Lúc khó khăn mới biết ai là bạn

GTHN - “Lúc khó khăn mới biết ai là bạn, khi hoạn nạn mới hiểu bạn là ai”, câu nói này của Cổ nhân muôn đời vẫn đúng. Chỉ khi khó khăn, bế tắc bạn mới có thể nhận ra ai tốt với bạn, ai yêu thương bạn thực sự.

luc-kho-khan-moi-biet-ai-la-ban

Lúc khó khăn mới biết ai là bạn

Vẫn biết rằng cuộc đời không nên tin tất cả những gì người khác nói, chỉ cần nhìn họ làm là đủ. Thế nhưng, mấy ai có thể làm tốt được điều này?

Một người bận tâm giao không cần thiết phải biết họ có những gì mà chỉ cần xem tâm họ có gì để cho đi. Không cần lúc nào cũng phải nói bạn quen biết bao nhiêu người mà hãy xem lúc bạn khó khăn còn mấy người “quen biết” bạn. Bạn bè ấy mà, chỉ cần chất lượng không cần số lượng. Có người trước sau đều im lặng, nhưng chưa hẳn không cần tình. Còn có người ngày ngày nói năng ngọt ngào những tấm chân thành chưa hẳn đã có bên trong.

Ở đời, người làm được việc và thẳng thắn thường khiến bạn cảm thấy khó khăn. Nhưng người nói hay hơn hát lại chẳng làm được trò trống gì. Bởi vậy, người ta mới nói: “Đừng nghe những việc họ nói mà hãy nhìn những việc mà họ làm”.

Con người lúc khó khăn mới biết ai là bạn, mới biết ai thật lòng quan tâm đến mình. Làm bạn không phải là bưởi bạn có tiền có địa vị tôi mới theo sau, không phải vì bạn xinh đẹp tôi mới quan tâm.

Luc-kho-khan-moi-biet-ai-la-ban-khi-hoan-nan-moi-hieu-ban-la-ai-1

Có một câu chuyện kể về Lão Chu như này: Lâu rồi mới tới quán ăn cơm, ông ấy thường ngày vốn là người rộng rãi nhưng hôm nay đi ăn cơm mặt mày lại cứ tối sầm lại. Vừa hỏi mới biết được gần đây bố ông bị bệnh, cần phải xoay tiền để làm phẫu thuật. Bình thường, những người bạn của ông hễ gặp mặt lại lại vui vẻ chào hỏi, miệng thì luôn nói lần sau có chuyện gì cần hỗ trợ thì cứ mở miệng. Thế nhưng, hôm nay khi bố của lão Chu bị bệnh, trùng hợp là lúc này công ty đang gặp vấn đề nên ông nhất thời không xoay được nhiều tiền như vậy. Lão Chu đến hỏi vay bạn bè thân thích, không ngờ rằng đám bạn ấy của lão Chu đều tránh mặt ông như tránh dịch, ai cũng thoái thác nói bản thân không có tiền. Quả thật rất đúng với cao “Lúc khó khăn mới biết ai là bạn, khi hoạn nạn mới hiểu bạn là ai”

Đời người vốn dĩ vô thường, vạn sự vạn vật đều luôn biến đổi không ngừng. Cuộc sống chính là như vậy, vạn vật luôn biến chuyển, được mất vô thường phúc họa đan xen. Linh hoạt ứng biến, thích ứng với sự vô thường mới là chân lý, là thái độ đúng đắn nhất.

Nếu cuộc đời cứ bằng phẳng, không gặp khó khăn khổ nạn thì làm sao ta biết được lòng người rốt cuộc đen trắng ra sao. Điều mà thời gian lưu lại không phải là tài phú, cũng chẳng phải là vẻ đẹp mà chính là sự chân thành. Hoa nở rồi sẽ tàn, thời gian một đi không trở lại, lâu ngày không hẳn sẽ sinh tình nhưng sống lâu nhất định sẽ thấy được lòng người.

Ở đời, người xem thường bạn cũng đừng nên níu kéo. Nhưng nếu bạn may mắn có được những người bạn chân thành thì hãy nhớ nắm bắt, chỉ cần chúng ta biết trân quý những người đáng trân quý, làm những việc bản thân thấy cần là đủ rồi.

Luc-kho-khan-moi-biet-ai-la-ban-khi-hoan-nan-moi-hieu-ban-la-ai-2

Hãy làm một người khôn ngoan, đừng chỉ biết nghe những lời hoa mỹ, những lời hứa mãi không thành hiện thực. Đời người, tụ hội bởi duyên, ấm áp bởi tình, tan rã bởi không biết trân quý. Người tốt với bạn thì bất luận giàu sang hay nghèo đói đều sẽ đối xử với bạn như thuở ban đầu. Có một câu nói như thế này: “Chơi với người tốt như vào hàng hóa, khi đi ra hương thơm còn vương vấn. Chơi với người xấu như vào hàng cá, quen tanh rồi chẳng biết mình tanh”.

Trong cuộc sống không phải cái gì lóng lánh cũng là vàng, không phải ai nhìn đàng hoàng cũng là người tử tế. Nên bạn phải tinh mắt, chọn mặt gửi vàng, chọn bạn mà chơi. Hãy luôn nhớ kỹ một điều rằng, chỉ lúc khó khăn mới biết ai là bạn chỉ khi hoạn nạn mới hiểu bạn là ai. Phải nhìn vào hoàn cảnh thực tế để đánh giá một người bạn thực sự chứ đừng chỉ dựa vào những lời hoa mỹ bên ngoài.

Khi bạn không té ngã thì sẽ không biết ai sẽ nguyện ý đứng chờ bạn, không có việc cần giúp đỡ sẽ không biết ai ở thời khắc then chốt quan tâm đến bạn. Có người, dù từng cùng bạn nâng chén thâu đêm suốt sáng nhưng kết quả cũng chỉ là bạn nhậu bên ngoài. Có người dù chỉ là bèo nước gặp nhau nhưng lại nguyện ý đưa tay ra giúp đỡ bạn trong thời khắc bần cùng nhất.

Người ta thường hay nói “Tưới cây cần tưới vào rễ, kết giao người phải xét chân tâm”, khi bạn làm quan có nhiều bạn hữu nhưng chung quy cũng chỉ là bạn quan đường, còn người ở lại lúc nghèo túng khốn khó mới thực sự là người đáng để bạn kết giao, trao tấm chân tình.

Tình bạn là thế, tình yêu cũng vậy, tất cả đều phải đợi thời gian cho bạn câu trả lời ai mới là người thật lòng thật dạ với bạn.

Cả đời ta có thể gặp được rất nhiều người, thế nhưng người có thể cùng bạn đi hết chặng đường dài lại ít đến vô cùng. Người đối tốt với bạn chẳng cần dùng đến lời hoa mỹ để nói cho bạn biết mà họ sẽ dùng hành động để bày tỏ lòng mình. Nguyện cho những người dám cho đi chân tình sẽ nhận lại được chân tình.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !