Quản trị cuộc đời

 GTHN - Lý tưởng sống mà mình đang theo đuổi là gì? Hoài bão mà mình ôm ấp là gì? Có bao giờ bạn đặt câu hỏi như vậy cho chính bản thân mình không? Nếu sống mà không có mục tiêu, sống mà chẳng biết mình dành cả cuộc đời để làm gì, như vậy chẳng khác nào đi trên một con đường không có đích đến, thật vô nghĩa.

Xác định lý tưởng sống chính là trả lời câu hỏi:

– Mình là ai ?

– Mình sẽ dùng cuộc đời mình vào việc gì ? Và việc đó có đáng để dùng hay không?

Xác định lẽ sống cũng chính là việc chọn cho mình lý do để sống (rốt cuộc ý nghĩa của cuộc đời mình nằm ở đâu?). Đây là lựa chọn quan trọng bậc nhất, ảnh hưởng tới tất cả những lựa chọn còn lại. Chọn lẽ sống khác nhau thì sẽ có những con người khác nhau, cuộc đời khác nhau và số phận khác nhau.

Lý tưởng và hoài bão đều là những gì mà chúng ta hướng đến, theo đuổi trong một tương lai dài lâu. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa hai khái niệm này. Lý tưởng giống như một ngôi sao sáng, hay một ngọn đèn ở rất xa về phía trước, và mỗi bước đi của bạn luôn nhắm theo hướng của ngôi sao sáng, của ngọn đèn đó. 

quan-tri-cuoc-doi-ly-tuong-va-hoai-bao

Khi bạn theo đuổi một lý tưởng, bạn làm tất cả vì lý tưởng ấy, hướng về lý tưởng ấy, nhưng đôi khi bạn vẫn biết chắc là sẽ không bao giờ có thể thực hiện như mong muốn. Đơn giản chỉ vì lý tưởng mà bạn đặt ra đó to tát quá, cao xa quá.

Ví dụ như bạn theo đuổi lý tưởng về một thế giới đại đồng. Bạn mong ước rằng sẽ có một ngày nào đó cả thế giới này không còn có bất cứ xung đột, mâu thuẫn nào giữa các vùng lãnh thổ, quốc gia, dân tộc. Mọi người chung sống trong hòa bình và chia sẻ tất cả những giá trị tốt đẹp nhất cho nhau, vật chất cũng như tinh thần…

Khi theo đuổi một lý tưởng như thế, người ta sẵn sàng làm mọi điều có thể trong khả năng mình để xây dựng mối quan hệ ngày càng tốt đẹp hơn giữa các quốc gia, dân tộc, để ngày càng giảm bớt những mâu thuẫn, xung đột hiện có, và để tất cả mọi dân tộc trên thế giới này ngày càng hiểu biết và cảm thông nhau. 

Đó là một lý tưởng đẹp, và những việc làm của chúng ta khi theo đuổi một lý tưởng như thế là thiết thực và cụ thể, có thể góp phần làm cho đời sống nhân loại ngày càng tốt đẹp và có ý nghĩa hơn.

quan-tri-cuoc-doi-ly-tuong-va-hoai-bao

Nhưng những gì bạn mong muốn là quá tốt đẹp, quá cao xa, quá… lý tưởng. Vì thế, bản thân bạn vẫn luôn ý thức được rằng sẽ không thể có một ngày tuyệt vời như thế trong tương lai. Tuy vậy, chính nhờ hướng về lý tưởng tốt đẹp ấy mà bạn thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn và những việc làm của bạn cũng luôn mang lại những kết quả xây dựng thiết thực cho cuộc đời.

Trong khi đó, hoài bão là một mục tiêu cụ thể hơn, cho dù có thể là vô cùng lớn lao, nhưng bạn vẫn ôm ấp hy vọng là bằng những nỗ lực của mình sẽ có một ngày đạt được mục tiêu ấy, thực hiện hoàn tất công việc ấy. Ví dụ hoài bão của bạn là trở thành thầy giáo – nghề mang trong mình một sứ mệnh lớn lao, sự nghiệp trồng người.Như vậy, lý tưởng và hoài bão tuy có sự khác biệt như trên, nhưng vẫn giống nhau ở điểm là cùng đặt ra cho bạn một hướng đi lâu dài trong tương lai, dẫn dắt sự nghiệp, tăng thêm sức mạnh giúp bạn đạt đến thành công. Nhờ đó, mỗi lần vấp ngã trên đường đời đối với bạn chỉ là một giai đoạn tạm thời. 

 Vì bạn vẫn luôn hướng về phía trước và biết rằng còn rất nhiều việc phải làm, rằng cuộc sống vẫn còn biết bao ý nghĩa sâu sắc khác, mà sự thất bại trong hiện tại hoàn toàn không đáng để bạn phải bỏ cuộc.

 Khi xác định được lý tưởng sống, hoài bão của bản thân việc bạn cần làm ngay lúc này chính là hoạch định chiến lược để đạt được mục tiêu đó. 

 

(hocduong.vn)


DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !