Nếu chưa giàu

GTHN - Dưới đây là những lời khuyên của vị triệu phú nhằm giúp mọi người có thể vượt qua nỗi sợ hãi khi biến động thị trường và đạt được thành công về tài chính.

neu-chua-giau
Triệu phú Tony Robbins

Trên thực tế, kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán đã có những thời kỳ khủng hoảng, khó khăn nhất định. Chúng ta từng trải qua thời kỳ với mức lãi suất thấp nhất lịch sự, một số quốc gia thậm chí còn có lãi suất âm. Tuy nhiên, triệu phú USD, nhà chiến lược kinh doanh Tony Robbins tin rằng bạn có thể vững vàng ngay cả trong thời kỳ đầy biến động.

Dưới đây là những lời khuyên của ông nhằm giúp mọi người có thể vượt qua nỗi sợ hãi và đạt được thành công về tài chính.

Tự giáo dục bản thân trước khi làm bất cứ điều gì

Robbins cho rằng, điều đầu tiên mọi người cần làm để đạt được thành công về tài chính và giữ điều đó vững chắc chính là tự giáo dục bản thân. Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn có thể hiểu là thị trường chứng khoán thường tăng theo thời gian, dù không tránh khỏi những lúc giảm điểm. Đây cũng không phải là một lần xảy ra một lần.

“Một khi bạn hiểu được rằng phần lớn các giai đoạn điều chỉnh của thị trường không phải là điều xấu, bạn sẽ dễ dàng giữ bình tĩnh hơn và chống lại được sự cám dỗ rút chân ra khỏi thị trường khi có dấu hiệu của sự nhiễu loạn. Càng tôi luyện mình nhiều, bạn sẽ càng không còn cảnh phản ứng dựa trên sự sợ hãi”, triệu phú chia sẻ.

Dám chơi và chơi đến cùng

Robbins chia sẻ: “Trong thế kỷ qua, có bao nhiêu tình huống đau đớn, khó khăn không thể tin nổi đã xảy ra đối nền kinh tế thế giới. Chúng ta đã trải qua thời kỳ suy thoái, chúng ta đã trải qua các cuộc khủng hoảng toàn cầu liên quan đến dịch cúm gia cầm. Chúng ta đã trải qua các yếu tố của Brexit. Sẽ luôn có một cuộc khủng hoảng. Trong suốt thời gian đó, tổng thể chỉ có một xu hướng cho thị trường chính là đi lên trong dài hạn”.

Thay vì tích trữ tiền mặt trong tài khoản tiết kiệm lãi suất thấp, hãy đầu tư vào cổ phiếu. "Nơi tốt nhất để bạn kiếm tiền kép trong nhiều năm là trên thị trường chứng khoán", Robbins viết trong cuốn sách của mình.

Khi bạn đã tham gia cuộc chơi, hãy ở lại đó ngay cả khi thị trường giảm điểm. "Mối nguy hiểm lớn nhất không phải là sự điều chỉnh hay thị trường giảm mà nó đang nằm ngoài thị trường."

Nếu bạn rút tiền ra khi thị trường giảm, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội kiếm lại khoản lỗ của mình nếu không quay lại đúng lúc. Cơ hội quay trở lại vào đúng thời điểm thường là rất khó.

Tự động tiết kiệm

Bạn có thể nghĩ rằng, là một triệu phú USD như Robbins thì nói rằng đầu tư là chìa khóa của sự tự do tài chính chẳng phải dễ dàng quá sao. Dù gì anh ấy cũng là triệu phú, đâu phải ai cũng có nhiều tiền để đầu tư.

Nhưng bạn không cần phải giàu có mới có thể đầu tư. Quan trọng là bạn cần phải thay đổi cách xử lý tiền của mình. "Bạn phải đưa ra quyết định đầu tiên và cũng là quyết định quan trọng nhất là trở thành chủ sở hữu thay vì là một người tiêu dùng", ông nói.

Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách tự trả tiền trước cho bản thân thay vì tiêu tiền mỗi khi nhận được. Robbins khuyên bạn nên tự động đặt tỷ lệ thích hợp gửi tiết kiệm mỗi khi có bất kỳ khoản thu nhập nào phát sinh. Bạn có thể bắt đầu từ con số nhỏ, sau đó tăng dần tỷ lệ tiết kiệm.

“Hãy nhớ rằng những gì bạn làm là góp phần xây dựng Quỹ Tự do của riêng mình - nguồn thu nhập suốt đời cho phép bạn những năm sau này không phải vác gánh nặng tiền bạc nữa”, Robbins viết trong cuốn Unshakeable (tạm dịch: "Không thể lay chuyển").

Tận dụng sức mạnh của lãi kép

Ngay cả khi bạn chỉ có thể đầu tư một số tiền nhỏ, bạn có thể xây dựng nên sự giàu có nhờ sức mạnh của lãi kép. Khi bạn đầu tư, tiền của bạn tăng lên bởi nó sinh lãi. Nhờ lãi kép, lãi suất của bạn lại tiếp tục sinh lãi. Theo Robbins: “Dần dần, lãi kép có thể biến một khoản tiền khiêm tốn thành một khối tài sản khổng lồ”.

Bạn có thể hiểu rõ hơn thông qua ví dụ: Một người đầu tư 300 USD/tháng bắt đầu từ năm 19 tuổi và tỷ lệ lợi nhuận hàng năm là 10%, họ sẽ có 3,5 triệu USD ở tuổi 65. Nhưng nếu anh ta đợi đến 27 tuổi mới bắt đầu đầu tư 300 USD/tháng và tỷ lệ lợi nhuận tương đương 10%/năm, anh ta sẽ chỉ có khoảng 1,58 triệu USD khi 65 tuổi. Vậy là 2 triệu USD đã bị mất khi anh ấy đợi 8 năm để bắt đầu đầu tư.

Đa dạng hóa để bảo vệ chính mình

Sau khi bạn đưa ra quyết định đưa tiền vào thị trường, bạn cần quyết định sẽ đặt nó ở đâu. Theo Robbins, bạn nên đầu tư vào cổ phiếu song không nên dồn tất cả những gì mình có vào thị trường chứng khoán.

Bạn cần phân bổ tài sản để bảo vệ những đồng tiền của mình cả trong thời kỳ suy thoái. Điều đó sẽ giúp bạn tránh việc thị trường xuống 50% thì bạn cũng “bốc hơi” 50% tài sản. Việc cần làm là đa dạng hoá.

Bằng cách đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình, bạn sẽ phân bổ tiền dưới dạng cổ phiếu, trái phiếu, các chứng khoán khác… Trong mỗi loại tài sản, bạn sẽ lại có các loại đầu tư khác nhau như cổ phiếu của công ty trong nước hay nước ngoài, công ty thuộc các lĩnh vực khác nhau…

Tận dụng sự điều chỉnh của thị trường

Một cách khác giúp bạn gia tăng những gì mình có chính là nhận ra cơ hội để kiếm tiền khi những người khác đang hoảng loạn.

Robbins nói: “Khi thị trường giảm sàn, mọi người sẽ “cho” bạn ngôi nhà của họ, “cho” bạn cổ phiếu mà họ sở hữu. Điều họ muốn chỉ là làm sao để thoát nhanh nhất có thể. Đó là những cơ hội lớn nhất trong cuộc đời bạn”.

Bạn có thể mua cổ phiếu với giá thấp hơn và có thể thu được lợi nhuận lớn khi giá cổ phiếu tăng trở lại.

Robbins viết trong cuốn Unshakeable rằng 6 trong 10 ngày tốt nhất trên thị trường trong vòng 20 năm qua đã xảy ra trong vòng 2 tuần kể từ 10 ngày tồi tệ nhất. Những người bước ra khỏi thị trường trong thời kỳ suy thoái đó đã bỏ lỡ cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn.

Chia sẻ về thị trường chứng khoán, Robbins nói rằng: “Đúng vậy, sẽ có một số điều chỉnh đáng kể. Công việc của bạn là tận dụng lợi thế của những điều đó”.


Theo Bảo Anh (Gia đình & Xã hội)
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !