13 điều bạn chắc chắn không nợ bất cứ ai

GTHN - Rất nhiều những quyết định trong cuộc sống của bạn có thể trở thành tâm điểm cho những câu hỏi tọc mạch hay những bình luận nhiều chiều từ những người sống quanh bạn. Thường thì có vẻ như mọi người đều sẽ có ý kiến cá nhân về việc chúng ta nên làm như thế nào. Đôi khi họ còn có thể đi quá xa như yêu cầu bạn giải thích vì sao lại có quyết định hoặc lựa chọn như vậy đối với cuộc sống của mình.

Blogger nổi tiếng và đồng thời cũng là nhà tâm lý học David K. William đã chỉ ra rằng, đôi khi bạn có thể cảm thấy mình có trách nhiệm phải trả lời họ, nhưng thật ra có một số việc không phải là việc của ai khác ngoài bạn. Sau đây là danh sách những điều mà bạn không nợ ai một lời giải thích nào cả.

13 điều bạn chắc chắn không nợ bất cứ ai


1. Bạn không nợ ai một lời giải thích cho tình hình cuộc sống hiện tại của mình:

Cho dù bạn đang sống chung với bạn trai cũ hay bạn gái cũ, thay đổi chỗ ở liên tục bằng cách chuyển từ nhà trọ này sang nhà trọ khác, hay vẫn sống chung với bố mẹ mặc dù đã qua 30 tuổi…bạn cũng không cần phải giải thích với bất kỳ ai rằng mình đang sống cùng ai và vì sao lại như vậy nếu bạn không muốn. Nếu bạn có thể nhận thức đầy đủ về tình trạng cuộc sống của mình, điều đó có nghĩa là bạn phải có một lý do riêng và đó không phải là việc của ai khác ngoài bạn.

2. Bạn không nợ ai một lời giải thích về những ưu tiên của mình:

Bạn có ý tưởng riêng về những điều có thể khiến bạn và những người bạn yêu thương thật sự hạnh phúc và thoải mái, đó là ưu tiên chính của bạn. Vì chúng ta đều là những cá thể độc đáo với những giá trị, mơ ước và khát vọng khác nhau, nên những ưu tiên chính của bạn sẽ khác với những người khác. Bạn không cần phải giải thích cho ai hiểu tại sao bạn lại bán hết nhà cửa và cùng gia đình đi vòng quanh thế giới trên một con tàu nhỏ, bạn cũng không cần phải giải thích cho ai đó lý do bạn bỏ việc ở một tập đoàn lớn để về quê trồng rau sạch…, đó là chuyện riêng tư của bạn, không phải việc của người khác.

3. Bạn không nợ ai một lời xin lỗi nếu bạn không có lỗi:

Nếu bạn không thấy hối tiếc gì trong hành động của mình, bạn không cần phải xin lỗi. Rất nhiều người đưa ra câu xin lỗi rất nhanh và cố gắng hàn gắn vết thương chưa sẵn sàng được chữa lành, đôi khi việc đó càng làm trầm trọng thêm vết thương đó và chỉ mang lại nhiều vấn đề hơn mà thôi. Bạn thật sự chưa cần phải xin lỗi khi bạn không có lỗi hoặc quan điểm của bạn chưa được lắng nghe.

4. Bạn không nợ ai một lời giải thích về nhu cầu cần ở một mình:

Đôi khi bạn có thể cảm thấy mình hơi “thô lỗ”, “một mình một kiểu”, hay “xa cách” khi bạn hủy bỏ các kế hoạch hoặc nghĩa vụ khác vì bạn cần khoảng thời gian một mình để khởi động lại năng lượng, thư giãn hay đơn giản là thưởng thức một cuốn sách yêu thích của mình. Tuy nhiên, dành thời gian một mình là một thực tế hoàn toàn bình thường, tự nhiên và cần thiết mà nhiều người hơn nữa nên áp dụng. Không có gì là sai khi bạn từ chối đi chơi cùng các đồng nghiệp, đi nhậu cùng đám bạn thân…vì cả nể hay sợ bị cho là “kẻ phá đám”, “bỏ rơi bạn bè”…Hãy dành thời gian một mình nếu bạn cần và tự tin rằng bạn không nợ ai một lời giải thích cho việc đó.

13 điều bạn chắc chắn không nợ bất cứ ai

5. Bạn không nợ ai một sự tán thành với niềm tin cá nhân của họ:

Chỉ vì ai đó chia sẻ niềm tin cá nhân của họ một cách nhiệt tình không có nghĩa là bạn phải ngồi ở đó và gật đầu với mỗi vấn đề mà họ nói. Nếu bạn không có chung những quan điểm đó, sẽ là không công bằng với họ và với chính bản thân bạn khi bạn giả vờ đồng ý với họ và kìm nén những suy nghĩ và cảm giác thật của mình. Sẽ hay hơn nếu bạn bày tỏ sự không tán thành một cách lịch thiệp và nhẹ nhàng.

6. Bạn không nợ ai câu nói “có” cho tất cả những gì người khác yêu cầu:

Bạn có quyền nói “không” khi không có lý do gì để nói “có”. Trên thực tế, những người thành công trên thế giới là những người đã nắm vững nghệ thuật nói “không” với những điều không phải là ưu tiên. Thừa nhận lòng tốt của người khác và biết ơn họ, nhưng đừng ngại lịch sự từ chối bất kỳ điều gì có thể vi phạm những ưu tiên cốt lõi của bạn.

7. Bạn không nợ ai một lời giải thích về thể trạng cơ thể mình:

Bạn có thể mảnh mai, đầy đặn, cao, thấp, xinh đẹp, bình thường hay bất kể như thế nào, nhưng bạn không cần phải trả lời câu hỏi hiểu như “sao dạo này béo thế?”, “sao da bạn khô thế?…”. Ngoại hình của bạn là việc riêng của bạn và cũng chẳng ai có thể thay đổi điều đó. Vẻ bề ngoài của bạn không xác định giá trị con người bạn.

8. Bạn không nợ ai lời giải thích về sở thích ăn uống của mình:

Ai cũng sẽ có những loại thực phẩm nhất định mà mình không muốn sử dụng với nhiều nguyên do khác nhau, bao gồm cả về sở thích hương vị và các vấn đề về sức khỏe. Bạn không cần phải giải thích cho mọi người tất cả các lý do tại sao bạn thích ăn loại thực phẩm này, tại sao bạn lại ăn chay, hay tại sao bạn không thể dùng đồ giống như mọi người mà nhất định phải gọi đồ ăn riêng khi đi chơi chung với họ…Nếu bất cứ ai hỏi bạn tại sao bạn lại ăn hoặc không ăn một loại đồ ăn nào đó, hãy nhún vai và nói rằng bạn cảm thấy tốt hơn khi ăn hoặc không ăn nó.

13 điều bạn chắc chắn không nợ bất cứ ai

9. Bạn không nợ ai một lời giải thích về đời sống tình cảm riêng tư của mình:

Việc bạn đang yêu ai đó hay quyết định không lập gia đình không phải là điều người khác có quyền tra hỏi và đưa ra lời khuyên cho bạn. Đó là việc của riêng bạn và bạn hoàn toàn có thể chỉ mìm cười và không trả lời những câu hỏi liên quan đến vấn đề đó.

10. Bạn không nợ ai một lời giải thích về quan điểm tôn giáo hay chính trị của mình:

Cho dù bạn là người theo đạo Thiên Chúa giáo hay đạo Hồi, là người ủng hộ Donald Trump hay Hillary Clinton, đó là lựa chọn của riêng bạn. Bạn không nợ ai một lời giải thích cho lý do tại sao bạn lại đang tin vào những điều mình tin tưởng. Nếu ai đó không thể chấp nhận con người bạn bởi những quan điểm cá nhân của bạn, thì đó là vấn đề của họ, không phải của bạn.

11. Bạn không nợ ai lời giải thích về tình trạng độc thân của mình:

Cho dù bạn tự lựa chọn sẽ là người độc thân đến hết đời hay do khách quan thì đó cũng không phải là việc của người khác. Độc thân không phải là một chứng rối loạn nhân cách. Tình trạng hôn nhân của ai đó không nên trở thành điều mà người khác có thể quan tâm.

13 điều bạn chắc chắn không nợ bất cứ ai

12. Bạn không nợ ai một buổi gặp mặt chỉ vì họ yêu cầu:

Một số người rất tốt bụng, ưa nhìn và bạn có thể có chút quan tâm, nhưng bạn không nợ họ một buổi hẹn hò chỉ vì họ yêu cầu. Nếu bạn thật sự cảm thấy mình không muốn tới buổi hẹn, thì bạn không cần phải làm thế. Bạn có thể đưa ra những lý do để từ chối, nhưng hãy ngắn gọn và gắn với quyết định của mình.

13. Bạn không nợ ai một lời giải thích cho quyết định hôn nhân của mình:

Bạn quyết định lấy ai, có con hay không, hay không lập gia đình, đó là vấn đề của riêng bạn. Thậm chí đến mẹ của bạn, người vẫn luôn mong chờ có cháu bế và thúc giục bạn lập gia đình cho “bằng bạn bằng bè” cũng nên hiểu rằng hôn nhân là một quyết định cá nhân và không phải lúc nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Mọi người đều nên tôn trọng quyết định của bạn cho dù với họ điều đó là khó lý giải thế nào đi nữa, và bạn không cần phải bận tâm hay cố làm vừa lòng ai đó chỉ vì họ gây áp lực cho bạn.

Llifehack
Thu Hiền biên dịch
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !