8 thời điểm càng im lặng

GTHN - Im lặng là một loài hoa “ngôn ngữ”, không tỏa hương nhưng mang một vẻ đẹp thanh cao. Loại hoa này sẽ toát hết vẻ đẹp quyền uy của mình nếu bạn biết cách khai nở chúng đúng thời điểm.

Dưới đây là 8 thời điểm càng im lặng càng thể hiện là người khôn ngoan….

1. Nếu bạn không xác thực được thông tin bạn đang có

Mục đích chính yếu của sự giao tiếp là có được những thông tin cần thiết từ nhiều nguồn khác nhau. Vậy nên, mỗi cá nhân đều mong muốn qua việc tiếp xúc với người khác mà có thông tin chính xác, đáng tin cậy. Nhận ra ý nghĩa này của việc giao tiếp, bạn hãy xem xét cân nhắc kỹ lưỡng tính chuẩn xác của những thông tin mà mình chia sẻ. Chữ “tín” trong giao tiếp nằm chính ở những lần im lặng này. Ông bà ta cũng từng răn dạy rất rõ ràng “Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe”.

2. Khi lời nói ra là lưỡi dao cứa vào lòng người khác

Trong những cuộc tranh luận sôi nổi và có xu hướng đi tới tình trạng “gay gắt”, điều mà một người thông minh sẽ làm đó là chọn lấy cho mình sự im lặng. Giữ lấy tất cả những cảm xúc đang trực tuôn trào và những mong muốn được chiến thắng bằng mọi giá là cách để bạn tránh được việc gây tổn thương cho người khác. Hãy thành thật với bản thân mình: Chúng ta luôn ý thức được dù ít hay nhiều sức “sát thương” của những điều mà mình sẽ nói. Vậy nên, khi chọn sự im lặng, chính là bạn đang từ chối việc làm tổn thương người khác.

8-thoi-diem-cang-im-lang-cang-the-hien-la-nguoi-khon-ngoan

3. Khi cảm thấy đối phương cần được “lắng nghe”

Lắng nghe chủ động – lắng nghe với tất cả sự chú ý và mong muốn được chia sẻ câu chuyện với người đối diện là một điều vô cùng quý giá, đặc biệt trong thời hiện đại, khi người ta không có đủ thời gian dành cho nhau. Khi bạn lắng nghe những điều người khác muốn nói, không cố ý chen ngang, cướp lời hay nghe một cách lơ đễnh, có nghĩa là bạn đang thể hiện sự tôn trọng của mình với người đối diện. Đó thực sự là một nét đẹp trong giao tiếp của những người cư xử văn minh.

4. Khi không có gì để nói

Chúng ta vẫn thường đánh đồng “sự im lặng” với “không thoải mái”, từ đó phải ép mình nghĩ ra một điều gì đó để trò chuyện và tạo bầu không khí vui vẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, có những lúc bạn không có điều gì muốn trao đổi và đối phương cũng như thế.

Vậy tại sao chúng ta không tận hưởng sự có mặt của nhau trong im lặng? Những khoảng tĩnh lặng đôi khi có thể mang tới sự bình yên cho mỗi người, bởi khi bạn có thể ở cạnh ai đó một cách thoải mái ngay cả khi không phải nói gì, đó là một dấu hiệu tốt cho một mối quan hệ. Nó có nghĩa là “chúng ta hiểu và chấp nhận nhau, chỉ cần bạn ở đây là đủ”.

5. Im lặng trước những lời thiếu tế nhị

Ở bất cứ độ tuổi nào, chúng ta cũng không thể tránh khỏi việc phải nhận những lời nói khiếm nhã, thiếu tế nhị hoặc những lời lẽ châm chọc, khiêu khích từ những người khác. Trong những tình huống như thế này, im lặng chính là “vũ khí đáp trả” lợi hại nhất mà bạn có thể sử dụng. Thái độ im lặng của bạn sẽ là một câu trả lời mạnh mẽ, đầy sự uy nghiêm. Nhưng nó cũng vừa đủ mềm mỏng để không làm đối phương mất mặt và họ vẫn sẽ nhận ra thông điệp của bạn.

6. Khi bạn đang cố gắng thay đổi một thói quen xấu

Thấu hiểu và cố gắng tìm cách phá vỡ một thói quen xấu là một hành động quý báu. Tuy nhiên, việc thay đổi một thói quen không phải lúc nào cũng dễ dàng. Con người thường hành động theo thói quen vì chúng ta không theo dõi và can thiệp vào cách hành động của mình một cách có ý thức. Nói cách khác, chúng ta chỉ hành động và không suy xét tới việc tại thời điểm đó, cách ứng xử đó có phù hợp hay không.

Vậy nên, khi chúng ta quyết định thay đổi những thói quen của mình (ví dụ như cách nói chuyện với bản thân và với những người xung quanh), nhũng tư tưởng và cảm giác chống đối sẽ ồ ạt xuất hiện để ngăn trở sự thay đổi này. Đó chính là lý do tại sao chúng ta cần giữ im lặng cho tới khi có thể làm chủ những hoạt động tư tưởng của mình và hoàn toàn chế ngự được những tư tưởng chống đối. Sự im lặng và âm thầm sửa đổi sẽ làm tăng tính tập trung và hiệu quả cho hành động của chúng ta.

7. Im lặng là một sự đầu tư khôn ngoan vào thời gian

Thay vì dùng thời gian vào việc tán gẫu thì việc tập trung tâm trí và thời gian vào công việc, phát triển kĩ năng bản thân là lựa chọn thiết thực và thông minh hơn cả. Bởi những câu chuyện phiếm sẽ tiêu tốn của bạn một lượng lớn thời gian và tâm sức. Tán gẫu thực ra cũng có thể coi là một loại “thuốc gây nghiện tinh thần”. Nó có thể khiến cho bạn cảm thấy “trống rỗng” và cô đơn khi câu chuyện phải ngừng lại.

Vậy nên, khi đang bị chi phối bởi mong muốn được tâm sự và bạn cảm thấy mình không thể dừng câu chuyện lại, hãy dành ra một giây để tự hỏi chính mình: Điều gì mới thật sự cần thiết cho cuộc sống? Nói cho thỏa mãn hay dùng thời gian đó một cách hợp lý và hữu ích hơn?

8. Khi bạn nhận thấy mình đang có mong muốn “nói xấu” một ai đó

Im lặng không chỉ là một cách ứng xử, còn là cách để bạn học cách điều chỉnh cảm xúc bản thân và có thời gian xem xét lại chính mình.

Công bằng mà nói, khi đánh giá người khác chúng ta đều có vài phần phiến diện, đặc biệt khi chúng ta không có thiện cảm với đối phương. Việc bàn tán về ai đó với ý định gây thiệt hại cho họ không thực sự đem lại cho bạn cảm giác của người chiến thắng, thậm chí bạn trở nên ngốc nghếch nếu “người nào đó” được nhắc đến là vợ/chồng, người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn.

Giải pháp hiệu quả nhất để giữ được im lặng trong trường hợp này là vượt qua cảm xúc tiêu cực cá nhân. Nếu cần, hãy tiếp xúc riêng với người đó và đưa ra những quan điểm của mình.

Giữ im lặng đúng nơi, đúng thời điểm không khó nếu bạn quyết tâm rèn luyện sự kiên nhẫn và học cách trở nên bao dung hơn. Tuy nhiên, giữ được sự im lặng đúng đắn cũng không dễ vì bạn cần chịu “khổ” một chút khi học cách kiểm soát chặt chẽ bản thân. Nhưng nếu bạn ý thức được ích lợi và sức mạnh của sự im lặng và lựa chọn luyện tập nó, chắc chắn những mối quan hệ hài hòa và bền vững đang chờ đợi bạn.

Sưu tầm

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !