Không cười, không ca, không cãi

GTHN - Trong cuộc sống, lời nói đã xuất ra thì giống như bát nước đổ đi, thật khó thu lại. Trước khi nói một lời nào, người thông minh, hiểu chuyện luôn hết sức thận trọng, giữ được khẩu khí của mình sẽ khiến tâm hồn chúng ta luôn thảnh thơi, hạnh phúc, cuộc đời cũng thế mà nhẹ bước thanh tao.


1. Không cười người khác nghèo, không chê người khác ngốc

Mỗi người sinh ra đúng là có phúc phận riêng, dù làm việc cật lực nhưng kẻ thì giàu sang sung sướng người thì nghèo khó bần hàn. Có người thông minh thì cũng có những người chậm hiểu…

Ở đời đâu có nhiều người sinh ra đã được sống trong nhung lụa, vòng xoáy của cuộc đời với nỗi lo cơm áo gạo tiền khiến chúng ta luôn quay cuồng và không còn thời gian cho chính mình.

Vậy nên chẳng hà cớ gì ta lại phải đi cười chê người khác. Gió hôm nay thổi đầu đông, hôm sau có thể thổi hướng tây, phong thủy trước giờ đều luân lưu, con người sống ở đời ai cũng có lúc có thì, chẳng ai có thể nắm chặt bàn tay mình từ sáng đến tối mà không buông

Người xưa nói: “Cười người chớ có cười lâu, cười người hôm trước hôm sau người cười.” Bởi vậy, trước khi chê cười người khác, hãy nghĩ cho kĩ  xem mình sau này có bị cười nhạo lại không. Cười người giống như cười mình, ngưu tầm ngưu mã tầm mã. Sống hòa nhã, không chê cười người khác, đó mới là cách sống cao minh.

khong-cuoi-khong-ca-khong-cai

Ai đã từng sống những ngày khốn khổ mới hiểu nhiều giá trị của bình an, ai đã qua cảnh đói khát, lang thang mới trân quý từng bát cơm lót dạ. Đừng bao giờ cho rằng người khác không bằng mình là mình có thể cười người khác ngốc.

Người thực sự thông minh đều biết ẩn mình, bạn cười họ, họ sẽ vờ như không nhìn thấy.  Không chê cười người khác ngốc, khiêm tốn làm người, đó mới đáng nể.

Nếu bạn sinh ra đã may mắn có được tài năng thiên phú, thì cũng đừng vì thế mà cười chê những người kém cỏi hơn mình. Có câu nói rằng: “ Cần cù bù thông minh”, biết đâu trong tương lai sự cần cù khiến họ bù đắp được sự thông minh và họ trở thành người hơn bạn. Những người thành công trước giờ không bao giờ chê cười người khác không có bản lĩnh, mà luôn cho người khác cơ hội để phát triển, để trưởng thành, trong ba người, ắt có một người là thầy của ta, đây mới gọi là làm người.

2. Không ca nghèo kể khổ

Quỷ Cốc Tử đã nói: “Tu nhất trương phú quý chủy, hưởng nhất thế phú quý mệnh”, nghĩa là tu sửa bản thân, sao cho miệng nói ra những lời tốt lành, thì sẽ được hưởng một vận mệnh phú quý.

Trong cuộc sống, nhiều người luôn kêu than vì nghèo. Càng kêu than, họ lại càng nghèo khổ. Bởi vì khi đó, người ấy không cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình, cũng không sẵn lòng cho đi điều gì, có xu hướng ích kỷ, chỉ nghĩ cho mình. Như vậy, họ càng mất đi phúc báo. Hơn nữa, chẳng ai muốn giúp đỡ một người chỉ biết kêu than và không biết nỗ lực phấn đấu cả. Đây là một tâm lý tiêu cực, loại tâm lý này sẽ khiến bạn trở nên nghèo hơn. Do đó, đừng bao giờ than nghèo.

Người Trung Hoa có câu: “Thở dài nhẹ buông một tiếng, phận nghèo theo suốt ba năm”. Thở dài một tiếng thì không nghèo ngay được, nhưng những người thường xuyên thở dài sẽ tự tước đi vận may của mình, chiêu mời bất hạnh, xui xẻo.

Những người hay thở dài, thường do tâm oán hận, cũng sẽ tạo ra năng lượng xấu xung quanh họ. Một tiếng thở dài sẽ làm tổn hại nguyên khí, mỗi tiếng thở dài sẽ làm giảm đi một phần tự tin. Một người không có ý chí và đức tin làm sao có thể hạnh phúc? Vì vậy, đừng thở dài. Khi mọi thứ trở nên tồi tệ.

Người xưa nói: “Cuộc sống do chính chúng ta tạo ra, phước lành là tự mình mang đến”.

Con người sống ở đời phải biết mình chỉ có thể dựa vào chính mình. Càng ca thán càng bị người khác xem thường. Những người dù nghèo tới đâu cũng không ca thán đều là những người đang âm thầm nỗ lực. Họ xem trọng thời gian, làm gì có thời gian ngồi đó than nghèo. Họ cho rằng chỉ có nỗ lực, tạo ra thành quả, người khác mới không coi thường họ, vì vậy, người nghèo nhưng không ca nghèo, mới là cao nhân.

Nếu bạn luôn kêu ca mình khổ,  người khác không những không thích nghe, bản thân cũng sẽ cảm thấy chính mình vô vị. Chẳng có con đường nào trải đầy hoa hồng mà lại không có chông gai thử thách.

Cuộc sống dẫu có mệt mỏi tới đâu cũng đừng ca thán. Thiên hạ không có con trâu chết vì mệt, chỉ có con lợn chết vì lười. Vì vậy, thà khổ hơn một chút, cũng đừng để mình quá nhàn rỗi. Làm người, dù mệt tới đâu cũng không than mệt, mới là người có nghị lực

3. Phiền hà tới đâu cũng không tranh cãi

Một gia đình hòa thuận trước giờ không bao giờ có lời to tiếng với nhau Vì vậy, dù có nghèo tới đâu cũng đừng cãi vã. Gia hòa thì vạn sự hưng. Đã là người nhà phải đoàn kết và yêu thương nhau. Người xưa nói: “Thuận vợ thuận chồng, biển đông tát cạn”. Đây mới là lẽ sống đúng mực của gia đình.

Đừng bao giờ tỏ ra tức giận khi có gì đó không hài lòng, học cách khống chế cảm xúc, luôn tốt hơn bất cứ điều gì. Gặp việc đừng nóng nảy, nghĩ thoáng ra một chút. Nóng giận làm tổn thương gan phổi, không tốt cho sức khỏe. Nhẫn nhịn một chút, sự bực tức sẽ nhanh chóng bay đi.

Nóng giận làm tổn hại bản thân, chỉ có mình mình phải chịu đựng nhiều nhất. Vậy nên làm người không tùy tiện nóng giân, bực tức, bốc đồng mới gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống. Người xưa nói: “Miệng có thể nói những lời đẹp đẽ, cũng có thể nói những lời sát thương. Những điều chúng ta nói, chính là cuộc sống của ta”.

Không tức giận khi đối diện với lời nói xấu, oán trách, phỉ báng, vẫn kiên trì cầu đạo không dao động. Có câu thành ngữ: “Gọi trâu cũng được, gọi ngựa cũng xong”, nghĩa là người khác nhục mạ cũng được, ca ngợi cũng được, nhất quyết không so tính. Không tức giận thì bất luận cuộc đời gặp sự việc gì trên đời thì con người vẫn luôn có lối đi.

Vandieuhay

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !