gian một cách khoa học cho công việc và cuộc sống. Nguyên tắc đúng giờ giúp họ không lãng phí thời gian của bản thân và của người người. 

Người hay đến muộn chính là người không đáng tin cậy. Họ không chỉ tự đánh mất đi sự tín nhiệm của người khác mà còn làm chậm tiến độ công việc. Không đúng giờ cho thấy bạn là người không có nguyên tắc. 

Giữ lời hứa

Trong kết giao bạn bè, người biết giữ lời hứa là người đáng trân trọng. Việc giữ lời hứa, nói được và làm được, cho thấy một người đáng tin cậy.

Khi bạn hứa với ai đó điều gì thì nhất định phải làm được điều đó bởi nếu thất hứa sẽ làm tổn hại đến sự tín nhiệm của họ với bạn.

Không chỉ là lời hứa với người khác, ngay cả lời hứa với chính bản thân mình cũng phải thực hiện. Việc tìm lý do để trốn tránh, thoái thác những kế hoạch đã đề ra chính là không có trách nhiệm với chính mình.

Lời khuyên dành cho bạn, trước khi đưa ra bất kỳ lời hứa nào với bản thay hay người khác, hãy suy nghĩ thật kỹ xem mình có thể thực hiện được hay không. Hãy biết khéo léo từ chối nếu cảm thấy bản thân không làm được. Còn nếu đã hứa hẹn thì dù khó khăn đến đâu hay tổn hại đến bản thân cũng phải thực hiện như đã hứa.

8-dac-diem-cua-nguoi-dang-tin-cay-trong-cuoc-song-1

Luôn bình tĩnh

Sự bình tĩnh trong mọi tình huống không chỉ phản ánh đỉnh cao của sự tu dưỡng trí tuệ mà còn là đặc điểm của người đáng tin cậy.

Theo nhận định của các nhà tâm lý học, khi chúng ta giận dữ, ta chỉ tập trung vào mặt trái của vấn đề và có xu hướng thổi phồng những chuyện nhỏ nhặt. Người không ổn định về cảm xúc, khi nóng giận dễ trút bực dọc lên người bên cạnh, khiến mọi người xung quanh chỉ muốn xa lánh anh ta.

Một số người khi nóng giận, mất bình tĩnh, đầu óc suy nghĩ tiêu cực, không tập trung vào công việc. Như vậy, chỉ khiến mất thời gian của bản thân và ảnh hưởng đến công việc chung của tập thể.

Cuộc sống khó tránh khỏi những khó khăn, thử thách. Người đáng tin cậy không bao giờ chìm đắm trong những cảm xúc tiêu cực quá lâu mà luôn tìm cách giải phóng năng lượng tiêu cực.

Hành động quyết đoán

Hành động một cách quyết đoán chính là đặc điểm của người đáng tin cậy. Sự quyết đoán và nhanh nhẹn có thể giúp xử lý được những vấn đề phức tạp.

Khi bạn kết giao với người đáng tin cậy, bạn không phải hao tâm tốn sức để suy nghĩ hay lo lắng. Bởi họ là người có năng lực, trách nhiệm, không kìm hãm người khác. Họ không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn luôn chủ động tìm kiếm hướng xử lý tốt cho công việc.

8-dac-diem-cua-nguoi-dang-tin-cay-trong-cuoc-song--2

Không khoe khoang

Khi mới tiếp xúc với một người hay khoe khoang, bạn thấy họ là người toàn năng và mang lại cảm giác hài lòng. Nhưng khi có vấn đề phải xử lý thì hành động và hiệu quả làm việc của anh ta khác xa một trời một vực so với những lời nói ban đầu.

Người đáng tin cậy không nói lời khoe khoang, chỉ tập trung làm tốt việc của mình. Họ là người nói năng thận trọng, hành động nhanh chóng.

Họ dựa vào tài năng và sự nỗ lực của bản thân để đạt thành công trong sự nghiệp, được người khác tin tưởng. Người đáng tin không bao giờ tự khoe khoang sự tài giỏi của bản thân.

Hồi âm khi nhận được tin nhắn

Kiểu người không đáng tin cậy có biểu hiện chung đó là khi bạn nhắn tin thông báo công việc anh ta sẽ không hồi âm. Việc này khiến bạn không biết là nhiệm vụ đã được truyền đạt đi thành công hay chưa.

Khi bạn gửi tin nhắn hỏi một điều gì, anh ta sẽ giả vờ như là chư đọc. Cho đến khi anh ta cần bạn giúp đỡ, anh ta chạy đến nhờ cậy bạn như chưa từng xảy ra điều gì trước đó. 

Trong đối nhân xử thế, quy tắc của người lịch sự đó là nhận được tin nhắn nên hồi âm. Cho dù chỉ là một việc rất nhỏ, nhưng từ chi tiết nhỏ này sẽ thể hiện được bạn là người có đáng tin cậy hay không. Người trả lời tin nhắn của người khác chắc chắn là người lịch sự, có trách nhiệm và đáng tin.

8-dac-diem-cua-nguoi-dang-tin-cay-trong-cuoc-song-3

Không lợi dụng người khác

Trong cuộc sống, người thích lợi dụng người khác luôn tìm cách chiếm lợi cho bản thân, so đo tính toán, không bao giờ chịu thiệt. Lòng tham của những người này tăng dần, từ lợi ích nhỏ ban đầu, càng về sau càng mưu cầu lớn hơn. Lòng tham che mắt khiến họ đánh mất đi sự trung thực và tôn nghiêm của bản thân. Kiểu người hay lợi dụng, sớm muộn cũng lộ bản chất, về sau chẳng ai muốn kết giao.

Người đáng tin cậy không bao giờ vì lợi ích trước mắt mà đánh mất đi bản thân. Họ càng không phải kiểu người bày mưu tính kế với người khác. Thậm chí, khi giúp đỡ người khác họ không cần báo đáp. Người đáng tin hiểu rằng, tự mình nỗ lực để đạt được những thứ bản thân mong muốn mới là bền vững.

Có chừng mực

Người đáng tin cậy luôn đặt ra cho mình một ranh giới, trong đó có việc nên làm, việc không nên làm. Họ luôn biết kiềm chế tham vọng của bản thân, bỏ qua những lợi ích nhỏ, có tầm nhìn xa trông rộng.

Một người nếu không có chừng mực thì rất dễ sa đà vào vòng xoay của tham vọng. Khi đó, gặp lợi ích nhỏ họ liền sáng mắt lên và không từ thủ đoạn nào để đạt được mục đích. Để rồi, khi mọi việc đi quá giới hạn, không những làm tổn hại những người vô tội mà còn khiến bản thân đánh mất lương tâm, phá hủy tương lai của chính mình.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !