Chân lý cuộc sống

GTHN - Ở đời muốn sống an yên bạn phải nhớ kỹ chân lý cuộc sống này, người sống trên đời có thể lương thiện nhưng không được mềm lòng. Bởi người quá mềm lòng ắt sẽ chịu thiệt.

chan-ly-cuoc-song


1.   Chân lý cuộc sống: Đối xử mềm yếu với người khác sẽ bị coi là hèn nhát

Yan Geling từng nói: “Những người dễ mềm lòng thường rất khó vui vẻ. Vì học thích giúp người, nhưng một khi bị đối phương lấy oán báo ơn, tổn thương ngược lại, họ sẽ đau khổ rất lâu”.

Trong bộ phim “Phương Hoa”, nam chính Lưu Phong thường hay giúp người. Dù ai nhờ giúp đỡ anh ấy cũng đồng ý. Nhưng cuối cùng, anh ấy lại bị người khác vu oan. Lúc này, những người từng được Lưu Phong giúp đỡ lại sợ hãi tránh xa anh.

Tôi cũng có một đồng nghiệp cũ tính cách như vậy. Lúc trước, hầu như ngày nào tôi cũng thấy cô ấy ở lại làm thêm giờ. Nhưng không phải vì cô ấy chưa hoàn thành công việc của mình, mà là vì cô ấy đang làm việc giúp người khác. Có lần, đồng nghiệp ngã bệnh nên nhờ cô ấy làm giúp phần việc còn lại, sau đó cô ấy ký tên xác nhận. Nhưng không ngờ sau đó cô ấy lại bị lãnh đạo mắng vì công việc có quá nhiều thiết sót, mà những thiếu sót đó lại nằm ở phần đầu báo cáo do đồng nghiệp kia làm ra. Bởi vì cô ấy là người kỳ tên nên đành phải chịu mọi trách nhiệm, ấy vậy mà người đồng nghiệp kia lại chẳng nói lời nào giúp cô, thậm chí xem như việc không liên quan đến mình.

Chan-ly-cuoc-song-co-the-luong-thien-nhung-khong-duoc-mem-long-2

Trong tiểu thuyết "Thất lạc cõi người" có một câu nói như thế này: "Bất hạnh của em, đều do em thiếu năng lực từ chối người khác. Em cứ sợ một khi từ chối họ, sẽ để lại một vết rạn nứt trong lòng họ, mà em không thể hàn gắn lại được”.

Lương thiện quá mức chỉ khiến bản thân dễ lâm vào tình cảnh khó xử. Đã vậy nếu đổi xử tốt với sai người, chẳng những không được đền đáp mà còn tự chuốc họa vào thân. Quá mềm yếu chính là đang tự tay đưa dao cho người khác đâm mình, đã vậy mà bạn còn quay đầu nói cảm ơn.

Ở đời, muốn sống an ổn bạn phải giữ vững lòng lương thiện của mình nhưng phải có nguyên tắc. Đừng để ai vượt qua giới hạn chịu đựng của bản thân.

2.   Chân lý cuộc sống: Đối xử mềm yếu với bản thân là đang tự thiêu đốt chính mình

Một y tá nọ lương 8tr/tháng nhưng lại thích sống “sành điệu”. Đi ra ngoài bao giờ cũng gọt taxi, uống café sang trọng, mua sắm không bao giờ nhìn giá. Để duy trì lối sống “tinh tế” này, cô nàng đã nợ mấy trăm triệu. Sau khi biết chuyện mẹ cô đã trả giúp 100 triệu, nhưng cô nàng không những không hối cãi mà còn tiếp tục bí mật đi vay. Trong cơn tuyệt vọng, người mẹ đã nói ra sự thật, lấy giấy chứng nhận con nuôi và đuổi cô ta ra khỏi nhà.

Theo đuổi sự hào nhoáng bên ngoài để thỏa mãn dục vọng của bản thân chính là đang tự dồn mình vào ngõ cụt. Nếu bạn không “tàn nhẫn” với chính mình, sống buông thả như thế thì sau này chỉ có thể nhận quả đắng về mình.

Chan-ly-cuoc-song-co-the-luong-thien-nhung-khong-duoc-mem-long-3

Tờ Nhật báo đã từng đưa ra chủ đề: “Người trẻ tuổi, tại sao bạn thích thức khuya?”

Và nhận được câu trả lời là: “Tôi không buồn ngủ, cũng không muốn ngủ, tôi chỉ muốn đợi, nhưng lại không biết đợi gì”, “Tôi chỉ chơi điện thoại một lát thôi”, “Xem phim 15 phút nữa nhất định sẽ ngủ”,…

Bạn có thấy những lời nói dối này đang được bạn lặp đi lặp lại hàng ngày. Nếu không kiểm soát được mình, bạn sẽ gặp phải những hậu quả như thế này: Nhồi máu cơ tim trước tuổi 25, trí nhớ sẽ ngày càng kém, tính tình dễ bực dọc, chảy máu nướu răng, rối loạn kinh nguyệt, mặt tím tái,…

Bác sĩ từng nói với tôi rằng: "Nếu sau này tiếp tục thức khuya, một ngày nào đó có thể không bao giờ tỉnh lại nữa”.

Quá mềm yếu với bản thân và không tự kiềm chế được những thói quen xấu sẽ chỉ khiến bạn làm tăng tốc độ tổn thương chính mình.

3.   Chân lý cuộc sống: Học “tàn nhẫn”, người càng “vững”

Hãy cứ học cách nhẫn tâm một chút, nếu trong giao tiếp bạn chỉ biết nhân nhượng và bao dung thì bản thân sẽ rất dễ bị tổn thương. Bạn sẽ trở thành nạn nhân chuyên bị bắt nạt. Nên từ bây giờ hãy học cách từ chối những kẻ luôn muốn tính toán, lợi dụng bạn.

Bạn ít cũng không sao, đừng để “bè” khiến bạn phí hoài công sức và tình cảm. Những người chỉ đến với bạn khi có cuộc vui, còn lúc xung đột lợi ích liền trở mặt là những “người bạn xã hội”, không phải bạn chân tính. Kiểu người này nên tránh xa càng sớm càng tốt.

Chan-ly-cuoc-song-co-the-luong-thien-nhung-khong-duoc-mem-long-4

Trong "The Godfather" có một câu thoại rất kinh điển: "Tâm mềm yếu không giới hạn, chỉ khiến đối phương được nước lấn tới. Lòng tốt không nguyên tắc chỉ khiến họ trở nên tham lam”.

"Con ngựa tốt bị người khác cưỡi, người tốt sẽ bị người khác phụ”. Ở đời, bạn chỉ làm đúng lương tâm là được, việc còn lại hãy giúp theo khả năng của mình. Nên học cách chống lại những kẻ thích lợi dụng lòng tốt của bạn. Không cần coi tất cả là bạn, cũng không cần làm hài lòng tất cả.

Chỉ có một trái tim mạnh mẽ mới giúp chúng ta bớt chịu tổn thương. Làm việc gì cũng nên đối xử tốt với chính mình. Muốn sống thoải mái và tự do, không chỉ nên học cách tàn nhẫn với người khác, mà còn cần học cách tàn nhẫn với chính mình.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !