Đừng vì thất bại mà hoài nghi bản thân

GTHN - Thất bại là những thăng trầm mà ai cũng cần phải đi qua trên con đường phía trước, vậy nên đừng chỉ vì một, hai lần thất bại mà hoài nghi, đánh giá thấp bản thân hoặc chối bỏ chính mình.

dung-vi-that-bai-ma-hoai-nghi-ban-than-choi-bo-chinh-minh

Có học giả từng làm một thí nghiệm nổi tiếng tại một trường tiểu học.

Vào ngày đầu tiên của năm học mới, vị học giả này yêu cầu hiệu trưởng gọi ba giáo viên vào văn phòng và nói với họ: “Mấy hôm vừa rồi, tôi có kiểm tra hồ sơ giảng dạy và điểm số trước đây của các anh chị, và tôi nghĩ các anh chị là giáo viên tốt nhất trong trường này. Vì vậy, chúng tôi đã đặc biệt chọn ra 100 học sinh thông minh nhất trong trường, thành lập ba lớp để các anh chị phụ trách giảng dạy. Những học sinh này thông minh hơn những đứa trẻ khác, và tôi hy vọng các anh chị có thể ra sức đào tạo, để chúng đạt được thành tích tốt hơn”. Ba giáo viên đều vui vẻ nói sẽ cố gắng bằng tất cả năng lực của mình. Hiệu trưởng cũng yêu cầu họ phải đối xử với những đứa trẻ này như bất kỳ học sinh nào khác, không được để bọn trẻ hoặc cha mẹ của chúng biết rằng chúng được tuyển chọn đặc biệt, và các giáo viên đều đồng ý.

Sau một năm học, điểm số của học sinh ở ba lớp này thực sự thuộc loại tốt nhất trong trường. Lúc này, hiệu trưởng mới nói cho ba giáo viên biết sự thật: Những học sinh này không phải học sinh thông minh nhất được lựa chọn, mà là ngẫu nhiên chọn ra. Ba giáo viên đều kinh ngạc, sửng sốt, họ không nghĩ mọi chuyện là như vậy, lúc này họ cho rằng đây đều là nhờ vào trình độ giảng dạy của họ. Nhưng thật ngạc nhiên, điều khiến ba giáo viên càng không ngờ tới chính là, hiệu trưởng lúc này lại nói cho họ một sự thật khác: ba người họ cũng không phải giáo viên giỏi nhất trường được đặc cách tuyển chọn, mà là giáo viên bình thường được lựa chọn một cách ngẫu nhiên.

(Ảnh minh họa – Shutterstock)

Có lẽ khi đọc đến đây, nhiều bạn đọc cũng phải bất ngờ. Kỳ thực, ba giáo viên này đều cho rằng mình là người giỏi nhất, học sinh do họ dẫn dắt cũng là thông minh nhất, nên họ rất tin tưởng vào công việc giảng dạy của mình, đương nhiên họ làm việc rất chăm chỉ, và chắc chắn sẽ đạt được thành tích cao.

Khi làm bất cứ việc gì, điều đáng sợ nhất là chúng ta không tự tin vào bản thân và phủ nhận năng lực của bản thân; khi đứng trước thách thức, liền cho rằng mình không thể làm được, nếu vậy thì tất nhiên sẽ không đạt được kết quả gì. Ngược lại, trước khi làm một việc gì đó, nếu bạn hoàn toàn khẳng định, hoàn toàn tin tưởng bản thân và kiên định nói với bản thân rằng: “Mình có thể làm được! Mình nhất định sẽ làm được”, thì ngay cả những chuyện chưa từng làm trước đây cũng có thể hoàn thành, thậm chí tạo ra kỳ tích.

Đừng vội phủ nhận bản thân, mà hãy tự nói với bản thân mình rằng con đường phía trước dù có xa và chông gai đến đâu, bạn vẫn có thể chạm tới được. Chúng ta cần dũng cảm đối mặt với thất bại và khó khăn, tổng kết kinh nghiệm giáo huấn một cách thận trọng và không bao giờ được nản lòng. Thất bại không đáng sợ, điều đáng sợ là chúng ta không có được thái độ và hành động đúng đắn sau mỗi thất bại. Thất bại là những thăng trầm mà ai cũng cần phải đi qua trên con đường phía trước, vậy nên đừng chỉ vì một, hai lần thất bại mà hoài nghi, đánh giá thấp bản thân hoặc chối bỏ chính mình.

Đưa mắt nhìn muôn vàn chúng sinh, chúng ta cũng chỉ là một giọt nước trong biển cả mênh mông, thật nhỏ bé làm sao! Tuy nhiên, nhỏ bé không có nghĩa là đáng thương, và dù nhỏ bé chúng ta cũng không thể tùy tiện phủ nhận chính mình. Nếu tất cả chúng ta đều tùy tiện phủ nhận bản thân và phủ nhận sự tồn tại của chính mình, thì làm sao có thể yêu cầu người khác thừa nhận chính mình đây? Chỉ có khẳng định bản thân, mới có thể khiến bản thân như giọt nước hòa vào sông biển; còn phủ nhận chính mình thì chỉ có thể trơ mắt nhìn bản thân bị bốc hơi rồi tan biến mất.

Một giọt nước cũng có thể phản chiếu ánh sáng của mặt trời, một ngôi sao băng cũng có thể xuyên qua bầu trời đêm tĩnh mịch, một hạt đường cũng có thể nhâm nhi ra vị ngọt dịu, vạn sự vạn vật đều có giá trị riêng của nó, không phải vậy sao?

Ai cũng muốn là người thành công, nhưng điều quan trọng nhất chính là phải là chính mình. Đừng vội vàng phủ nhận bản thân, đây là bước đầu tiên để tiến tới thành công và cũng là bước làm người cực kỳ quan trọng!
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !