Châm ngôn của người thành công

GTHN - Tục ngữ có câu: "Binh tới tướng cản, nước tới đất ngăn." Vạn vật trên đời đều tương sinh tương khắc. Bất kể thứ gì dù có mạnh mẽ đến đâu, miễn là gặp được đối thủ của mình thì nó cũng có thể bị khuất phục. Vì vậy, khi con người đang ở bước đường cùng thì cũng đừng vội nản lòng, thay vào đó hãy tích cực tìm kiếm "đối thủ của thất bại".

cham-ngon-cua-nguoi-thanh-cong

1. Đối thủ đầu tiên của thất bại: kiên cường, chống lại sự yếu đuối

Tôi từng nghe câu này: "Gió có thể thổi tắt nến, cũng có thể khiến lửa trại càng bùng lên."

Điều quan trọng nhất giúp một người có thể thành công chính là họ biết tự nhóm cho mình một ngọn lửa trong lòng. Điều này được thần kinh doanh người Nhật, Inamori Kazuo gọi là sự bùng cháy tự phát. Khi gặp khó khăn, không ai có thể giúp được bạn ngoài chính bản thân bạn, người trưởng thành nên học cách tự mình tạo động lực, vực dậy tinh thần khi không có ai bên cạnh động viên, an ủi.

Nhà văn Trương Hải Địch từng nói: "Khi bạn ngã xuống một trăm lần, bạn phải đứng dậy một trăm lẻ một lần."

Năm 5 tuổi, Trương Hải Địch bị liệt nửa người do u máu. Sau này, cô sống cùng cha mẹ tại một ngôi làng nghèo ở huyện Sân, Liêu Thành, Trung Quốc. Do những bất tiện về thể chất, cuộc sống của cô lúc đó rất khó khăn.

Để thay đổi số mệnh của mình, cô đã tự học các kỹ năng y tế và giúp đỡ những dân làng xung quanh. Sau nhiều nỗ lực, cô đậu bằng thạc sĩ và bắt đầu cầm bút viết.

Cuộc sống có rất nhiều khả năng, cái gọi là số phận thật ra cũng có rất nhiều viễn cảnh khác nhau tùy vào sự lựa chọn của mỗi người. Cho nên, khi càng khó khăn bạn càng không được yếu đuối, hãy mạnh mẽ lên, đó là lựa chọn tốt nhất để bẻ lái số phận của mình.

Bởi vì, khóc một lần có thể sẽ có người thông cảm cho bạn, nhưng nếu bạn khóc cả ngày thì sẽ bị người khác chê cười, ngay cả người thân cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi. Khi gặp thất vọng, hãy sạc lại pin cho bản thân và cố gắng đứng dậy một lần nữa. Thế giới rộng lớn, ai cũng đều có cơ hội vực dậy một lần rồi lại một lần nữa, chỉ cần bạn không bỏ cuộc.

Hiệu ứng Matthew cho chúng ta biết rằng, kẻ mạnh thì ngày càng mạnh hơn, còn những kẻ yếu lại ngày càng yếu đi. Cả thế giới đều đang phát triển theo xu hướng này. Miễn là bạn chọn trở nên mạnh mẽ hơn, thì bạn sẽ không thể nào bị đánh gục.


2. Thứ hai, đừng phá hủy các mối quan hệ chỉ vì cảm xúc nhất thời

Khi bị rơi xuống đáy vực, con người không những phải biết tìm cách tập hợp các nguồn lực mới mà còn phải biết trân trọng và gìn giữ những nguồn lực cũng như các mối quan hệ hiện có. Đồng thời, chúng ta cũng phải biết buông bỏ tất cả những suy nghĩ khiến bản thân phân tâm và chỉ tập trung vào những điều thực sự quan trọng.

Thời phong kiến, không có một vị hoàng đế nào thuận lợi đăng cơ mà không có trung thần ở bên cạnh phò trợ. Xin nhắc lại là không một vị hoàng đế nào, tuyệt đối!

Nên nếu một người muốn đạt được những thành tựu lớn lao, họ không thể nào chỉ làm nó một mình, họ tuyệt đối phải cần có đồng đội, và những người có trí tuệ sẽ không bao giờ tùy tiện làm tổn thương người khác chỉ vì chút cảm xúc nhất thời của mình.

Tục ngữ có câu: "Nước có thể chở thuyền nhưng cũng có thể làm lật thuyền."

Cuộc đời như con thuyền nhẹ lướt trên sóng xanh. Nếu bạn luôn đung đưa, bạn sẽ chìm trong nước, nếu bạn không có sự tĩnh lặng, bạn sẽ không thể tiến lên phía trước. Vì vậy, chúng ta phải mềm mỏng và tỉnh táo, đừng tổn hại những đồng đội của mình.


3. Thứ ba, chống lại sự trì hoãn và tăng tốc cuộc sống của bạn

Có một câu chuyện ngụ ngôn rất phổ biến mà có thể là đa số mọi người đều đã từng nghe qua:

Một người rất tin vào Chúa, ngày nọ anh ta bị nước lũ vây lấy. Có một chiếc thuyền nhỏ đi ngang qua, những người trên thuyền bảo anh ta hãy mau lên thuyền.

Nhưng anh lại nói: "Không, tôi tin Chúa sẽ đến cứu tôi."

Một lúc sau, một chiếc thuyền khác lại đến. Anh vẫn từ chối vì muốn chờ Chúa đến và cứu mình. Nước lũ ngày càng lớn, cuối cùng anh ta đã bị nhấn chìm. Sau khi qua đời, anh nhìn thấy Chúa, kiềm không được nước mắt, bật khóc và hỏi: "Tại sao Chúa không cứu con."

Chúa bất lực đáp: "Không phải ta đã phái 2 chiếc thuyền đến cứu con đó sao?"

Khi một người bước vào đường cùng, cũng giống như người đàn ông này bị mắc kẹt trong lũ lụt. Họ luôn mong muốn sẽ có kỳ tích xuất hiện, nhưng cái gì cũng không làm, cái gì cũng sợ, luôn do dự liệu mình có nên làm như thế này hay không, hay là thời điểm vẫn chưa đến, v.v.. Hãy nhớ, thời gian không chờ đợi bất kỳ một ai.

Trong cuốn "Thói Quen Trì Hoãn" ( Procrastination ) viết: "Sự trì hoãn là một thói quen xấu, nó sẽ đẩy những việc quan trọng và có giới hạn thời gian sang bên lề."

Chúng ta luôn cảm thấy rằng bản thân có rất nhiều thời gian. Nếu không thành công hôm nay hoặc ngày mai, thì cũng sẽ có ngày thành công mà thôi. Có lẽ bạn đã từng đọc qua rất nhiều bài viết truyền cảm hứng về những doanh nhân thành đạt muộn ở tuổi tứ tuần, hay thậm chí là ở tuổi xế chiều.

Nhưng bạn biết không, tất cả họ đều có một điểm chung đó là họ luôn cố gắng và không trì hoãn, nếu thiếu đức tính đó thì bạn không thể nào hoàn thành được bất kỳ thứ gì. Thời khắc thăng hoa của mỗi người là khác nhau, có người sẽ thành công muộn, nhưng cũng có người thành công sớm, vậy thì tại sao bạn lại phải nhìn vào những người thành công muộn để tự bào chữa cho chính sự trì hoãn của mình chứ? Hãy tự vẽ nên cuộc đời của chính mình!

Nếu bạn muốn chiến thắng trong cuộc sống, bạn phải nắm lấy cơ hội của mình và bắt đầu ngay bây giờ. Nếu ai đó vươn tay giúp bạn, hãy đưa tay ra ngay lập tức. Nếu cơ hội chưa đến, thì ngay bây giờ hãy bắt đầu học hỏi để chuẩn bị thật tốt cho những cơ hội trong tương lai.
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !