Tại sao bạn thất bại

 GTHN - Ai cũng có ước mơ, nhưng phần lớn đều không thể hiện thực hóa được ước mơ của mình. Đó là thất bại phổ biến nhất thường thấy trong cuộc sống.


Sự thất bại của số đông nói trên có thể xuất phát từ một số trong những nguyên nhân chính sau:


1. Không có mục tiêu rõ ràng cùng với khát vọng lớn lao trong cuộc sống
Cuộc sống không mục tiêu là hành trình lang thang vô định, không biết sẽ trôi dạt về đâu. Đó là lối sống theo kiểu “nước chảy bèo trôi”. Khi sống không mục tiêu rõ ràng, con người sẽ không biết tập trung trí tuệ, sức lực, thời gian vào việc gì, nên dễ bỏ lỡ cơ hội. Biểu hiện của cuộc sống không mục tiêu rõ ràng được Lou Holtz, tác giả, diễn giả về động lực sống mô tả:“Nếu bạn thấy chán ngán cuộc đời, nếu bạn thức dậy mỗi sáng mà không có một khát khao cháy bỏng làm một điều gì đó thì bạn đang thiếu mục tiêu cho mình”.
2. Thiếu niềm tin vào bản thân
Niềm tin là nguồn động lực không thể thiếu để biến ước mơ thành hiện thực. Biểu hiện phổ biến nhất của căn bệnh thiếu tự tin thể hiện qua cụm từ “tôi không thể” khi xuất hiện cơ hội hay khả năng nào đó. Người thiếu niềm tin sẽ tìm đủ mọi lý do để biện minh cho sự né tránh hành động, mà thực chất là tự đóng cánh cửa tiềm năng của bản thân. Một số người không dám nghĩ đến việc lớn vì thiếu niềm tin, nên thường hay ngụy biện “phải tỏ ra thực tế”. Người đoạt giải Nobel Hòa Bình Jody Williams cho rằng: “Sự khác biệt giữa một người bình thường và một người xuất chúng nằm ở cách nhìn đối với bản thân trong mối tương quan với cuộc đời. Có niềm tin vào chính mình, bạn có thể vượt qua bất cứ trở ngại nào trong cuộc sống”. Chính sức mạnh của niềm tin đã biến một số người thành anh hung và một số khác thành những con người cam phận thất bại.
3. Nỗi sợ thất bại
Khi mang trong lòng nỗi sợ thất bại con người sẽ không dám hành động. K. D. Harrell, tác giả quyển “Attitude is Everything for Success” khẳng định: “Tiếng nói có sức hủy diệt mạnh mẽ nhất không đến từ người khác mà ở ngay bên trong bản thân chúng ta”. William Shakespeare thì nói một cách hình tượng về sự thât bại từ nỗi sợ: “Người bạc nhược chết nhiều lần trước khi chết”.
4. Thiếu ý chí và lòng quyết tâm
Hành trình đến thành công là con đường dốc gập ghềnh mà đỉnh vinh quang chỉ xuất hiện khi ta đủ ý chí để vượt qua và chấp nhận trả giá. Hầu hết những người thành đạt đỉnh cao đều trải qua những khó khăn, sai lầm và thất bại. Người thành công thường gặp nhiều thất bại hơn người bình thường, nhưng luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu sau nhiều lần thất bại. Louis Pasteur nhấn mạnh: “Sự nghiệp của người ta lớn hơn hay nhỏ hơn là do ý chí cao hay thấp”. Như vậy, điều quyết định cho tương lai không phải là hoàn cảnh hiện tại mà là ý chí và mục tiêu của con người hướng đến đâu.
5. Thiếu kiên trì
Người thất bại thường buông xuôi, bỏ cuộc hay gục ngã ngay khi gặp thất bại đầu tiên. Khi đó họ tìm đủ lý do khách quan để biện minh cho sự thất bại và bỏ cuộc của mình. Cũng có người kiên trì hành động, nhưng không rút ra được những bài học cần thiết để thay đổi cách nghĩ cách làm, nên vẫn tiếp tục thất bại.
6. Nhân cách tiêu cực
Ngày nay con người không thể đạt được những mục tiêu lớn lao nếu chỉ biết dựa vào sức lực của bản thân. Bài học mà người được mệnh danh là “phù thủy sáng tạo”, tỷ phú Steve Jobs rút ra trong cuộc đời là: “Những điều tuyệt vời nhất không bao giờ có thể đạt được chỉ với một người. Nó phải do cả một ekip hợp sức làm nên”. Con người với tính cách tiêu cực như thiếu hòa nhã, thiếu trung thực, ích kỷ, hẹp hòi, tự cao tự đại … là những người cô độc trong cuộc sống và công việc, nên thường thất bại.
7. Thiếu ý thức tự kỷ luật đối với bản thân
Cuộc sống là một hành trình đấu tranh không ngơi nghỉ, đấu tranh với bản thân và ngoại cảnh để thực hiện ước mơ và mục tiêu của mình. Trong đó đấu tranh để chiến thắng những nhược điểm của bản thân là cuộc đấu tranh khó khăn, dai dẳng nhất. Đức phật Thích Ca dạy rằng: “Thắng một vạn quân không bằng tự thắng chính mính”. Còn Plato, triết gia cổ Hy Lạp thì cho rằng: “Trong mọi thành công, chiến thắng chính bản thân mình là chiến thắng quan trọng và vĩ đại nhất. Bị khuất phục trước bản thân là thất bại nhục nhã và đáng xấu hổ nhất”. Sự thiếu ý thức tự kỷ luật rất dễ dẫn đến việc dễ dãi với bản thân trước những cám dỗ thường trực trong cuộc sống, làm chệch hướng bước đi của mình.
8. Thiếu quyết đoán
Việc nắm bắt cơ hội không chỉ cần sự nhạy bén mà cả tính quyết đoán. Thiếu quyết đoán là biểu hiện của sự thiếu can đảm và thiếu tự tin ở bản thân. Người thiếu tính quyết đoán dễ đánh mất cơ hội và dễ bị lung lạc, do dự vì ý kiến của người khác. Thực chất của việc bỏ lỡ cơ hội là từ bỏ thành công. Phần đông những người thất bại là những người dễ vứt bỏ mục tiêu của mình trước những ý kiến chống đối hay những nguy cơ mơ hồ nào đó. Những thành công lớn của những vĩ nhân xưa nay trong tất cả các cuộc chiến, cuộc đấu tranh hay kinh doanh đều gắn liền với tính quyết đoán.
9. Thiếu ý thức học hỏi
Để không ngừng hoàn thiện bản thân trong một thế giới phát triển ngày càng nhanh, với những yêu cầu ngày càng cao. Thỏa mãn với kiến thức của mình đỒng nghĩa với việc chấp nhận để người khác vượt qua mình và có thể nhanh tay nắm bắt cơ hội hơn mình. Người thiếu ý thức học hỏi không sớm thì muộn sẽ là người tụt hậu.
Trên đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thất bại trong cuộc sống. Để có thể hiện thực hóa ước mơ của mình chúng ta hãy thẳng thắn cùng rà soát lại bản thân xem có phải một hay vài nguyên nhân nói trên là rào chắn ngăn cách mình với thành công không.
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !