7 thói quen nhỏ giúp bạn thông minh

GTHN - Bạn hoàn toàn có thể cải thiện được trí thông minh của mình nhờ duy trì những thói quen nhỏ này mỗi ngày.

1. Đồ ăn tốt cho não bộ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn hoặc tinh chế sẽ có hại cho não, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

7-thoi-quen-nho-giup-ban-thong-minh-hon

Ăn thực phẩm chất lượng cao sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho não bộ, giúp não hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Một số thực phẩm tốt cho não bộ phải kể đến như quả bơ, việt quất, bông cải xanh, ngô, trứng, quả óc chó, socola đen, các loại rau xanh lá…

2. Tập thể dục mỗi ngày

Không phải tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng chỉ số thông minh nhưng nó có thể giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Tập thể dục ảnh hưởng đến não bằng nhiều cách, chẳng hạn như:

- Nhịp tim tăng lên, oxy được vận chuyển vào não nhiều hơn.

- Endorphins và dopamine được giải phóng, do đó làm giảm mức độ căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

- Não bộ thay đổi, thích ứng tốt hơn.

- Sự tập trung tăng lên.

- Não bộ có thêm nhiều năng lượng để hoạt động.

Trên thực tế, chức năng chính của não là điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. Vì vậy, bạn nên tập một số bài tập cường độ cao như nhảy dây, chạy bộ… để bản thân đổ nhiều mồ hôi, kiên trì tập 20 phút mỗi ngày não bộ sẽ được cải thiện.

3. Tự nói chuyện tích cực với bản thân

Vào năm 2018, IKEA đã thực hiện một thử nghiệm về nạn bắt nạt. Họ khuyến khích học sinh khen ngợi và lăng mạ 2 cái cây khác nhau. Sau 30 ngày, cái cây được khen ngợi sinh trưởng tốt, trong khi cái cây bị lăng mạ héo úa và rũ xuống.

Sau khi kết quả được công bố, nó làm dấy lên sự bàn tán của mọi người trên MXH. Một số người cho rằng, đây là một thí nghiệm tuyệt vời, trong khi số khác nói thí nghiệm này không đủ cơ sở khoa học chứng minh.

Dù vậy, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng, những lời nói tiêu cực ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của con người. Điều này cũng bao gồm những điều bạn tự nói với chính mình.

7 thói quen nhỏ giúp kích hoạt não bộ khiến bạn trở nên thông minh hơn - 3

Theo các nhà tâm lý học, bộ não của chúng ta giống như một siêu máy tính, tự nói với chính mình là chương trình nó chạy. Cách người ta nói về bạn hay bạn nói với chính mình sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của bộ não.

4. Viết ra suy nghĩ của bản thân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, viết ra những suy nghĩ và cảm xúc của bản thân rất có lợi cho não bộ. Ngoài việc giúp ích cho sức khỏe tinh thần, nó cũng có thể cải thiện khả năng ghi nhớ, giúp bạn trở nên thông minh hơn.

Các nhà thần kinh học giải thích, việc viết chữ có thể tăng cường khả năng hấp thu, xử lý, lưu trữ, truy xuất thông tin của não bộ. Đồng thời, cách tiếp cận này cũng có thể thúc đẩy sự tập trung của não bộ, tăng cường trí nhớ tốt hơn.

Nếu bạn không biết bắt đầu viết từ đâu, hãy thử 3 cách sau đây:

- Viết thứ bạn đang trăn trở nhất ở hiện tại.

- Viết suy nghĩ của bản thân bằng giấy hoặc điện thoại, máy tính.

- Viết thể loại bản thân giỏi như phân tích, bình luận, đánh giá…

5. Tạo thói quen buổi sáng lành mạnh

Vào buổi sáng, hãy biến một việc bạn muốn làm thành một thói quen, cho dù đó là dọn giường hay đọc sách, nó cũng đều có tác dụng tốt trong việc rèn sự tập trung.

7 thói quen nhỏ giúp kích hoạt não bộ khiến bạn trở nên thông minh hơn - 4

Nếu bạn dọn giường ngăn nắp sau khi thức dậy, đó sẽ là nhiệm vụ đầu tiên trong ngày, việc hoàn thành mang lại một cảm giác tự hào nho nhỏ và khuyến khích bạn làm hết mục tiêu này đến mục tiêu khác.

Hoặc bạn có thể bạn thực hiện công việc bằng tay không thuận để củng cố các kết nối thần kinh trong não. Một nghiên cứu của Đại học Greifswald ở Đức cho thấy, việc sử dụng tay không thuận có thể tăng cường giao tiếp giữa các tế bào trong phần não chịu trách nhiệm thực hiện các bài tập thể dục. Nếu bạn không thể làm tốt những việc nhỏ, bạn sẽ không bao giờ có thể làm tốt những việc lớn. 

6. Ngủ sâu

Nếu bạn không ngủ ngon vào ban đêm, sáng hôm sau chắc chắn sẽ cảm thấy mệt mỏi, không tỉnh táo. Chất lượng giấc ngủ rất quan trọng đối với não bộ. Các nhà thần kinh học cho biết: “Ngủ ngon sẽ giúp những ký ức ngắn hạn tiếp thu trong một ngày chuyển thành ký ức dài hạn. Khi ngủ, những mảng bám trong não có thể gây ra chứng mất trí và Alzheimer bị loại bỏ”.

7. Đọc sách

Nếu bạn là người thích đọc sách và đã hình thành thói quen này, hãy tiếp tục duy trì. Nếu bạn là người không thích đọc sách, bạn nên tìm hiểu lợi ích của thói quen này trước tiên để thay đổi suy nghĩ của bản thân trước.

Nghiên cứu cho thấy, đọc sách thường xuyên có thể kích thích não bộ, giảm áp lực cuộc sống, hoàn thiện kỹ năng diễn đạt, cải thiện trí nhớ, tăng cường kỹ năng tư duy phân tích, tập trung tốt hơn.

Bạn có thể bắt đầu việc đọc sách từ 15 phút vào buổi sáng, 15 phút buổi tối sau đó tăng dần lên.

Theo Phan Hằng - 163 (Dân Việt)

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !