Đời người ngắn lắm

GTHN - Thời gian mỗi người chúng ta có chỉ hữu hạn, thay vì lo lắng đến việc người khác nghĩ gì, 5 cách dưới đây sẽ giúp bạn chinh phục nỗi sợ phán xét đó một lần và mãi mãi.

Tất cả chúng ta đều có một thời điểm nào đó trong cuộc sống phải bận tâm về những điều mà người đời nói về mình. Những lời nói đó có thể gây tổn thương, khiến chúng ta thấy mình thật bất lực và tệ hại.

doi-nguoi-ngan-lam-hanh-phuc-chua-du-sao-phai-ban-tam-nguoi-doi

Theo thời gian, những lời nói và quan điểm của mọi người về ta thực sự có thể hình thành niềm tin của chúng ta về bản thân mình. Điều này có thể dẫn đến việc chúng ta bị ám ảnh, thậm chí là sợ hãi việc người khác đánh giá về mình ra sao, ảnh hưởng đến cách điều hướng các mối quan hệ, công việc...

Thời gian mỗi người chúng ta có chỉ hữu hạn, thay vì lo lắng đến việc người khác nghĩ gì, 5 cách dưới đây sẽ giúp bạn chinh phục nỗi sợ phán xét đó một lần và mãi mãi.

1. Biết thế mạnh và hạn chế của bản thân

Đời người ngắn lắm, hạnh phúc chưa đủ sao phải bận tâm người đời - 1

Nếu bạn biết mình giỏi điều gì và chưa giỏi ở điều gì, bạn sẽ ít bị ảnh hưởng bởi những gì người khác nói hoặc nghĩ về mình. Vì sao lại vậy? Bởi khi đó bạn có thể tự tin vào khả năng của mình và biết rõ những khuyết điểm, những điều mà bản thân còn hạn chế.

Nếu ai đó có nói điều gì về bạn hay đưa ra những phán xét dựa trên những gì họ nghĩ, nhớ rằng điều đó đâu thực sự liên quan đến bạn. Khi bạn có thể thực sự nhận thức được các thế mạnh cũng như điểm yếu của mình, tác động của các đánh giá và nhận xét kia sẽ chẳng còn quan trọng. Đây là việc bạn khai thác tất cả những phẩm chất của mình và sở hữu chúng. Đừng cho phép bất kỳ ai tước bỏ tính cách và những gì thuộc về riêng bạn.

2. Chống lại việc để người khác định nghĩa bạn

Mỗi người chúng ta là một cá thể riêng biệt và họ sẽ có những quan điểm, ý kiến của riêng mình. Việc bạn hiểu được rằng họ cũng có quyền suy nghĩ và nói ra quan điểm của mình chính là một bước quan trọng để bạn vượt qua mọi nỗi sợ bị đánh giá.

Nếu bạn bị ảnh hưởng nhiều bởi những gì người khác nghĩ về bạn, thì đã đến lúc xem xét lại lòng tự trọng và sự tự tin của chính bạn. Đó là một điều khó khăn, nhưng một khi bạn có thể chấp nhận được cảm nhận thực sự của bản thân, bạn sẽ hoàn toàn có thể bắt tay vào làm những việc trước đây bạn vẫn luôn coi là nơi mình không thể chinh phục.

3. Nhận thức được nỗi sợ hãi bên trong bạn

Đời người ngắn lắm, hạnh phúc chưa đủ sao phải bận tâm người đời - 3

Có một giọng nói nhỏ trong bạn luôn lặp đi lặp lại những lời của ai đó phán xét về mình? Nó khiến bạn không thể quên đi, luôn ám ảnh và trở nên lo lắng về những gì người khác nghĩ.

Hãy nhận ra điều đó và bất kỳ suy nghĩ tiêu cực nào đang len lỏi bên trong bạn. Đó chính là bước đầu tiên để bạn có thể vượt qua nỗi sợ hãi, thiếu tự tin cũng như cảm giác muốn tự hủy hoại bản thân.

Biết được vai trò của những suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống là điều cấp thiết để bạn cải thiện niềm tin về bản thân mình. Một khi bạn kiểm soát được suy nghĩ và niềm tin, bạn có thể bắt đầu thay đổi suy nghĩ của mình, trở nên tích cực và lạc quan hơn mà không cần lo lắng người khác sẽ nghĩ gì.

4. Hãy ưu tiên cho bản thân

Việc bạn để cho sự đánh giá của người khác che khuất nhận thức của mình về bản thân sẽ khiến họ trở thành ưu tiên hàng đầu trong bạn và bạn trao cho họ quyền lực trong cuộc sống của mình.

Nếu bạn có xu hướng làm điều này, hãy loại bỏ ngay lập tức hay chí ít là càng sớm càng tốt. Bạn chính là người làm chủ, quyết định cuộc sống của mình. Bạn chứ không phải ai khác là người hiểu rõ bản thân hơn bất cứ ai.

Bạn phải tin tưởng vào bản thân và khả năng của mình. Hãy thừa nhận những gì bạn giỏi và đừng ngại làm chủ, chinh phục những thứ mình còn hạn chế. Không ai là hoàn hảo, bao gồm cả bạn và những người đó. Đừng khắc nghiệt ép bản thân phải thật hoàn hảo để rồi luôn lo sợ những điều người khác nghĩ. Việc bạn cần làm là ưu tiên các nhu cầu cá nhân và ngăn không cho bất kỳ ai khác kiểm soát cách bạn cảm nhận về mình.

5. Đầu tư vào bản thân

Đời người ngắn lắm, hạnh phúc chưa đủ sao phải bận tâm người đời - 4

Đừng ngại đầu tư vào những điểm chưa hoàn thiện của bản thân. Mọi sự so sánh với người khác đều là khập khiễng, hãy chỉ so sánh bản thân hôm nay với chính mình của hôm qua.

Đầu tư vào bản thân chính là đầu tư cho sự phát triển và hạnh phúc lâu dài của cá nhân bạn. Hãy cứ làm nhiều hơn những gì bạn thích làm và làm giỏi. Bước qua vùng an toàn để thử sức với những điều trước đây mình không dám làm. Thất bại không đáng sợ, sợ nhất là khi thất bại khiến chúng ta gục ngã và không thể đứng dậy.

Nếu bạn đang cảm thấy tệ và không biết phải làm sao để đối mặt với những lời của người đời, nhớ rằng mỗi chúng ta cần sống cuộc sống tốt nhất của mình, bất cứ thứ gì khác đều là tầm thường và tất nhiên bạn không sinh ra để trở nên tầm thường.

Theo Bảo Anh (Gia đình & Xã hội)

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !