Ba và bốn tấc là gì?

GTHN - Cổ nhân dạy “ba tấc trường thọ, bốn tất không lo”, dù câu nói này có từ thời xa xưa nhưng khoa học ngày nay lại đưa ra con số trùng khớp kỳ lạ.

ba-tac-truong-tho-bon-tat-khong-lo

Như chúng ta đã biết, cổ nhân đã đúc kết và truyền lại cho thế hệ sau nhiều bài học sâu sắc thông qua những lời răn ngắn gọn. Trong đó, cổ nhân dạy “ba tấc trường thọ, bốn tất không lo”. Vậy câu nói này đề cập đến điều gì?

Cổ nhân dạy ba và bốn tấc nghĩa là gì?

Câu nói “ba tấc trường thọ, bốn tất không lo” ngụ ý chỉ độ cao của gối. Hiểu nôm na, theo quan niệm xưa khi ngủ nên kê gối cao từ ba đến bốn tấc. Một tấc tương ứng với khoảng 3.3cm, từ đó suy ra ba tấc là khoảng 10cm và bốn tấc khoảng 13cm.

Hầu hết mọi người đều biết độ cao của gối có ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ và cột sống cổ. Vậy kê gối cao khi ngủ như lời cổ nhân dạy có hợp lý hay không?

Co-nhan-day-Ba-tac-truong-tho-bon-tat-khong-lo-co-y-nghia-gi-1

Thời xưa, người ta rất quan tâm đến chất lượng giấc ngủ. Do đó, họ đặc biệt chú trọng đến độ cao của gối. Khi xem một số bộ phim truyền hình cổ trang bạn không khó để nhận thấy các loại gối ngủ của người Trung Quốc cổ đại có hình dáng vuông và cao hơn so với gối của chúng ta.

Để giảm bớt sự khó chịu ở cổ khi ngủ, người xưa đã phát minh ra chiếc gối, dùng để lót dưới cổ. Bằng cách này, đường cong cổ quan trọng nhất trên cơ thể con người sẽ không bị tổn hại. Đây là lý do tại sao sau này người ta phải dùng gối khi ngủ, về chất liệu của gối thì cũng được làm rất đa dạng. Thông thường, gối của người xưa được làm bằng chất liệu cứng nên dù là gối gỗ, gối ngọc hay gối sứ đều không bị trọng lực của đầu làm biến dạng.

Việc nằm gối cao hay gối thấp là do sở thích của mỗi người. Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng, một chiếc gối tốt sẽ mang lại một giấc ngủ ngon, chất lượng. Mà một giấc ngủ sâu sẽ mang lại một tinh thần tốt.

Co-nhan-day-Ba-tac-truong-tho-bon-tat-khong-lo-co-y-nghia-gi

Đối với người xưa, gối cao ba tấc là kích thước tốt nhất để bảo vệ cột sống cổ và bốn tấc là kích thước giúp người ta nằm thoải mái nhất. Cần nói rõ rằng số đo ở đây là chiều cao thực, tức là kích thước gối khi chưa có vật nặng đè xuống làm biến dạng.

Trên thực tế, lời dạy của cổ nhân “Ba tấc trường thọ, bốn tấc không lo” cũng đã được chứng minh dựa trên cơ sở khoa học. Các chuyên gia đã chứng minh chiều cao gối từ 10 -13 cm mang lại lợi ích cho sức khỏe của người nằm. Cụ thể, theo các nhà khoa học chiều cao của gối tốt nhất là từ 8-15cm hoặc có thể tính dựa theo công thức “chiều rộng vai – chiều rộng đầu, rồi chia cho 2”.

Theo trang Spine Health, chiều cao của gối gối nên ở trong khoảng 10 đến 15 cm như thế khi nằm sẽ giúp nâng đỡ đầu và cổ một cách tốt nhất.

Gần 1/3 đời người là dành cho giấc ngủ, vì thế để có một giấc ngủ ngon, giúp cơ thể khỏe mạnh ta nhất định phải lựa chọn cho mình một chiếc gối thật tốt.

Câu nói trên đúc kết kinh nghiệm của người xưa và cho đến nay vẫn còn giá trị để chúng ta tham khảo.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !