Nếu không có ngày ấy


GTHN - Tôi giận vì tía lựa chọn ngành nghề không hợp khiến mình đau đầu, nhức óc.


“Sang năm 2 con nhất định sẽ chuyển sang học ngành khác chứ không theo ngành kế toán mà tía đã chọn cho con đâu. Nó làm con mệt mỏi và căng thẳng quá. Con nhất định sẽ làm được và chứng minh cho tía thấy con đường con chọn luôn luôn đúng…”, tôi - một con nhóc đang lâm vào tình trạng tuyệt vọng và có nguy cơ thi lại nhiều môn gào lên. Thực lực của tôi không đến nỗi tệ, về mặt chuyên cần thì khỏi phải nói nhưng không hiểu nguyên cớ làm sao điểm cứ ba chìm bốn nổi. Tôi giận vì tía lựa chọn ngành nghề không hợp khiến mình đau đầu, nhức óc. Tía không nói gì chỉ lặng lẽ ngồi. Tôi biết tía buồn lắm, tôi không có quyền trách móc và nói những lời khó nghe ấy với tía, nghĩ lại càng giận chính mình.
Tôi quay lại Sài Gòn tiếp tục việc học của mình mang theo cả khối buồn cũ và mới. Tâm trạng tôi rối bời và dường như chìm vào bế tắc. Hàng nghìn cách giải quyết được thiết lập trong đầu tôi. Một là bằng mọi cách tôi sẽ thực hiện ước mơ của mình và chạy trốn khỏi bảng điểm đáng ghét đó; hai là không học nữa ra đời làm kiếm tiền cho sướng; cách thứ ba mình phải đối mặt với mọi thứ, có người thắt nút thì phải có người mở nút. Tôi là đứa biết suy nghĩ và sống có trách nhiệm chắc chắn tôi sẽ không chọn cách trốn tránh mà sẽ cố gắng thay đổi vận mệnh hiện tại.
Bao nhiêu cách không chọn lại chọn cách tự trói chân mình đó mới chính là tôi. Sao tôi ghét cái tính mình quá chừng. Nó mang lại cho tôi toàn điều phiền toái và một lối sống quá thực tế bởi bản tính của loài người là cả một tiến trình dài tư duy và nhận thức. Con người dù tốt đẹp hay xấu xa đều do chính họ thiết lập hệ thống ấy, đừng bao giờ đổ thừa hoàn cảnh, không nên trách khứ ai khi mình là người gây nên lỗi lầm. Mỗi ngành nghề đều có quy luật và nguyên tắc riêng nếu học theo kiểu đối phó không sớm thì muộn kiến thức ấy sẽ kìm hãm tư duy của bạn.
Sau khi nghiên cứu nguyên nhân đến tiến trình hoạt động là bước gian nan và quyết định sự thành bại bài thi khiến tôi phải tập trung không được sao lãng việc học. Thời gian trôi qua rất nhanh nó không ngừng lại để chờ đợi ai, với chút ít thời gian ngắn ngủi cộng thêm lỗ hỏng kiến thức quá nhiều không thể biến tôi trở thành thiên tài trong phút chốc. Vào phòng thi với tâm trạng không an toàn và vô cùng lo lắng, cố gắng không bỏ sót những nghiệp vụ quan trọng, tôi đã lội ngược dòng thành công với 6 điểm trong tay.
Hiểu được nguyên lý việc học tôi bắt đầu hình thành lối tư duy học mới, đọc bằng mắt chưa đủ phải luyện thói quen giải nhiều bài tập sẽ giúp não hoạt động và phản ứng nhanh hơn khi gặp phải những dạng bài tương tự. Sau một thời gian chăm chỉ học hành tôi đã tiến bộ hơn không hiểu sao học hoài thành quen, luyện rồi thấy hay tôi bắt đầu yêu thích cái ngành kế toán lúc nào không biết. Nó như một phần không thể tách rời trong chuyến hành trình tương lai của tôi. Đúng là chỉ có thời gian mới trả lời tất cả, tôi thầm cảm ơn thời gian đã không đem tôi rời xa hiện tại để tôi mãi là chính mình.
Cầm bằng tốt nghiệp từ một trường đại học không mấy danh tiếng trong thành phố khiến tôi thêm nhiều áp lực, dân kinh tế như chúng tôi đây khoảng cách được và mất rất mong manh, tầm ảnh hưởng nghề nghiệp lại càng quan trọng. Tôi được nhận vào làm tại một công ty có uy tín, tất cả mọi thứ từ con người đến công việc đều hoàn toàn lạ lẫm. Lúc đầu tôi cảm thấy hụt hẵng vì bản thân không hoàn thành tốt công việc được giao, gây mất lòng tin trong nội bộ kế toán, tôi bắt đầu học cách làm việc từ mọi người để đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm. Học cách tiếp thu lắng nghe để trao dồi thêm kiến thức thực tế là bài học quý báu giúp bạn thành công trong nghề nghiệp. Bằng cấp và năng lực tôi không có gì đặc biệt nhưng với tôi biết đứng lên từ nơi lòng tin bị đánh mất và tôi đã thành công.


Đường đời trăm nghìn lối đi vạn lần lối rẽ không phải chỉ có con đường học vấn mới đi đến thành công nhưng đó là con đường ngắn nhất và an toàn nhất để bạn lựa chọn. Nếu ngay từ đầu bạn không định hướng được tương lai cho mình, hãy yên tâm và sống hòa bình chung với nó đừng tự tạo áp lực quá nhiều. Vận mệnh nằm trong tay bạn, bạn làm chủ và điều khiển nó theo hướng mong muốn, điểm xuất phát của mỗi người có thể giống nhau nhưng mục đích, khả năng là vô hạn và thành công của mỗi người hoàn toàn khác nhau. Đối với tôi thành công không phải là đạt được quyền hành hay tiền bạc mà là tận hưởng đời sống luôn luôn có các cuộc gặp gỡ và chinh phục mới. Hy vọng bạn sẽ có sự lựa chọn đứng đắn cho tương lai.
Ngô Khánh Trân
DMCA.com Protection Status
Từ Khoá

#buttons=(Chấp nhận !) #days=(20)

Trang web của chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Tìm hiểu thêm
Accept !