Khi phải đối mặt với khó khăn

GTHN - Nếu bạn loại bỏ một con ong, chúng ta sẽ chỉ mất 1/12 thìa cà phê mật ong. Nhưng nếu không có con ong nào có thể tìm được nơi ở mới cho tất cả sinh sống, cả tổ ong sẽ chết và chúng ta sẽ không có một giọt mật ong nào hết.

Nhân tháng mới, tuần mới hay một sự kiện nào khác, bạn quyết định mình cần phải giải quyết những vấn đề lớn lao, những thứ đang đè nặng lên tâm trí bạn. Đó có thể là làm sao để thực hiện lời hứa giúp đỡ những đứa trẻ vùng cao, làm sao để ngăn chặn biến đổi khí hậu hay giúp đỡ những chú chó mèo vô gia cư.

Thế nhưng, dù bản thân rất muốn hành động song bạn vẫn bị vấp phải vô số những câu hỏi thường trực trong đầu. “Mình phải bắt đầu từ đâu?, Ngay cả khi mình làm được điều đó, liệu nó có thực sự quan trọng không?...”. Bạn muốn chung tay giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu nhưng lại gặp khó khăn ngay từ việc tái sử dụng những chiếc túi của mình.

Sự thật là khi đứng trước những điều khó khăn, chúng ta rất dễ mất động lực. Chúng ta cảm thấy rằng ngay cả khi mình đã trắng đêm để nỗ lực hoàn thành mục tiêu thì dường như tất cả mới chỉ như giọt nước trong biển cả.

Có lẽ đã đến lúc bạn nhìn nhận mọi thứ ở một góc độ khác hơn và không ở đâu xa chính là bài học từ những chú ong vò vẽ khiêm tốn. Chúng có thể giúp bạn thấy rằng, suy nghĩ nhỏ có thể là cách tốt nhất để bạn nghĩ lớn!

Tuổi thọ của một con ong rất ngắn

khi-phai-doi-mat-voi-kho-khan-hay-suy-nghi-nhu-mot-con-ong

Một sự thật mà không nhiều người biết chính là tuổi thọ của một con ong rất ngắn. Một con ong thợ bình thường có tuổi thọ khoảng 4 đến 8 tuần. Chắc chắn con số này không là gì so với 65-70 năm cuộc đời của chúng ta.

Chúng có ít thời gian để xuất hiện trên cõi đời này, để có thể làm những điều nhằm tác động đến thế giới song phần lớn thời gian tồn tại ngắn ngủi ấy, chúng vẫn dành để đi kiếm mật hoa. Bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy một con ong lười biếng, từ bỏ công việc của đó vì "nó không thực sự quan trọng."

Sự đóng góp của một con ong là không đáng kể

Khi phải đối mặt với khó khăn, hãy suy nghĩ như một con ong - 3

Với vòng đời ngắn ngủi như vậy, bạn nghĩ một con ong sẽ đóng góp được những gì? Luôn chăm chỉ chịu khó, không ngại rong ruổi khắp chốn để chắt chiu từng giọt mật thơm, một con ong làm việc chỉ tạo ra 1/12 thìa cà phê mật ong trong một đời. Thậm chí, đối với ong chúa, chúng còn không tạo ra được số mật ong nhiều như vậy. Thế nhưng những con ong nhỏ vẫn không bận tâm về điều đó, ai nấy đều say sưa làm công việc của riêng mình để tất cả có thể hoạt động và cùng nhau tiếp tục sống.

Những con ong thợ sẽ dành cả cuộc đời của mình để làm việc, mang về mật hoa, phấn hoa và nuôi những thế hệ mới, đảm bảo sự tồn tại và phát triển của đàn ong. Những con ong đực sẽ chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là giao phối với ong chúa, được ong nợ nuôi ăn. Những con ong chúa lại chỉ quan tâm đến việc đẻ trứng. Mỗi con ong đều có vai trò của riêng mình và một con ong nhỏ có vẻ không quan trọng nhưng nếu bạn loại bỏ chúng khỏi hệ thống, mọi thứ sẽ trật bánh và thất bại.

Một con ong không nghĩ đến việc làm bất cứ điều gì cho mình

Khi phải đối mặt với khó khăn, hãy suy nghĩ như một con ong - 4

Một con ong thợ không thu được lợi ích gì từ những gì nó đang trực tiếp làm. Rốt cuộc thì sau những ngày rong ruổi vất vả, không một giọt mật nào thuộc về chúng. Ong thợ dành cả cuộc đời làm việc chăm chỉ chỉ để nuôi dạy thế hệ mới và đảm bảo cho tổ ong tiếp tục hoạt động. Sự thật đó không khiến chúng từ bỏ mà vẫn sẽ tiếp tục công việc đó.

Một con ong có thể thuyết phục cả tổ đi theo mình

Khi phải đối mặt với khó khăn, hãy suy nghĩ như một con ong - 5

Khi tất cả các tế bào trong tổ ong đầy đủ và ong chúa không có không gian để đẻ trứng, ong cần tìm một nơi ở mới. Vì vậy, chúng từ bỏ nơi ở cũ và hạ cánh trên một cái cây mới. Một số con ong đi theo các hướng khác nhằm tìm vị trí phù hợp mà chúng có thể sinh sống và phát huy khả năng của mình.

Khi một trong số những con ong tìm thấy thứ gì đó vừa ý, nó sẽ quay lại và bắt đầu lắc lư, cố gắng truyền tín hiệu cho đồng đội của mình thông qua một điệu nhảy về địa điểm phù hợp nào đó mà nó đã tìm được. Trong một vài giờ, tổ ong sẽ chọn di chuyển đến nơi đó.

1/12 thìa cà phê của bạn

Khi phải đối mặt với khó khăn, hãy suy nghĩ như một con ong - 6

Nếu bạn loại bỏ một con ong, chúng ta sẽ chỉ mất 1/12 thìa cà phê mật ong. Nhưng nếu chúng ta loại bỏ 12 con, chúng ta sẽ mất đi một thìa mật ong thơm lành. Nếu không có con ong nào có thể tìm được nơi ở mới cho tất cả sinh sống, cả tổ ong sẽ chết và chúng ta sẽ không có một giọt mật ong nào hết.

Bất kể đóng góp của bạn trông có vẻ nhỏ thế nào, không đáng mấy ra sao, nó sẽ có tác động lớn nếu bạn nhìn vào bức tranh lớn hơn. Đừng bao giờ quên rằng 1/12 thìa cà phê của bạn rất quan trọng.

Vậy, chúng ta có thể học được gì từ những chú ong?

- Cố gắng sống trọn vẹn từng ngày.

- Hãy làm những gì mà bạn tin là đúng.

- Đừng bỏ cuộc, ngay cả khi nỗ lực của bạn dường như sẽ không đem lại thành công.

- Truyền cảm hứng cho những người khác để cùng bạn hành động. Nhớ rằng, càng có nhiều bạn bè và người thân có cùng chí hướng, bạn càng có thể làm được nhiều việc cùng nhau.

- Đừng nghĩ về lợi ích mà mình thu được là gì, thay vào đó hãy nghĩ đến mục tiêu lớn hơn và những đóng góp mà bạn mang lại cho người khác.

- Hãy đánh giá cao và trân trọng từng đóng góp của bạn, bất kể điều đó nhỏ thế nào.

Theo Bảo Anh (Gia đình & Xã hội)

DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !