4 định luật không đáng của con người

GTHN - Cuộc sống là những chuyến đi, hãy sống thật tốt, hãy trân trọng và đừng tự rước thêm những điều vụn vặt. Nắm được “4 định luật không đáng” này, bạn có thể sống một cuộc sống thảnh thơi, vô ưu.
4-dinh-luat-khong-dang-cua-con-nguoi

1. Những cuộc tranh luận không đáng

Một số người nói rằng những từ sau đây là quan trọng nhất trong cuộc sống, đó là: “liên quan gì đến bạn” và “liên quan gì đến tôi”. Những chữ này có thể giải quyết 80% rắc rối.

Nếu mỗi ngày, bạn phải giải thích cho người khác những sự việc hết lần này đến lần khác. Thì thời gian của bạn sẽ trôi qua một cách lãng phí; tâm trạng tốt của bạn sẽ dần xấu tệ đi trong những cuộc tranh luận như vậy.

Khổng Tử khuyên các đệ tử: “Không nên nói chuyện bốn mùa với con châu chấu chết vào mùa xuân.

Những cuộc tranh luận không cần thiết
Ảnh minh họa

Tranh luận với những người có trình độ khác nhau là một kiểu tranh luận không cần thiết. Bởi vì anh ta chưa bao giờ đến nơi bạn đã đến, không biết những cuốn sách bạn đã đọc, không biết những người bạn gặp. Với quá nhiều sự khác biệt, việc giao tiếp là một nỗ lực lâu dài mà vẫn vô ích.

Bạn đứng trên đỉnh núi và nói với anh ấy rằng có cả đại dương trước mặt. Thay vì tranh cãi với anh ta, tốt hơn là bạn nên tiến về phía biển ngắm cảnh.

2. Những điều vô nghĩa không đáng vướng vào

Nhiều người mệt mỏi trong cuộc sống không phải từ những vấn đề quá khó khăn; mà là từ những điều rất đỗi tầm thường. Bởi vì những thứ tưởng chừng như nhỏ nhặt, lại tiêu hao sức lực của con người rất lớn và liên tục.

Vào cuối thời Đông Hán, một người tên Mạnh Minh đã mua một chiếc nồi đất và vô tình làm vỡ nó trên đường đi. Không thèm nhìn nó, Mạnh Minh đã bỏ đi. Người qua đường thấy lạ bèn hỏi anh: “Cái nồi của anh bị vỡ, sao anh không thèm nhìn?”.

Mạnh Minh trả lời: “Cái nồi bị vỡ, nó có ích lợi gì để nhìn nữa đâu?”

Đối với Mạnh Minh, việc ở lại và tiếc một cái nồi đất có thể sẽ bỏ lỡ việc nghỉ ngơi vào ban đêm hoặc bỏ lỡ ánh hoàng hôn rực rỡ. Trên đời này, cái gì cũng có cái giá phải trả; nếu bạn lãng phí thời gian cho những việc không đáng, chắc chắn bạn sẽ bỏ lỡ những điều tốt đẹp khác.

Thay vì lãng phí cuộc đời để tâm vào những điều không đáng; tốt hơn hết bạn nên tiến về phía trước ngay để không phải vướng bận, tiếc nuối, hay ngoảnh đầu nhìn lại.

3. Phán xét của người khác không đáng để trong tâm

Có một người tên là Sỹ Thành Khởi, nghe người ta thường ca tụng Lão Tử. Ông ta đã vượt khắp núi sông thăm Lão Tử. Nhìn thấy tướng mạo của Lão Tử không tốt, nơi ở cũng bề bộn. Thành Khởi nói: “Những người khác nói rằng ông là một vị thánh, nhưng tôi nghĩ đún hơn gần như là một con chuột.”

Lão Tử liếc nhìn một cái, cúi đầu tiếp tục đọc sách của mình, hoàn toàn không để ý tới ông ta. Thành Khởi chỉ còn cách rời đi.

Ngày hôm sau, Thành Khởi cảm thấy mình quá đáng nên đến gặp Lão Tử để xin lỗi. Nhưng Lão Tử đã nói với ông ta rằng: “Nếu như ta thật sự đã có thể đắc đạo, ngươi gọi ta là heo, là chó, chuột thì có vấn đề gì đâu? Ta vẫn là ta.”

Phán xét của người khác không đáng để trong tâm
Ảnh minh họa (webtretho)

Những gì người khác nói không thể ảnh hưởng , cũng không thể thay đổi được chúng ta. Khi người khác nói bạn vài câu, bạn đã vội vàng nhảy dựng lên; phần lớn là do tâm chưa đủ vững chắc. Người có nội lực mạnh mẽ, có nội tâm vững chắc, sẽ không bị tác động từ bên ngoài bởi ai khác.

4. Những mối quan hệ đã qua không đáng để hoài niệm

Có một câu nói như thế này: “Tôi không biết nó bắt đầu từ khi nào, và mọi thứ đều có ngày tháng. Cá thu sẽ hết hạn, thịt hộp sẽ hết hạn, và ngay cả bọc ni lông cũng hết hạn sử dụng.”

Một số người không nhất thiết phải níu kéo và một số mối quan hệ không cần phải cưỡng cầu. Chúng ta phải chấp nhận sự ra đi dần dần của bất kỳ ai và chúng ta phải chấp nhận sự chia tay của bất kỳ ai.

4 định luật không đáng

Cuộc sống là một hành trình dài! Đừng như một đứa trẻ; không chịu buông tay nếu nó đã bắt được thứ gì đó. Chỉ khi bạn “sẵn lòng” đón nhận một thứ gì đó thì bạn mới có thể nhận được giá trị tốt đẹp từ nó.

Những người không xứng đáng, những thứ không xứng đáng và những việc không xứng đáng đều không thuộc về bạn nữa. Việc bạn phải làm là trân trọng những gìvốn dĩ thuộc về bạn; chứ không phải từ những thứ này.

Nắm vững 4 định luật không đáng, không còn âu lo

Đừng đánh giá quá cao mối quan hệ của bạn với bất kỳ ai. Và cũng đừng đánh giá thấp năng lực độc bước của chính mình.

Đừng để vướng bận những chuyện không đáng ở trong lòng; thì mới tìm được niềm vui sướng và sự thảnh thơi.

Nắm rõ 4 định luật không đáng này, cuộc sống sẽ trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Mở cửa sổ để làn gió lướt qua, rồi mọi thứ không cần thiết sẽ tự rời xa.


DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !