Giàu có không ở chỗ bạn có tiền

GTHN - Nhiều người cho rằng, việc làm từ thiện là chuyện của người giàu. Người bình thường chỉ đủ ăn, còn phải tiết kiệm từng đồng thì lấy đâu sự dư dả mà cho đi.

giau-co-khong-nam-o-so-tien-nhieu-it-ma-chinh-la-o-cach-cho-di

Tại một cây xăng trong thành phố ở Mỹ, bà Ariane Nelson đang chờ đến lượt đổ xăng thì một cậu bé da đen rụt rè đến bên bà. Chàng trai này khoảng 17-18 tuổi, hỏi xin bà mua cho cậu một chai sữa tươi.

Với lời đề nghị của chàng trai, bà định từ chối, thế nhưng, khi vào tiệm trả tiền bà lại đổi ý, mua sữa cho cậu.

Chàng trai cầm chai sữa trên tay, cảm ơn bà rối rít. Rồi cậu cầm chai sữa chạy vội đến bên bạn gái đang đứng chờ.

Bà Nelson đổ xăng xong đã quay đi rồi, nhưng có điều gì đó khiến bà tò mò ngoái đầu lại quan sát xem hai người đang làm gì. Hóa ra, cô bé cầm trên tay một tô ngũ cốc, chàng trai đổ sữa vào cho cô ăn sáng.

Khi bà tiến đến hỏi thăm hoàn cảnh của hai người bọn họ mới biết cả hai đều sinh ra trong gia đình nghèo khó. Cha mẹ không lo được nên hai người phải dựa vào nhau để sống. Cả hai đều không có việc làm, mấy ngày qua đều chỉ ăn ngũ cốc cầm cự qua cơn đói.

giau-co-khong-nam-o-so-tien-nhieu-it-ma-chinh-la-o-cach-cho-di-1

Bà Nelson đưa ra một đề nghị với chàng trai: "Vậy cậu rửa xe cho tôi đi, tôi sẽ trả cậu $20".

Sau đó, cả 3 người đến chỗ rửa xe tự động gần đó. Chàng trai cẩn thận rửa xe cho ba Nelson. Khi bà trả tiền, cậu cầm tờ $20 rơi nước mắt cảm ơn bà.

Chàng trai nói đã lâu rồi cậu chưa tìm được việc làm. Mấy ngày qua, tiền ăn uống đều do cô gái chi trả. Cậu vui mừng vì ngày hôm nay đã có thể kiếm tiền bằng sức lao động để lo cho bạn gái.

Trước suy nghĩ thấu đáo và thái độ tử tế của chàng trai, bà Nelson quyết định đưa họ về nhà. Bà lấy một bộ quần áo vest cũ của con trai bà cho cậu để cậu mặc đi xin việc.

Bà cũng hướng dẫn cậu cách điền đơn và cách trả lời phỏng vấn để có thể dễ tìm được việc làm. Chàng trai luôn miệng cảm ơn bà đã giúp cậu lấy lại sự tự tin. Cậu hứa với bà sẽ cố gắng sống thật tốt, làm người tử tế.

Câu chuyện trên được bà Ariane Nelson đăng trên trang cá nhân của mình. Bà cho biết đã cho 2 người số điện thoại và hứa sẽ đưa họ đi đến bất cứ cuộc phỏng vấn xin việc nào có được.

Bà Nelson nói: "Tôi không giàu có gì, chỉ vừa đủ ăn đủ mặc. Nhưng theo tôi nghĩ sự giàu có không nằm ở chỗ mình có bao nhiêu tiền, mà ở chỗ mình cho đi được bao nhiêu!".

Lời bàn

Trong cuộc sống hằng ngày, bạn có hay tìm hiểu và giúp đỡ những người xung quanh không? Nhiều người cho rằng, việc làm từ thiện là chuyện của người giàu. Người bình thường chỉ đủ ăn, cuộc sống còn phải tiết kiệm từng đồng thì lấy đâu sự dư dả mà cho đi. 

Cuộc sống bận rộn với vòng xoáy của cơm áo gạo tiền, con người phải lo lắng đủ thứ. Họ nghĩ đơn giản, nếu mình không giúp thì cũng có những người khác giàu có hơn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. 

giau-co-khong-nam-o-so-tien-nhieu-it-ma-chinh-la-o-cach-cho-di-2

Thước đo của cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến. Hạnh phúc cuối cùng mà con người nhận được chính là tình yêu thương và sự tha thứ. Cho đi là còn mãi bởi những gì mình đã cho đi sẽ được sinh sôi nảy nở qua sức lao động của người khác, một ngày nào đó nó sẽ quay trở lại với mình.

Khi cho đi, cũng đừng mong cầu người khác đáp trả tương xứng mà hãy nghĩ rằng cuộc sống sẽ trả lại cho mình giá trị ấy dưới một hình thức khác, một giá trị khác. Có câu nói rất hay: Nghèo mà biết cho đi là giàu hơn tất cả. Giàu mà không muốn bỏ ra là thiếu tận cùng.

Những ngọn núi cao mãi lên bởi nó không từ chối nhận về những hạt bụi, những dòng sông chảy mãi bởi nó biết cho đi. Đừng chờ đến lúc giàu, ngay từ hôm nay, hãy cho đi nhiều hơn và nhận lại ít hơn trong cuộc đời mình để tận hưởng giá trị đích thực của cuộc sống, để làm việc thành công, cống hiến nhiều hơn cho xã hội và để sống hạnh phúc trọn vẹn.

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !