Hương vị của hạnh phúc



GTHN - Trong cuộc sống, với mỗi người khác nhau, hạnh phúc mà họ nghĩ đến sẽ khác nhau. Có bao giờ, bạn suy nghĩ và tự đặt câu hỏi hạnh phúc thực sự là gì chưa?. Câu chuyện nhỏ sau đây sẽ mách bảo bạn một chút về hương vị của hạnh phúc.

Một ngày nọ, Bụt gặp một lão nông dân đang tỏ ra rất đau khổ. Ông thưa với Bụt rằng: “Con trâu của con vừa mới chết, không có nó để cày ruộng thì làm sao con có thể gieo lúa được?”. Bụt nghe xong liền hóa ra một con trâu khỏe mạnh cho lão nông dân. Có được trâu để cày, lão nông dân tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

Rồi Bụt lại gặp một người đàn ông lang thang trên đường phố. Người đàn ông buồn bã nói với Bụt: “Tiền của con đã bị người khác lừa mất, điện thoại cũng bị cướp, con không biết làm sao để về quê đón Tết”. Nghe vậy, Bụt đã cho người này tiền và anh ta cảm thấy mình thật may mắn và hạnh phúc.

huong-vi-cua-hanh-phuc

Một ngày khác, Bụt gặp một nhà thơ. Nhà thơ trẻ, đẹp trai, tài giỏi, giàu có, vợ đẹp hiền nhưng không hạnh phúc. Bụt hỏi anh ta: “Con không hạnh phúc sao?. Ta có thể giúp con được không?.

Nhà thơ nói: “Con có tất cả, nhưng con cảm thấy thiếu một thứ là hạnh phúc, Bụt có thể cho con không?”.

Bụt trả lời: “Có”, rồi lấy đi tất cả những gì mà nhà thơ đang có, lấy đi tài năng của nhà thơ, hủy hoại khuôn mặt tuấn tú, lấy đi tài sản và sinh mệnh của người vợ xinh đẹp. Sau đó, Bụt rời đi.

Một tháng sau, Bụt quay trở lại gặp nhà thơ. Lúc này, nhà thơ đang sống trong cảnh chết dở vì đói, nằm vật vã trên mặt đất trong bộ quần áo rách rưới. Vì vậy, Đức Phật đã trả lại cho nhà thơ tất cả những gì đang có trước đó, rồi lại bỏ đi.

Nửa tháng sau, Bụt lại đến gặp nhà thơ. Lần này, nhà thơ vòng tay ôm vợ và không ngừng chắp tay cảm ơn Bụt, vì bây giờ anh cảm thấy thật sự rất hạnh phúc.

Câu chuyện nhỏ trên, cũng đã giúp chúng ta phần nào hiểu một chút thế nào là hạnh phúc. Hạnh phúc đâu phải là thứ gì quá xa xỉ mà ta phải kiếm tìm ở những chân trời xa xôi. Biết chấp nhận và hài lòng với những gì mình có luôn là con đường nhanh nhất dẫn bạn đến cuộc sống hạnh phúc.

Hạnh phúc xem ra là niềm vui nảy sinh khi nhu cầu của một người được đáp ứng, nó là một loại cảm giác phát ra từ trong tâm của mỗi người. Chính vì là cảm giác, nên không có định nghĩa tuyệt đối về hạnh phúc. Một người có hạnh phúc hay không, phụ thuộc vào cách trái tim họ cảm nhận về điều nào đó.

Ví dụ: Khi bạn đói, ai đó cho bạn một cái bánh mì để lót dạ, đó là hạnh phúc. Khi bạn mệt mỏi, có một nơi để về nghỉ ngơi, đó cũng là hạnh phúc. Và khi bạn buồn, ai đó vỗ lên vai bạn nói: “Đừng buồn nhé”, đó cũng là niềm hạnh phúc.

Hạnh phúc đôi khi đơn giản chỉ là mỗi sáng thức dậy biết mình còn tồn tại trong cuộc sống này. Trong khi có biết bao con người bất hạnh chỉ mong được có một ngày trọn vẹn không đau ốm, bệnh tật đã là một điều xa xỉ, ta có thật nhiều những ngày sống trong mạnh khỏe, dẻo dai hà cớ chi lại đem phung phí vào những mối bận tâm không đáng.

Có một câu nói: “Khi bạn có sức khỏe bạn có cả trăm ngàn ước mơ, nhưng khi không có sức khỏe bạn chỉ có một ước mơ duy nhất là khỏe mạnh”. Chính vì vậy lúc còn khỏe mạnh, chúng ta hãy biết trân trọng những gì mình đang có.

huong-vi-cua-hanh-phuc

Hạnh phúc là khi được nhìn thấy những người mình thương yêu khỏe mạnh, là được nhìn thấy nụ cười hồn nhiên của đứa em khi nhận được món đồ chơi anh chị tặng, là chiều chiều thấy bà móm mém ngồi bên hiên nhai miếng trầu thơm, là được lang thang một mình trên phố ngắm dòng người tất bật ngược xuôi giữa hoàng hôn nắng nhẹ,…

Và còn biết bao nhiêu điều bình dị khác có thể đem lại cho ta những niềm hạnh phúc, chỉ là đôi khi vô tình ta lãng quên đi. Hạnh phúc là thứ cảm xúc vô hình ta không thể nhìn thấy được, nhưng lại thù hình thành những điều giản đơn quanh ta, mà chỉ khi ta thực sự biết hài lòng với cuộc sống này mới có thể nhìn thấy được bằng trái tim.

Chính vì vậy chúng ta phải biết tận dụng từng giây ,từng phút cuộc đời trao tặng, sống và yêu thương hết mình, hạnh phúc sẽ tự khắc tìm đến với bạn và tôi.

Nguồn Dusheng - Huy Hiếu
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !