Hiền nhân và bốn con thú

GTHN - Trong một kiếp, Đại Bi Bồ tát tái sinh thành một con thỏ.

Lúc bấy giờ, có một Vị Bà La Môn 120 tuổi, chưa từng kết hôn, xa rời sắc dục, ẩn cư trong núi không cầu mong sự giàu sang thịnh vượng ở trần gian, sống trong một ngôi nhà tranh lợp với húng quế làm chiếu, uống nước suối, ăn quả dại là vui vẻ hạnh phúc rồi. Vì đạo đức cao, ông được người đời ca tụng, cuối cùng tiếng thơm về ông lan vào đến tận Hoàng cung.

“Hồi sáng nhà vua nói ra suy nghĩ của mình.

“Các quan đại thần của ta, ta nghe nói rằng có một pháp sư ở một ngọn núi xa, sự xuất sắc về đạo đức của ông ấy rất có giá trị, Ta muốn tôn thờ ông ấy. Các ngươi nghĩ sao?

“Thưa bệ hạ, chúng thần không có phản đối!” Các quan đại thần đồng thanh nói.

Vì vậy, nhà vua dẫn các quan đại thần đến gặp Vị Bà la môn và nói: “Tôi luôn nghe nói về các hiền nhân và tôi muốn mời ngài làm Tể tướng của tôi. Không biết ngài có đồng ý không?”.

Vị Bà la môn lắc đầu và thưa: “Tâu bệ hạ, tại sao tôi lại sống ở đây, chỉ để tránh vinh hoa phú quý của thế gian. Thứ lỗi cho bần tăng vì là kẻ không vâng lời!” Nhà vua thở dài và dẫn thừa tướng ra về tay không. Sau đó, vị Bà la môn sống ở ngọn núi này hàng chục năm, truyền bá điều thiện và cứu trợ cho tất cả chúng sinh, ngay cả những loài động vật và gia súc cũng phụ thuộc vào ông để tồn tại.

Trong số những con vật này có một con cáo, một con rái cá, một con khỉ và một con thỏ. Bốn con vật này vô cùng thông minh, chúng xúm nhau bàn bạc: “Vị Bà la môn dạy đạo lý, chúng ta nên đi nghe lời dạy của Ngài.” Vì vậy, chúng vào rừng hái trái dại và gửi cho Vị Bà la môn.

Vị Bà la môn hỏi: “Mặc dù bốn người đều là dã thú, nhưng lại thuộc các chủng tộc khác nhau. Tại sao các người lại gửi cho ta những quả dại này cùng nhau?”

Cáo, rái cá, khỉ và thỏ nghe và đồng thanh: Vì chúng tôi ngưỡng mộ kiến thức của ngài, chúng tôi đến để hỗ trợ ngài và hy vọng ngài sẽ cho chúng tôi một bài giảng!”

Bà La Môn vui mừng nói sau khi nghe điều này”, Các ngươi thực sự là hiếm. Con người với trí tuệ cao hơn không có động cơ như vậy, ta sẽ cho các người một bài giảng!” Cáo, rái cá, khỉ và thỏ rất vui khi nghe điều đó, liền ngồi xổm trước mặt Bà la môn để nghe giảng. Bằng cách này, chúng đã ủng hộ Vị Bà la môn trong nhiều năm, học được nhiều kiến ​​thức và quan niệm đúng đắn, và có khả năng phân biệt rõ ràng các tệ nạn khác nhau. Đây là điều các loài vật thông thường không thể so sánh được với chúng.

Một hôm, Vị Bà-la-môn nói với họ: “Các ngươi đã thành tâm ủng hộ ta, nhưng rừng núi quanh đây ngày càng ít cây cối, hoa quả mà các ngươi tìm ra không thể thỏa mãn thú vật của các ngươi. Ta cần phải đi, còn lại là cuộc đua của các ngươi”.

Cáo, rái cá, khỉ và thỏ đã rất buồn khi nghe điều đó, và nói: ‘Hiền giả, sau khi ngài ra đi, nơi nào chúng tôi đi tìm thầy để nghe Pháp?’

Bà la môn nói “Có rất nhiều bậc thầy trên thế giới này, các ngươi có thể tìm thấy những người khác!”

Con cáo nói, “Hiền giả, mặc dù không thiếu những học giả lỗi lạc trên thế giới này, nhưng họ đều là những người bẩn thỉu, và có rất ít người được như hiền nhân. Trong vắt như mật! Thật buồn là chúng con không được nghe kinh pháp khi người rời đi!”

Rái cá, khỉ và thỏ nghe xong rơi lệ nói: “Cáo nói đúng, xin đừng bỏ chúng con, kẻo chúng con tránh xa đường ngay và gần đường ác!”

“Dù là hiền nhân, ta vẫn cần lương thực là thịt. Ở đây không có thức ăn. Làm sao ta sống được?”, Vị Bà la môn mỉm cười hỏi bốn con thú.

“Hiền giả, chúng con có thể tìm kiếm thức ăn ở khắp mọi nơi cho ngài”. Con thỏ giơ hai bàn chân trước lên và vểnh tai lên.

Người Bà La Môn nhìn nó dễ thương nói: “Ta biết rằng tấm lòng của ngươi đối với ta là rất thành tâm, đã vậy, ta sẽ ở lại một thời gian, chờ các ngươi học được một ít pháp tốt rồi rời đi!”

Bốn con thú đều hết sức vui mừng và hành động ngay lập tức: Cáo biến thành hình người và đến làng xin ăn miếng bánh. Khỉ từ xa đi hái chuối, rái cá săn được một con cá lớn ở sông ở đâu đó.

Khi gặp nhau tại địa điểm đã định, họ nhìn thấy thỏ trắng tay, liền hỏi: “Thỏ ơi, bạn không thể làm được việc này à? Bạn là người đầu tiên đi kiếm ăn cho hiền nhân. Bây giờ bạn đã trắng tay, đó không phải là nói dối sao? Chúng tôi không thể để bạn vậy, hãy ra đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một số thức ăn của chúng tôi cho bạn!” Nói rồi lần lượt cho thỏ bánh đa, cá lớn, chuối.

Con thỏ rơm rớm nước mắt nhìn vào mắt các bạn và nói: “Làm sao tôi có thể nhận thiện tâm của các bạn? Tôi muốn thực sự hỗ trợ các nhà hiền triết thông qua sức lao động của mình”.

Cáo, khỉ và rái cá nghe thấy liền nói với thỏ: “Nhưng thời điểm đã đến, bạn biết đi tìm đồ ăn ở đâu? Ba chúng ta kiếm đồ ăn, đủ cho vị hiền nhân ăn một tháng, ngươi không cần tự trách mình!”

hien-nhan-va-bon-con-thu

Thỏ lặng lẽ theo cáo, rái cá, khỉ đầu chó quay lại gặp Vị Bà la môn, thầm nghĩ: “Ba người bạn kia có lễ vật. Mình lấy gì để cung cấp cho hiền nhân? Vạn vật chết đi không ai được sống mãi. Pháp được ghi lại rằng, hỗ trợ cư sĩ thì tốt hơn hỗ trợ người bình thường. Cúng dường cho một trăm cư sĩ không bằng một nhà sư được kính trọng.

Đã vậy, tại sao mình không dùng thân mình để hỗ trợ hiền nhân? “Nó liền tìm củi để nướng thân mình, bèn đến gặp Vị Bà La Môn và nói: “Hiền giả, thân con tuy nhỏ bé, nhưng cũng đủ cho ngài ăn một ngày. Xin hãy nhận sự hỗ trợ của con!” Điều đó khiến trái tim ông rung động, và trước khi ông có thể ngăn nó lại, con thỏ đã nhảy vào lửa.

Thật kỳ lạ khi nói rằng mặc dù ngọn lửa rất dữ dội, nhưng nó không thể đốt cháy một sợi lông của nó! Vị Bà-la-môn thấy vậy thì thở dài, nói: “Vào lửa mà không cháy chỉ có thể là Đại Đức!” Chư Phật thở dài, Thần liền trồng cây ăn trái gần xa, khiến núi rừng tràn đầy sức sống.

Vị Bà la môn thấy vậy liền nói với bốn con thú rằng: “Các ngươi được thần linh che chở, ta làm sao không hết lòng dạy dỗ các ngươi luật lành?” Bốn con thú vui mừng hớn hở.

Theo dusheng.org
Kiên Chính
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !