Xây dựng tình bạn

 GTHN - Kinh thánh cho chúng ta nhiều ví dụ về những người bạn tốt, những người bạn xấu, và chúng ta học được nhiều điều từ cả hai loại người đó.

Một người bạn tốt rất giống như thế này...

... Ruth, người chung thuỷ qua thời gian khắc nghiệt. Khi mẹ chồng cô, Naomi, mất phu quân và cả hai con trai (một trong số đó là chồng của Ruth), Naomi đã quyết định đi xa để đương đầu với nỗi bất hạnh của mình. Bà yêu cầu Ruth ở lại, nhưng cô đã nói: "Đừng buộc con rời khỏi mẹ... Mẹ đi đâu con cũng đi đó, và mẹ ở đâu là nơi con ở đó".

Một người bạn xấu rất giống như thế này...

... Tế tửu (người dâng chén) của Pharaoh là người không hề biết đến sự cảm kích. Khi ở trong tù với Joseph, cả hai đã trở thành bạn. Joseph hứa hẹn với viên tế tửu rằng anh ta sẽ sớm được ra khỏi tù và được ban tặng một cơ hội mới trong cuộc sống. Nhưng khi tự do, viên tế tửu đã không hề nhớ đến Joseph, anh ta quên mất ông. 

Một người bạn tốt rất giống như thế này...

... Jonathan, người đã làm tất cả mọi việc cho bạn bất chấp cả sự nguy hiểm đến tính mạng mình. Cha của Jonathan, Hoàng đế Saul, ghen tị với David, người bạn tốt nhất của Jonathan. Khi Jonathan nghe được âm mưu của cha muốn giết David, anh đã lập một kế hoạch để cứu bạn mình. Jonathan, đóng giả người bạn thân nhất, và nói với David: "Bất cứ điều gì anh muốn tôi làm, tôi sẽ làm cho anh".

Một người bạn xấu rất giống như thế này...

Judas đã phản bội Jesus.

... Judas, kẻ thường xuyên hành động như một người bạn, nhưng lại đặt sở thích của bản thân lên trên hết. Hắn theo Jesus khắp mọi nơi, và thường dối trá về điều đó. Ngay cả khi Jesus bảo Judas đã phản bội ông, Judas quyết liệt nói: "Không hề, không phải con!". Hắn tiếp tục màn kịch của mình tới tận lúc phản bội, bằng việc đặt lên má Jesus một nụ hôn... 

xay-dung-tinh-ban

Dưới đây là những cách ngộ nghĩnh (và rẻ tiền) để xây dựng tình bạn

1- Khi chờ ở sân bay

2 - Rửa xe trong một chiều nắng đẹp (nếu bạn không có xe, hãy rửa xe của cha mẹ!)

3 - Đố người khác tham gia nếm các hương vị cola khác nhau (Coke thường và dành cho người ăn kiêng, Pepsi thường và dành cho người ăn kiêng...). Người đoán đúng nhất sẽ là người chiến thắng và bất cứ ai to còi nhất sẽ nhận danh hiệu "được thừa nhận đặc biệt"!

4 - Thu thập tất cả các bức tranh mà bạn bè tặng bạn và xếp thành bộ sưu tập riêng.

5 - Chế tạo thứ gì đó - như mô hình máy bay chẳng hạn. Hoặc nếu bạn là người tham vọng, một cái nhà trên cây cho lũ trẻ hàng xóm.

6- Tham gia hái táo, hoặc quả việt quất, dâu tây hay quả mâm xôi...

7- Đạp xe ra đường. Bất cứ khi nào bạn tìm thấy một địa điểm mát mẻ, trong công viên hay bên cạnh hồ, hãy dừng lại và nghỉ ngơi.

8 - Chơi trò "đoán tên bài hát". Sử dụng một đĩa CD với thời gian cho trước, xem ai có thể đoán tên bài hát nhanh nhất.

9 - Dành một tối ngoài trời để ngắm sao rơi.

10 - Chơi trò bóng rổ - rê và ném bóng bằng tay nghịch với tay viết của bạn.

11 - Mượn một chiếc camera và dành cả ngày để thử làm phim.

12 - Chơi trò ngắm mây. Người đầu tiên tìm thấy những con voi trên bầu trời sẽ chiến thắng.

14 - Đến cửa hàng đồ cũ, mua chiếc áo xấu xí, cổ lỗ nhất (và rẻ nhất) mà bạn có thể tìm thấy, rồi mặc nó để tới nhà hàng có món ăn nhanh ưa thích của bạn.

15 - Tạo một cái diều từ những đồ bỏ đi, sử dụng những thứ vứt lung tung quanh nhà bạn. Nếu nó không bay, ít nhất bạn sẽ có được một trận cười sảng khoái!

15 - Viết một mẩu truyện ngắn, bắt đầu với điều này: "Đó là một đêm tối trời và dông bão, khi Maude già, đang ngồi đan chiếc áo len dài tay cho cô cháu gái, thì...". Hãy nối thêm câu chuyện bằng một câu của mỗi người cho đến khi câu chuyện kết thúc.

16 - Thi pha chế đồ uống, và xem ai làm ra kem trước.

17 - Cùng nhau đặt ra lời kết cho câu này: "Nếu tôi có 1 triệu đôla, tôi sẽ...".

18 - Nhảy qua những hòn đá trên hồ, biển, đầm lầy và vũng bùn - bất cứ thứ gì gần nhà nhất.

19 - Nói với bạn bè rằng bạn quan tâm đến họ biết bao, và thường xuyên lặp lại lời đó. Nói với họ rằng họ đã giúp định hình nên bạn hôm nay. Rồi cảm ơn Chúa đã tặng cho bạn món quà quý nhất của người - tình bạn.

T. An (theo Christianity Today)

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !