"Thề là mắc, thắt là rối"

GTHN - Tùy tiện phát lời thề, không sớm thì muộn, chính bản thân người đó sẽ phải hứng chịu lấy hậu quả nếu không giữ trọn lời thề của mình.

the-la-mac-that-la-roi

Trung Quốc thời kỳ cổ đại, con người một khi đã nói ra lời thề thốt thì được xem là hành động không nghiêm túc. Bởi người xưa có câu "người đang làm, trời đang nhìn", lời thề không phải là "tiện mồm nói cho vui" bởi nó đã có trời cao làm chứng. Nếu tuân thủ, thì thần sẽ ban phúc báo, còn vi phạm thì phải gánh lấy hậu quả.

Vi phạm lời thề, vạn tiễn xuyên tâm

Thời Đường có một câu chuyện như thế này, Tần Quỳnh và anh họ của mình là La Thành, cùng dạy cho đối phương tuyệt học gia truyền của mình là La gia thương và Tần gia giả, họ cũng thề sẽ dạy hết cho nhau mà không giấu giếm thứ gì.

La Thành thề rằng: "Nếu như có nửa điểm giấu giếm thì sẽ bị vạn tiễn đâm chết".

Tần Quỳnh cũng thề rằng: "Nếu như có nửa điểm giấu giếm thì sẽ hộc máu mà chết.

Nhưng trong lúc La Thành truyền thụ lại kỹ năng cho em họ đã sợ rằng Tần Quỳnh sẽ đánh thắng được mình. Kết quả là đã cố ý giấu tuyệt chiêu Hồi mã thương. 

loi the 8

Tần Quỳnh cũng không kém cạnh, lúc dạy đến tuyệt kỹ của Tần gia là Tán thủ giản thì cũng sợ người anh họ sau này sẽ lất át mình nên đã bỏ qua tuyệt chiêu này mà không dạy toàn bộ.

Không lâu sau, La Thành trong khi giao chiến với Tô Định Phương thì bị trúng gian kế của kẻ thù, cả người và ngựa đều bị vùi lấp trong đất bùn rồi bị mũi tên của kẻ thù bán chết.

Về phía Tần Quỳnh, những năm cuối đời vì cùng Uất Trì Cung tỷ thí võ nghệ để đoạt ấn soái, trong lúc giơ đỉnh ngàn cân thì bị hộc máu mà chết.

Mắt bì mù do không giữ trọn lời thề

Trong cuốn Tĩnh Khang Chi Biến, Tống Khâm Tông, tên thật là Triệu Hoàn cùng thê thiếp, quan viên,... gần vạn người bị quân Kim bắt đi làm tù binh, áp giải ra Bắc Tống. Sau khi Tống Khâm Tông bị bắt, nhà Tống cùng Kim Quốc đàm phát thành công hiệp ước hòa bình, hoàn hậu Hiển Nhân được trả tự do.

Lúc gần đi, Khâm Tông kéo tay hoàng hậu vừa khó vừa nói: "Nếu có thể trở về phương Nam, chỉ cần để cho ta làm Thái Ất Cung Sử thì ta đã mãn nguyện lắm rồi, không hy vọng gì hơn nữa".

Hoàng hậu Hiển Nhân đáp: "Ta sau khi trở về nếu như không nghĩ biện pháp đến đón ngài thì ta sẽ bị mù hai mắt".

loi the 5

Hoàng hậu Hiển Nhân sau khi trở về đã đề cập chuyện này trước mặt Tống Cao Tông, là em trai của Khâm Tông. Sau khi thấy Tống Cao Tông không có ý muốn đón Khâm Tông trở về bên bà cũng không dám nói nhiều. Chuyện cứ vậy mà trôi qua khiến mọi người lãng quên.

Không lâu sau hoàng hậu Hiển Nhân bị mù hai mắt, đi khắp nơi tìm danh y chữa chị nhưng không khỏi. Đột nhiên một hôm có vị đạo sĩ dùng kim châm nhắm vào mắt hoàng hậu, kết quả là mắt trái của bà đã có thể nhìn thấy được. Hoàng hậu bèn thỉnh nhờ đạo sĩ nhanh chóng chữa nốt con mắt bên phải cho mình.

Đạo sĩ lắc đầυ đáp: “Hoàng hậu sau này chỉ có thể dùng một con mắt để nhìn mọi thứ, con mắt còn lại vì đã ứng nghiệm với lời thề của hoàng hậu nên không thể dùng được nữa!”

Không giữ lời thề bị lười bừa cày nát thân người

Trong cuốn Phong thần diễn nghĩa, hai hoàng tử là Ân Giao cùng Ân Hồng tuân mệnh Sư phụ xuống núi giúp Chu Vũ Vương phạt Trụ.

Trước lúc xuống núi, Ân Hồng hướng đến sư phụ Xích Tinh  Tử thề rằng: "Đệ tử nếu có ý định khác thì tứ chi sẽ tan biến thành cát bụi."

Ân Giao cũng hướng đến sư phụ Quảng Thành Tử thề nói: "Đệ tử nếu như thay đổi lời hứa thì sẽ bị lưỡi bừa cày nát thân người."

Quảng Thành Tử đã trao nhiều pháp khí của mình cho Ân Giao, sau khi xuống núi, Ân Giao cùng Ân Hồng không những không giúp Chu vương phạt Trụ, mà còn giúp Trụ đối đầu với Chu Vương. Kết cục hai người họ đều ứng nghiệm với lời thề của chính mình.

loi the 0

Ân Hồng đã tuyệt mệnh trong Thái cực đồ của Lão ᴛử, thật sự là tứ chi tan biến thành mây khói. Còn Ân Giao cũng bị mấy đại Tiên gia kẹp vào giữa hẻm núi Kỳ Sơn, sau đó dùng ʟưỡι bừa cày nát thân.

Trong cuốn "Danh hiền tập" có nói: “Nhân gian thì thầm, trên trời nghe như sấm”.

Trong văn hóa truyền thống Trung Hoa, những câu chuyện về lời thề ứng nghiệm nhiều vô số kể. Nhưng hiện tại, nhiều người sống ở trung quốc đã bị trᴜyềɴ bá “thuyết vô thần” trong một thời gian dài, nên đã không còn tin thần Phật có tồn tại, xem đó là mê tín mà ăn nói lung tung, tùy ý cam kết.

Thiên thượng đều có thể nghe thanh âm, kể cả khi nó còn nằm trong suy nghĩ của con người. Vậy nên lời thề vừa thốt ra, liền được ghi chép lại. Ai làm cam kết, tùy tiện phát lời thề, thì không sớm cũng muộn, chính tại thân người ấy sẽ thấy sự đoái hiện. Nếu như vi phạm thệ ước thì “ngày báo rất rõ ràng”.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !